ทุกข์ชาวบ้าน!ตรัง 4 หมู่บ้านกว่า 3 พันชีวิตแล้งน้ำประปามา 4 ปี


เพิ่มเพื่อน    

26 ธ.ค.61 - ผู้สื่อข่าวประจำจ.ตรัง ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านจำนวน 4 หมู่บ้าน ของ ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ได้แก่ บ้านหยงสตาร์,บ้านพิกุลทอง,บ้านทุ่งรวงทอง,และบ้านควน จำนวน 932 ครัวเรือน ประชากรจำนวน 2,990 คน ว่าได้ประสบปัญหาความเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้อุปโภคและบริโภค เนื่องจากน้ำประปาที่อยู่ในการดูแลและรับผิดชอบของ การประปาส่วนภูมิภาค อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ไหลบ้างไม่ไหลบ้าง หากไหลก็จะไหลเพียงวันละ 3 ชั่วโมง มาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี แล้ว ซึ่งมีการแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานที่ดูแลแล้วแต่ก็ยังไม่มีการแก้ไขแต่อย่างได ทำให้ชาวบ้านต่างเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางลงพื้นที่ หมู่ที่ 7 บ้านควน ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด ปรากฏว่าบ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่ส่วนใหญ่จะมีโอ่งหรือภาชนะที่ใช้สำหรับบรรจุตั้งเรียงรายอยู่บริเวณข้างบ้านและหน้าบ้าน ทั้งนี้ชาวบ้านจำนวนกว่า 30 คน ได้รวมตัวกันร้องเรียนผ่านผู้สื่อข่าวในเรื่องดังกล่าว 

นายวิชาญ  ทุ่ยอ้น อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 130 หมู่ 7 ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง อาชีพชาวประมง หนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า ปัญหานี้เรื้อรังมากว่า 4 ปีแล้ว หลังจากประสบก็ได้แจ้งไปยังประปาส่วนภูมิภาคให้เข้ามาแก้ไข ทำอย่างไรก็ได้ให้น้ำไหลออกมาเป็นปกติ เดือดร้อนเยอะมากน้ำจะอาบก็ไม่มี จะทำอะไรก็ติดขัดไปหมด ก่อนหน้านี้ประปาเคยแจ้งว่าน้ำจะไม่ไหล แต่มาในปัจจุบันไม่มีการแจ้งเตือนก่อนล่วงหน้า หากน้ำมาก็จะมาประมาณ 4 ทุ่ม ไปจนถึงเที่ยงคืน ตื่นเช้าขึ้นมาก็หมดแล้ว ซึ่งน้ำที่มาก็มาเบามากกระปิดกระปรอย ฝังบัวที่มีอยู่ก็ไม่เคยได้ใช้ เพราะแรงดันน้ำไม่พอ ทุกบ้านมีพาชนะที่เก็บน้ำแต่ก็ไม่เพียง อาบน้ำให้ลูกๆกับซักผ้าก็หมดกันไปแล้ว ซึ่งการประปาเข้ามาแก้ไขที่ปลายเหตุเพียงแค่บอกว่าให้ชาวบ้านเก็บน้ำกักตุนไว้เยอะๆ ซึ่งไม่ใช้ปัญหาต้นน้ำ 

น.ส.ดวงจันทร์ เปลี่ยนเมฆ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 7 ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง อาชีพรับจ้างทั่วไป หนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาจะอาบน้ำจะล้างจาน แต่น้ำไม่เคยไหล และเป็นกันทุกครัวเรือนมันลำบากมาก หากน้ำไม่ไหลก็จะต้องหอบลูกจูงหลานไปอาบข้างบ่อน้ำที่ห่างออกไป ซึ่งเดือดร้อนมาก ที่อยากจะขอตอนนี้คืออยากให้น้ำไหลตลอด บางครั้งเปิดก๊อกน้ำมีแค่ลมออกมา หัวจ่ายมิเตอร์หมุนอยู่ตลอดแต่น้ำไม่ไหล ทำให้เสียเงินค่าน้ำไปโดยใช้เหตุ ซึ่งบางครั้งที่บ้านก็จะนำน้ำประมามากรองเพื่อใช้สำหรับดื่มกิน ก็จำเป็นจะต้องซื้อน้ำกิน อยากจะวิงวอนให้ประปาที่รับผิดชอบช่วยเหลือ ทำยังไงก็ได้ให้น้ำไหลให้ชาวบ้านพ้นไปจากทุกข์ตรงนี้ซักที

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคย่านตาขาว พบเพียงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ จึงได้ติดต่อไปยัง นายปราโมทย์ แสงจันทร์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคย่านตาขาว วผ่านทางโทรศัพท์มือถือ 

โดยนายปราโมทย์ กล่าวว่าตนทราบเรื่องปัญหาดังกล่าวมานานมากแล้ว ทางชาวบ้านก็ได้โทรมาร้องเรียนอยู่เกือบทุกวัน ทางการประปาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ สาเหตุของปัญหาคาดการณ์ว่า น่าจะเกิดมาจากส่วนแรก คือ ท่อส่งน้ำประปามีรอยรั่วและแตก ส่วนที่สองน่าจะมาจากเครื่องจักรที่ใช้ในการส่งน้ำออกไปมีแรงดันที่ไม่พอ ซึ่งในขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าพนักงานลงพื้นที่กันเกือบทุกวันเพื่อลงหาจุดปัญหาที่ท่อส่งน้ำแตก แต่ด้วยแวดล้อมของพื้นที่เป็นป่าพรุป่ารกทึบทำให้เกิดความยากลำบากในการหาจุดปัญหา และได้ทำการตั้งงบประมาณไว้แล้วเพื่อจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ในตอนนี้ยังไม่ขอรับปากว่าทุกอย่างจะปกติเมื่อไร แต่ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"