จักรพรรดิญี่ปุ่นมีกระแสพระราชดำรัสส่งท้ายก่อนสละราชย์กลางปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะพระราชทานกระแสพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษาเมื่อวันอาทิตย์ เป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่พระองค์จะสละราชสมบัติกลางปี 2562

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงโบกพระหัตถ์ทักทายพสกนิกรชาวญี่ปุ่น ขณะเสด็จออกพร้อมสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ และเจ้าชายนารุฮิโตะ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2561 / AFP

    สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเสด็จออก ณ สีหบัญชรของพระราชวังอิมพีเรียลในกรุงโตเกียว พระราชทานกระแสพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม สำนักพระราชวังญี่ปุ่นเผยว่ามีพสกนิกรเฝ้ารับเสด็จฯ ราว 82,850 คน

    สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะมีกระแสพระราชดำรัสในตอนหนึ่งว่า "ต้องไม่ลืมชีวิตนับไม่ถ้วนที่สูญเสียไปในสงครามโลกครั้งที่ 2 สันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สร้างขึ้นจากการสสะชีวิตของผู้คนจำนวนมาก และความพยายามที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของชาวญี่ปุ่น เราต้องส่งต่อประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องสู่ผู้ที่เกิดหลังสงคราม

    ในขณะที่ข้าพเจ้าใกล้สิ้นสุดการเดินทางในฐานะพระจักรพรรดิ ข้าพเจ้าขอบคุณจากก้นบึ้งของหัวใจผู้คนจำนวนมาก ที่ยอมรับและให้การสนับสนุนข้าพเจ้าในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ และขอบคุณสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ที่ได้เลือกทางเดินนี้กับข้าพเจ้า และกว่า 60 ปีที่อุทิศตนให้กับครอบครัวของพระจักรพรรดิและประชาชนญี่ปุ่น"

    นอกจากนี้พระองค์ยังตรัสแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิดในปีนี้ ซึ่งญี่ปุ่นเผชิญทั้งแผ่นดินไหว, พายุรุนแรง และคลื่นความร้อน

    สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เมษายนปีหน้า ซึ่งเป็นการสละราชสมบัติของจักรพรรดิญี่ปุ่นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2360 โดยเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร จะเสด็จขึ้นครองราชย์ในวันที่ 1 พฤษภาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"