โฆษกศาลฯอธิบายเหตุพิพากษาคดีโกงสจล.ใช้เวลาข้ามวันข้ามคืน


เพิ่มเพื่อน    

26 ธ.ค. 61 - นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตเงินสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่ใช้เวลาอ่านข้ามคืนตั้งแต่วันที่ 25 - 26 ต.ค. ว่า เหตุผลที่ยาวก็เพราะ 1.จำเลยมีถึง 14 คน แต่ละคนมีรายละเอียดข้อเท็จจริงแตกต่างกัน แม้จะเป็นการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกัน 2. มีประเด็นต้องวินิจฉัยหลายประเด็น 3. มีพยานเอกสารและพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ประกอบในการวินิจฉัยแต่ละประเด็นของจำเลยแต่ละราย ในการเขียนคำพิพากษาศาลต้องวินิจฉัยอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายอย่างแท้จริง 

อย่างในกรณีนี้ถือว่าศาลชั้นต้นท่านทำหน้าที่ของท่านอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว ต่อไปหากมีการยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ท่านก็ต้องทำหน้าที่ของท่านอย่างเต็มที่ด้วยความเป็นอิสระ โดยพิจารณาสำนวนอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนที่จะมีคำพิพากษาออกมา คำพิพากษาจะสั้นหรือยาวก็ขึ้นอยู่กับประเด็นแห่งคดี จำนวนผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด และพยานหลักฐานต่างๆ ในฐานะคนกลางที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงมาก่อน สำหรับคดีอาญา ผู้พิพากษาทุกท่านจะรับฟังพยานหลักฐานจนกว่าท่านจะเชื่อโดยปราศจากข้อสงสัยเสียก่อนว่าจำเลยเป็นผู้กระทำผิด จึงจะพิพากษาลงโทษ และในการเขียนคำพิพากษาทุกขั้นตอนของการเขียนและการตรวจสอบ จะทำด้วยความละเอียดรอบคอบที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้คำพิพากษายังไว้ซึ่งความเป็นธรรมให้แก่สังคมอย่างแท้จริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"