ภูเก็ต-พังงารำลึก14ปีสึนามิ! ไว้อาลัยคุณพุ่มและผู้เสียชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

26 ธ.ค. 61 - องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จัดงานรำลึกสึนามิ ครบรอบ 14 ปี ประจำปี 2561 โดย นายวุฒิศักดิ์ สิงห์ฆาฬะ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว เป็นประธานในพิธีฯ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และญาติผู้เสียชีวิตจากสึนามิ เข้าร่วม ที่สุสานไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 

นายวุฒิศักดิ์ สิงห์ฆาฬะ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว กล่าวว่า  การจัดงานรำลึกสึนามิจัดขึ้นเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต ในพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม การวางพวงหรีด 45 ประเทศ ที่กำแพงรำลึกสึนามิ เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กรณีพิบัติภัยสึนามิ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัว และญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมทุกปี ในปีนี้ครบรอบ 14 ปีย้อนรอยเหตุการณ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน 

ภายในงานฯมีการจัดนิทรรศการประมวลภาพเหตุการณ์สึนามิ และ หลังจากเหตุการณ์สึนามิ ความสำคัญเกี่ยวกับคลื่นสึนามิที่ควรทราบวิธีการปฏิบัติตนเมื่อเกิดสึนามิ และประมวลภาพกิจกรรมรำลึกวางดอกไม้กำแพงรำลึกสึนามิ ณ สุสานไม้ขาว ซึ่งกำแพงแห่งนี้ถูกใช้เป็นจุดรวบรวมศพผู้เสียชีวิตรอการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและมีการสร้างกำแพงขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้จากไป

ที่สวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายพงษ์ศักดิ์ คารวานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า นายสายัน กิจมะโน ปภ.จังหวัดพังงา นายธงชัย หันช่อ  นายก อบต.บางม่วง  นายมนัสศักดิ์ ยวนแก้ว ผู้ใหญ่บ้านน้ำเค็ม ม.2 หัวหน้าส่วนราชการ เอกชน ประชาชนในพื้นที่ นักเรียน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม (เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 )ได้เดินทางมาร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทำให้ชาวบ้านบ้านน้ำเค็ม และประชาชนในพื้นที่ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก

โดยจัดให้มีกิจกรรม ประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา ทั้ง 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ อิสลาม และศาสนาคริสต์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งมีญาติผู้เสียชีวิตได้นำรูปถ่าย พร้อมด้วยข้าวปลาอาหารมาร่วมในพิธี พร้อมกับอ่านสารวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติจากนายกรัฐมนตรี พร้อมกับนำดอกไม้ไปวางยังกำแพงอนุสรณ์สถาน พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันวางช่อกุหลาบขาว ที่หน้ารูปคุณพุ่ม พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ พร้อมทั้งยืนไว้อาลัยแก่ผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม โดยบรรยากาศการจัดงานรำลึกในปีที่ 14 เหตุการณ์สึนามิถล่มเป็นไปด้วยความเรียบง่าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"