กกพ.กลับลำอนุมัติ GPSC ซื้อโกลว์


เพิ่มเพื่อน    

 

กกพ.กลับลำอนุมัติจีพีเอสซี ควบรวมโกลว์ หลังพิจาณาเงื่อนไขไม่ซื้อโรงไฟฟ้าเอสพีพี 1 ถือว่าไม่ลดการแข่งขันในพื้นที่แล้ว ยื่นข้อเสนอต้องหาผู้อื่นมาซื้อแทนถึงจะดำเนินการโอนหุ้นได้ ด้านปตท.-บางจาก ลดราคาน้ำมัน 40-50 สตางค์/ลิตร

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยภายผลการประชุมคณะกรรมการ กกพ. (บอร์ด) ว่าที่ประชุม มีมติเห็นชอบในการ ให้บริษัท โกลโบล ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ จีพีเอสซี ควบรวมกิจการกับ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด(มหาชน) โดยมีเขื่อนไขกำหนดให้โกลว์ ขายกิจการบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด ที่ดำเนินการโรงไฟฟ้าขนาด 148 เมกะวัตต์ ให้แล้วเสร็จก่อน หรือต้องมีลูกค้ารายอื่นที่เข้ามาซื้อกิจการดังกล่าวก่อน จีพีเอสซีจึงจะสามารถทำการควบรวมได้ในช่วงเวลาเดียวกัน พร้อมทั้งให้ความคุ้มครองกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อไฟของโกลว์ทั้งหมด

"กกพ.มีมติเห็นชอบในหลักการให้จีพีเอสซี ควบรวมโกลว์แล้ว หลังจากที่ได้มีการยื่นเรื่องเพื่อขออุทธรณ์เข้ามาอีกครั้ง เนื่องจากครั้งก่อน กกพ.ไม่อนุมัติและยกคำอุทธรณ์ โดยที่ผ่านความเห็นชอบ เนื่องจากจีพีเอสซีได้ยกเว้นการซื้อขาย เอสพีพี 1 ในพื้นที่ดังกล่าว จึงไม่ขัดต่อข้อกฎหมายในเรื่องลดการแข่งขัน จึงสามารถควบรวมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าให้โกลว์ขายเอสพีพี 1 ให้เรียบร้อยก่อน หรือมีลูกค้ามาซื้อแล้ว จีพีเอสซีจึงจะดำเนินการซื้อหุ้นจากบริษัท เอ็นจี้ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของโกลว์ได้ ซึ่งระยะเวลาอยู่ที่การดำเนินงานของทั้งสองฝ่าย"นางสาวนฤภัทร กล่าว

ขณะเดียวกันยังเห็นชอบให้ กำหนดเงื่อนไขบังคับหลังการรวมกิจการโดยกำหนดเป็นเงื่อนไขเพิ่มเติมท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ผู้รับใบอนุญาต บริษัท โกลว์ จำนวน 11 ข้อ และผู้รับใบอนุญาตบริษัทในเครือได้แก่ 1.การอำนวยความสะดวกกรณีลูกค้าเดิมเปลี่ยนผู้ให้บริการไฟฟ้า 2.การปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดอื่น ๆ 3.การป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนทางธุรกิจ  4.การให้บริการอย่างมีมาตรฐานและไม่เลือกปฏิบัติ 5.การพิจารณาให้สิทธิในการพิจารณาต่อสัญญาหรือขยายเวลาสัญญาแก่ลูกค้ารายเดิมก่อน 3 ปี 

6.โครงสร้างอัตราค่าบริการมีความเป็นธรรม 7.การผลิตและจัดหาไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอมีมาตรฐาน 8.การรักษาความลับข้อมูลทางธุรกิจให้กับลูกค้า 9.การสนับสนุนธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ 10.การบังคับใช้กฎหมายในกรณีที่มีการร้องเรียนหรือฝ่าฝืนเงื่อนไขสัญญา และ 11.ในกรณีที่การกระทำ พฤติกรรม หรือเหตุที่ทำให้เกิดการผูกขาด ลด หรือจำกัดการแข่งขันในการให้บริการในกิจการพลังงานตามข้อ 10 สิ้นสุดลงแล้ว ผู้รับใบอนุญาตอาจต้องร้องขอให้คณะกรรมการระงับ ยกเว้น หรือปรับปรุงมาตรการเฉพาะใหม่ก็ได้ 

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่จีพีเอสซี กล่าวว่าทางบริษัทจะรอให้การซื้อขายเอสพีพี 1 ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะทำการซื้อหุ้นโกลว์จาก เอ็นจี้ในสัดส่วน 69% (ระยะแรก) จึงยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาในการดำเนินการได้ เนื่องจากขึ้นอยู่กับโกลว์ว่าจะขายเอสพีพี 1 ช่วงเวลาใด ขณะที่มูลค่าการซื้อขายก็จะลดลงแต่ยืนยันว่าไม่กระทบกับแผนการกู้เงินจากสถาบันการเงิน เนื่องจากยังยึดตามแผนการดำเนินการเดิมทั้งหมด ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ กกพ.กำหนดออกมา และต้องขอขอบคุณที่มีการทำงานอย่างเต็มที่ตลอดมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"