ต้องอ่านบทความ สาธารณะสัมพันธ์ "นักการเมือง" กับ "นักเคลื่อนไหว" โดย ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง


เพิ่มเพื่อน    

สาธารณะสัมพันธ์
"นักการเมือง" กับ "นักเคลื่อนไหว"

    เป็นที่ถกเถียง วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ถึงภาพความสัมพันธ์สวาทของนักการเมืองใหญ่ กับนักเคลื่อนไหวคนใหม่ว่า 
    1. เมื่อได้เห็นภาพ ได้รับรู้แล้ว แต่ละคนรู้สึกนึกคิดอย่างไร?
    2. ควรให้ความสนใจ เผยแพร่ต่อ หรือควรวิพากษ์วิจารณ์ให้ความเห็น หรือไม่? 
    3. เราได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้ โดยเฉพาะคำอธิบายของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้แสดงในภาพ ผู้ที่ถูกโยนความผิดให้ว่าเป็นปฏิบัติการ IO 
    4. ในฐานะสื่อมวลชน ซึ่งขณะนี้ทุกคนที่ใช้โซเชียลมีเดีย ก็เป็นสื่อมวลชนประเภทหนึ่ง ควรจะต้องระมัดระวัง และควรทำหน้าที่ของตนเองอย่างไรจึงเหมาะสม เพราะต้องเผยแพร่สิ่งที่ประชาชนสนใจ โดยเฉพาะพฤติกรรมของบุคคลสาธารณะ  แต่ก็ต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของบุคคลที่ถูกเผยแพร่
    ผมยอมรับความจริงว่า เมื่อได้เห็นวีดีโอและภาพนิ่งในครั้งแรก ก็ตกใจ
    ไม่คิดว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดกับนักการเมืองผู้ใหญ่ ระดับอดีตรัฐมนตรี จำเลยคดีทุจริตอื้อฉาวในศาล  กับนักเคลื่อนไหวคนใหม่  
    แอบคิดว่า น่าจะเป็นคนหน้าเหมือน แต่ทำไมเหมือนทั้งสองคน 
    มุมกล้องที่ถ่ายก็เป็นการถ่ายจากกล้องที่น่าจะกำหนดติดไว้ที่ท้ายเตียง ในระดับสูง จะว่าผู้แสดงแอบถ่ายเอง นำกล่องไปติดเอง แล้วคลิปหลุดออกมาก็ไม่น่าจะใช่ เพราะมีวีดีโอที่แอบถ่ายบริเวณที่จอดรถ โดยคนถ่ายน่าจะนั่งอยู่ในรถอีกคันหนึ่ง ที่ติดตามมาหรือรถดักถ่าย เพราะเห็นตั้งแต่ผู้ชายเดินออกจากรถก่อน และเวลานานพอสมควร ผู้หญิงจึงออกจากรถ เดินตามกันเข้าไป...
    ต่อมา ทั้ง "นักการเมืองผู้ใหญ่" และ "นักเคลื่อนไหวคนใหม่" ต่างออกมายอมรับว่าเป็นภาพของตนเองจริง และเป็นกิจกรรมที่ตนได้กระทำจริง แต่อ้างว่าถูกปฏิบัติการ IO ที่เป็นที่เข้าใจได้ว่า เป็นปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารของทหาร ลักถ่าย และนำออกมาเผยแพร่เพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง
    เรื่องนี้ กองทัพออกมาปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง และอาจจะเอาผิดทางกฎหมาย หากทำให้กองทัพเสียหาย
    ประเด็นที่นักการเมืองผู้ใหญ่พยายามอธิบายชี้นำสังคมให้คิดน่าสนใจ คือ อ้างว่าเป็นเรื่องของคนโสดสองคน ที่เขาจะมีปฏิสัมพันธ์กัน ไม่ได้กระทำผิดต่อใคร และไม่ได้กระทบต่อสาธารณะ นับเป็นคำอธิบายและชี้นำให้สังคมคิดได้แหลมคม มีน้ำหนัก
    เพราะเรื่องเพศสัมพันธ์ การร่วมเพศก็เป็นปกติวิสัยของคนทั่วไปที่มีกิเลส  การใช้คำว่า "คนโสดสองคน" ชี้ให้เห็นว่าเขาไม่ได้มีคู่ครองผูกสัมพันธ์อยู่กับคนอื่น จะด้วยการหย่าร้าง หรืออย่างไรก็ตาม แต่เขาเป็นคนโสดทั้งสองคน ไม่ได้ผิดที่ไปยุ่งเกี่ยวแย่งชิงภรรยาหรือสามีใคร
    แต่คนโสดสองคน ก็อาจถูกตั้งคำถามว่า ที่ผ่านมาได้เคลื่อนไหวประเด็นการเมืองสาธารณะ โดยมีทิศทางไปในด้านที่มีประโยชน์เกื้อหนุนกันและกัน (โดยอุดมการณ์แท้จริงหรือไม่?) เคยปรากฏต่อสังคมว่าไปเคลื่อนไหวแสดงออกสนับสนุนกิจกรรมของกัน โดยคนหนึ่งสวมบทอดีตนักการเมือง อีกคนสวมบทภาคประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องพรรคการเมือง โดยไม่ได้เปิดเผยความสัมพันธ์ลึกซึ้งส่วนตัว แล้วในความเป็นจริง  ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ส่วนตัวมีผลแค่ไหนกับจุดยืนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อสาธารณะ?
    ประเด็นตกมาอยู่ที่ว่า การล่วงละเมิดทางเพศของผู้ใหญ่ 2 คน เป็นไปตามทำนองคลองธรรมของสังคมหรือไม่? บุคคลสาธารณะควรเป็นแบบอย่างเพื่อรักษาจารีตและวัฒนธรรมไทย หรือไม่? 
    ซึ่งก็ยากมาก เพราะถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ทั้ง 2 คน คงถูกประณามอย่างมาก เพราะผู้ชายเป็นบุคคลสาธารณะ และผู้หญิงสังคมก็คาดหมายให้รักนวลสงวนตัว ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่ได้เป็นคู่ครองที่สังคมรับรู้ 
    แต่สังคมไทยสมัยนี้  การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน หรือกับคนอื่นที่จะไม่แต่งงาน ก็ดูจะเป็นที่ยอมรับมากขึ้น เพราะคนไทยนิยมทำตามฝรั่ง และนำเอามาตรฐานของฝรั่งเป็นมาตรฐานของความถูกต้อง
    ประเด็นจึงตกลงมาอยู่ที่ว่าบุคคลสาธารณะควรเป็นแบบอย่างที่เหมาะสมหรือไม่อย่างไร การไม่ผิดภรรยาสามีผู้อื่น  แต่การผิดลูกคนอื่นที่โตแล้วจะมีความเลวร้ายหรือไม่ แค่ไหน?
    สิ่งที่นักการเมืองซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะที่สำคัญ ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือต่างประเทศกลัวมากที่สุด ก็คือกรณีฉาวโฉ่เกี่ยวกับทุจริตและกรณีชู้สาว  แต่ในยุโรปและอเมริกาแถมอีกเรื่อง คือ การโกหก เพราะหากนักการเมืองผู้เป็นตัวแทนประชาชนไปบริหารประเทศชาติ การโกหกของนักการเมืองก็แสดงการปกปิดความชั่วอย่างอื่นๆ  แต่เรื่องการโกหกของนักการเมืองคนไทย ไม่ค่อยจะถือหรือให้น้ำหนัก อาจเป็นเพราะคิดว่าคนไทย ใครๆ เขาก็ไม่พูดความจริงกันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว
    แต่บุคคลสาธารณะที่เป็นนักการเมืองของไทย จะเดือดร้อนเมื่อมีคนกล่าวหา เปิดโกงว่าทุจริต หรือมีปัญหาชู้สาว  
    เราจึงพบว่านักการเมืองผู้ใหญ่ในกรณีที่เราพูดถึงนี้ ออกมายอมรับเพศสัมพันธ์ เพราะหลักฐานมันเป็นภาพชัด โกหกหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงต้องออกมาแก้ว่าถูกผู้มีอำนาจในปัจจุบันกลั่นแกล้ง แอบดักถ่าย ก็จะทำให้หนักกลายเป็นเบาลง เพราะได้เปลี่ยนประเด็นไปว่า ใครดักถ่าย และประสงค์อะไรจึงเปิดเผยความจริง
    แต่ประเด็นเพศสัมพันธ์อย่างที่เห็นชัดขนาดนี้  ก็คงจะทำให้ทั้งคู่ได้รับผลกระทบ ความน่าเชื่อถือลดลงไปบ้าง ไปไหนๆ คงจะต้องคอยหลบสายตาด้วยความอายบ้าง  เว้นแต่คนที่ดื้อด้าน คุ้นชินกับเรื่องอย่างนี้ 
    กรณีอดีตประธานาธิบดี คลินตัน กับ ลูวินสกี้ สาวฝึกงานทำเนียบขาว ของสหรัฐอเมริกา ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่อื้อฉาว  แม้จะไม่เหมือนกันทีเดียว เพราะคลินตันมีเมียเป็นตัวเป็นตนอยู่ และการประกอบกามกิจกับลูวินสกี้ก็ดำเนินการแสดงในทำเนียบขาว  
    แต่ก็น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้ตระหนักว่า สังคมไม่ค่อยยอมรับในเรื่องนี้ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย
    ประเด็นสุดท้ายที่ควรพิจารณาก็คือ ในฐานะคนเป็นสื่อ ซึ่งปัจจุบันทุกคนเป็นสื่อ ควรจะได้เผยแพร่รูปและเนื้อหาดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน?
    จะให้น้ำหนักความเป็นส่วนตัวของ "นักการเมือง" กับ "นักเคลื่อนไหว" แค่ไหน?
    เพราะสมัยปัจจุบัน  การเรียกเรทติ้งให้คนดูมาก ก็หมายถึงความโด่งดัง และนำมาซึ่งผลประโยชน์เงินทอง
    จะขอนำความเห็นของบรรณาธิการท่านหนึ่งของ PPTV ที่ระบายความในใจถึงแง่คิดความเห็นที่ขัดแย้ง ถกเถียงกันในสถานีโทรทัศน์มาให้ฟัง ดังนี้ 
    "คลิปลับนักการเมือง และค่ำคืนแห่งความวุ่นวาย!!! 
    ค่ำคืนวันศุกร์ แทนทีจะเป็นเวลาสังสรรค์ แต่ในกองบรรณาธิการข่าวพีพีทีวี กลับระอุด้วยหัวข้อถกเถียงที่ร้อนแรง 
    หลังมีคลิปลับ "นักการเมือง" กับ "นักเคลื่อนไหว"   
    เขาเป็นนักการเมืองเป็นบุคคลสาธารณะ ย่อมต้องเสนอข่าว 
    อีกเสียงว่า แต่สิ่งที่เขาทำมันเป็นเรื่องส่วนตัวหนิ ใครๆ ก็มีเซ็กซ์กัน และเขาก็โสดกันทั้งคู่ ไม่เห็นผิดอะไร ตรงไหน
    ไหนๆ เขาก็ชี้แจงแล้ว เราควรให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วยการเสนอข่าวออกไป
    อีกเสียงสวนมา ยิ่งเสนอไปยิ่งกระตุ้นให้คนไปหาดูคลิป ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา 
    "เราละเมิดสิทธิเขารึเปล่า" 
    แต่ก็มีอีกเสียงหนึ่งบอก ถึงเราไม่เสนอข่าว เขาก็ดูกันอยู่แล้ว เสนอไปเถอะ 
    ยังเถียงกันไม่จบ แหงนหน้ามองจอทีวีที่ติดอยู่เต็มข้างฝา ปรากฎว่าทีวีช่องหนึ่งเสนอข่าวนี้ไปแล้ว 
    พวกเรายิ่งกดดัน 
    "เราจะตกข่าวรึเปล่า" "คนดูจะคิดว่าเราพลาดมั้ย" 
    "คนชอบเรื่องเซ็กซ์ ถ้าลงออนไลน์เมื่อไหร่ ยอดวิวกระฉุดแน่ๆ"
    หลายประเด็นวนเวียน ขัดแย้งกันไปมา 
    ที่สุด เราชะลอข่าวนี้ไว้ก่อน แม้จะรู้ว่ายอดวิว ยอดไลค์ เรตติ้งจะตามมาอย่างเทน้ำเทท่า แต่เมื่อคาบเส้นของการละเมิดสิทธิบุคคล เราก็ควรยั้งคิดซักนิด 
    ไว้มีหลักฐานว่าเป็นการแอบถ่าย และมีการดำเนินคดี อะไรตามมาจากคลิปนี้ค่อยว่ากัน  
    ค่ำคืนวันศุกร์แห่งชาติ กลายเป็นคืนแห่งความวุ่นวาย เป็นเรื่องธรรมชาติของกองบก.พีพีทีวี"


....0....


ดร.เจิมศักดิ์  ปิ่นทอง
ศาสตราภิชาน  มหาวิทยาลัยรังสิต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"