โบว์-ไก่จ่อฟ้องคลิป อ้างทำเพื่อประโยชน์สังคมเช็กบิล'เผด็จการ'


เพิ่มเพื่อน    

    "โบว์-เสี่ยไก่" ลั่นฟ้องคนปล่อยคลิปแน่  อ้างเพื่อประโยชน์ต่อสังคมเช็กบิลเผด็จการ! "ปอท." ยังรอเจ้าทุกข์แจ้งความ ชี้แค่ภาพ-คลิปที่เผยแพร่ยังไม่เข้าข่ายโป๊เปลือย "จอม" ชูพี่วัฒนาและน้องโบว์ วีรบุรุษ-วีรสตรีประชาธิปไตย "เด็กบิ๊กป้อม" เตือนอย่าตกเป็นเครื่องมือพวกบ่อนทำลายกองทัพ "เจิมศักดิ์" ระบุถ้าเกิดเมื่อ 50 ปีก่อนคงถูกประณามอย่างมาก
    ตลอดทั้งวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยังคงมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเผยแพร่คลิปวิดีโอนักการเมืองกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมีเพศสัมพันธ์กันในโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งต่อมา น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวอ้างการปล่อยคลิปดังกล่าวเป็นแผนปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสารของทหารที่ต้องการเบี่ยงเบนความสนใจของสังคม เช่นเดียวกับนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็บอกเป็นเรื่องของคนโสดสองคน และยืนยันจะไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีนั้น
    นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun ระบุว่า วิธีที่จะต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมของเพศในกรณีนี้ คือการดำเนินการทางกฎหมายผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด 
    "คุณต่อสู้เพื่อความยุติธรรมมาตลอด แต่ขอละเว้นเรื่องของตัวเองที่มีการละเมิดความเป็นส่วนตัวอย่างร้ายแรงได้อย่างไร ถ้าเราไม่สร้างมาตรฐานเรื่องนี้ แล้วสังคมข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ในความเห็นดิชั้น แทนที่จะออกมาโรแมนติไซส์เรื่องที่เกิดขึ้น เราต้องหนักแน่นบนหลักการและฟ้องมันค่ะ" นายปวินระบุ
    ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.กก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และโฆษก ปอท. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียหายที่อยู่ในคลิปมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ปล่อยคลิปดังกล่าว 
    พ.ต.อ.ศิริวัฒน์กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่เข้าข่ายความผิดข้อหานำเข้าข้อมูลลามกสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ เพราะขณะนี้ยังพบเพียงภาพลักษณะคนนอนจูบกันเท่านั้น 
    "หากเป็นคลิปลักษณะโป๊เปลือยจะเข้าข่ายความผิดข้อนี้ทันที ซึ่งกรณีนี้อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาแทน ซึ่งผู้เสียหายสามารถแจ้งความในโรงพักท้องที่ได้" ผกก.กก.3 ปอท.กล่าว
    แหล่งข่าวจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) กล่าวถึงกรณีเอาผิดโรงแรมที่มีการแอบถ่ายว่า หากผู้เสียหายประสงค์แจ้งความเอาผิดในส่วนของโรงแรมผู้เปิดบริการให้เช่าห้องพักนั้น ถ้าตรวจสอบพบมีส่วนรู้เห็นการกระทำผิด ก็สามารถแจ้งความเอาผิดฐานล่วงละเมิดกับทางโรงแรมได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป
    ด้านนายจอม เพชรประดับ อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้แชร์คลิปวิดีโอไลฟ์สดของ น.ส.ณัฏฐา มหัธนา หรือโบว์ แกนนำคนอยากเลือกตั้ง พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า ชื่นชมผู้หญิงแกร่งคนนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากเลยจริงๆ ไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นน้ำตาของเธอ และเมื่อได้เห็นกลับเป็นน้ำตาที่หลั่งให้กับความโหดร้ายของเผด็จการที่ใช้อำนาจอันป่าเถื่อนกระทำกับประชาชนผู้ปรารถนาดีต่อบ้านเมือง ไม่ใช่การหลั่งน้ำตาเพราะตัวเองถูกล่วงละเมิดในเรื่องส่วนตัว
    "วิธีการที่เธอตอบโต้ และต่อสู้กับอำนาจเผด็จการอันโหดร้ายถือเป็นบทเรียน และสร้างการเรียนรู้อย่างสำคัญของสังคมไทยว่า ทุกการต่อสู้ต้องประกอบด้วย สติ สมาธิ และปัญญา ขอบคุณมากครับครูโบว์" นายจอมระบุ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายจอมยังโพสต์ข้อความระบุว่า จะบอกว่า "ไม่สน และไม่แคร์ คลิปหลุด" ถึงอย่างไร "พี่วัฒนา และน้องโบว์" คือวีรบุรุษ และวีรสตรีเพื่อประชาธิปไตย ของกูเสมอ..จบข่าว..สู้ ๆ นะครับฮีโร่ของผม
    นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า คลิปดังกล่าวต้องแยกก่อนว่าเป็นการตั้งกล้องถ่ายไว้เอง หรือเป็นการแอบติดตาม แอบถ่าย เพื่อจะนำมาทำลายชื่อเสียงฝ่ายตรงข้าม เพราะในคลิปวิดีโอที่ปรากฏ พบมีเจตนาในการแอบถ่าย มีการวางแผนอย่างรอบคอบ ตนไม่ทราบว่าที่เกิดเหตุเป็นโรงแรมหรือไม่ ทั้งนี้ หากเป็นโรงแรมจริง หมายความว่าคนทั่วไปไม่สามารถเข้าไปตั้งกล้องถ่ายวิดีโอล่วงหน้าในห้องพักได้ แต่ต้องมีการใช้อิทธิพลในการบังคับ ขู่เข็ญเพื่อกระทำการดังกล่าว และคาดว่ามีการใช้เวลาวางแผนมานานพอสมควร 
    “เรื่องนี้ถูกปล่อยข่าวออกมาในช่วงนี้จะเป็นการกลบข่าวด้านไม่ดีของรัฐบาลหรือเปล่า แม้ทางทหารจะบอกว่าไม่รู้เรื่อง ซึ่งผมเองเชื่อว่าทหารเป็นลูกผู้ชาย ไม่น่าจะกระทำอะไรที่น่าละอายแบบนี้ แต่เรื่องนี้คนทั่วไปก็ทำไม่ได้เช่นกัน ต้องเป็นผู้มีอิทธิพล จึงน่าคิดว่าใครอยู่เบื้องหลัง” รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยกล่าว    
    ส่วนนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Paisal Puechmongkol” ว่า คำวอน พี่น้องเอ๊ย! อย่ามองพี่น้องทหารผิดๆ ทหารไม่ได้ทำสิ่งใดที่เลวร้ายผิดจรรยาบรรณหรอกครับ ขอพวกเราจงเชื่อมั่นว่า ทหารมีเกียรติ เป็นศักดิ์ศรีของชาติ เป็นทหารและกองทัพที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นจอมทัพ
    “การบ่อนทำลายทหารคือบ่อนทำลายกองทัพ! การบ่อนทำลายกองทัพเป็นอันตรายต่อเอกราชอธิปไตยของชาติ ซึ่งเป็นอันตรายต่อพวกเราทุกคน ดังนั้น จึงต้องช่วยกันทำความรู้ทำความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของการบ่อนทำลายใดๆ” กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรีระบุ
    วันเดียวกัน ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ศาสตราภิชาน  มหาวิทยาลัยรังสิต เขียนบทความเรื่อง สาธารณะสัมพันธ์ "นักการเมือง" กับ "นักเคลื่อนไหว" ตอนหนึ่งระบุว่า ประเด็นที่นักการเมืองผู้ใหญ่พยายามอธิบายชี้นำสังคมให้คิดน่าสนใจคือ อ้างว่าเป็นเรื่องของคนโสดสองคนที่เขาจะมีปฏิสัมพันธ์กัน ไม่ได้กระทำผิดต่อใคร และไม่ได้กระทบต่อสาธารณะ นับเป็นคำอธิบายและชี้นำให้สังคมคิดได้แหลมคม มีน้ำหนัก
    "แต่คนโสดสองคน ก็อาจถูกตั้งคำถามว่า ที่ผ่านมาได้เคลื่อนไหวประเด็นการเมืองสาธารณะ โดยมีทิศทางไปในด้านที่มีประโยชน์เกื้อหนุนกันและกัน (โดยอุดมการณ์แท้จริงหรือไม่?) เคยปรากฏต่อสังคมว่าไปเคลื่อนไหวแสดงออกสนับสนุนกิจกรรมของกัน โดยคนหนึ่งสวมบทอดีตนักการเมือง อีกคนสวมบทภาคประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องพรรคการเมือง โดยไม่ได้เปิดเผยความสัมพันธ์ลึกซึ้งส่วนตัว แล้วในความเป็นจริง  ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ส่วนตัวมีผลแค่ไหนกับจุดยืนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อสาธารณะ?" ดร.เจิมศักดิ์กล่าว
    นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า ประเด็นตกมาอยู่ที่ว่า การล่วงละเมิดทางเพศของผู้ใหญ่ 2 คน เป็นไปตามทำนองคลองธรรมของสังคมหรือไม่? บุคคลสาธารณะควรเป็นแบบอย่างเพื่อรักษาจารีตและวัฒนธรรมไทย หรือไม่? ...ซึ่งก็ยากมาก เพราะถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ทั้ง 2 คนคงถูกประณามอย่างมาก เพราะผู้ชายเป็นบุคคลสาธารณะ และผู้หญิงสังคมก็คาดหมายให้รักนวลสงวนตัว ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่ได้เป็นคู่ครองที่สังคมรับรู้ แต่สังคมไทยสมัยนี้ การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน หรือกับคนอื่นที่จะไม่แต่งงาน ก็ดูจะเป็นที่ยอมรับมากขึ้น
    "ประเด็นจึงตกลงมาอยู่ที่ว่าบุคคลสาธารณะควรเป็นแบบอย่างที่เหมาะสมหรือไม่อย่างไร การไม่ผิดภรรยาสามีผู้อื่น แต่การผิดลูกคนอื่นที่โตแล้วจะมีความเลวร้ายหรือไม่ แค่ไหน? ...เราจึงพบว่านักการเมืองผู้ใหญ่ในกรณีที่เราพูดถึงนี้ ออกมายอมรับเพศสัมพันธ์ เพราะหลักฐานมันเป็นภาพชัด โกหกหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงต้องออกมาแก้ว่าถูกผู้มีอำนาจในปัจจุบันกลั่นแกล้ง แอบดักถ่าย ก็จะทำให้หนักกลายเป็นเบาลง เพราะได้เปลี่ยนประเด็นไปว่า ใครดักถ่าย และประสงค์อะไรจึงเปิดเผยความจริง แต่ประเด็นเพศสัมพันธ์อย่างที่เห็นชัดขนาดนี้ ก็คงจะทำให้ทั้งคู่ได้รับผลกระทบ ความน่าเชื่อถือลดลงไปบ้าง ไปไหนๆ คงจะต้องคอยหลบสายตาด้วยความอายบ้าง  เว้นแต่คนที่ดื้อด้าน คุ้นชินกับเรื่องอย่างนี้" นักวิชาการผู้นี้ระบุ 
    ล่าสุด เมื่อเวลา 19.14 น. น.ส.ณัฏฐาได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งระบุว่าอยู่กับนายวัฒนา มีเนื้อหาว่า  ขอบคุณคำแนะนำจากหลายองค์กรในแวดวงสิทธิมนุษยชน เพื่อประโยชน์ต่อสังคมในทุกประเด็นที่ท่านแลกเปลี่ยนมา เราตัดสินใจฟ้องค่ะ พรุ่งนี้ 8 โมงเช้า โบว์จะให้สัมภาษณ์กับ Voice TV - Wake Up News จบทุกคำถามและประกาศรายละเอียดกิจกรรมครั้งถัดไปสำหรับทุกคนที่พร้อมเช็กบิลเผด็จการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"