คึกคัก! แท็กซี่แห่จองสิทธิ์กู้เงินซื้อรถใหม่ล้น


เพิ่มเพื่อน    

 

27 ธ.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ธ.ค. 61) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ ได้เปิดให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ จองสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ฮัก TAXI เสริมแกร่งแท็กซี่ไทย เป็นวันแรก ปรากฏว่า มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ โครงการฮัก TAXIฯ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ขับแท็กซี่ส่วนบุคคลยื่นเอกสารแสดงเจตจำนงค์กู้เงินเพื่อซื้อรถใหม่ไปใช้ประกอบอาชีพ 7 แสน - 1 ล้านบาท ต่อราย โดยธนาคารเตรียมวงเงินไว้ 1 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.42% ต่อเดือน หรือ 2.5% ต่อปี ให้กู้เต็มวงเงิน 100% ของราคารถรวมทั้งอุปกรณ์ที่ติดตั้งในตัวรถ ไม่ต้องดาวน์ ทำให้สามารถผ่อนชำระน้อยกว่าการจ่ายค่าเช่าแท็กซี่รายวัน เฉลี่ยวันละประมาณ 400-500 บาท รวมทั้งสามารถแสดงเจตจำนงเข้าร่วมโครงการได้ทางออนไลน์  ทั้งเว็บไซต์ธนาคาร เฟซบุ๊ก และแอปพลิเคชั่น ธพว.

โดยมีผู้ขับแท็กซี่มารอเพื่อยื่นเอกสารขอกู้เงินในโครงการตั้งแต่ 5 ทุ่ม ของวันที่ 26 ธ.ค. 2561 ซึ่ง ธพว. จะเปิดให้มีการยื่นเอกสารขอกู้เงิน 2 รอบได้แก่  รอบเช้า เวลา 8.30-12.00 น. และรอบบ่าย เวลา 13.00-16.30 น.

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. เปิดเผยว่า จะพยายามพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน โดยวัตถุประสงค์หลักการของโคตรงกมา คือ พัฒนาทักษะ เงินทุน และคุณภาพชีวิต ผู้ที่มีรถเป็นของตัวเองแล้วก็สามารถร่วมโครงการได้ เพราะจะมีทั้งการจัดฝึกอบรมทักษะในการประกอบอาชีพและจัดหาสวัสดิการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต มีระบบประกันสังคมและการออมเพื่อประโยชน์ในวัยเกษียณด้วย

“คิดว่าน่าจะอนุมัติวงเงินล็อตแรกได้ภายในวันที่ 15 ก.พ. 2562 โดยเบื้องต้นจะเปิดให้ผู้ขับแท็กซี่ภายในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ยื่นแสดงเจตจำนงค์ก่อน ซึ่งตั้งเป้าหมายมีผู้ขับแท็กซี่เข้าร่วมโครงการ 1 หมื่นราย โดยหากวันนี้มีผู้ยื่นไม่ครบ 1 หมื่นรายก็จะขยายให้ผู้ขับแท็กซี่ในต่างจังหวัดยื่นแสดงเจตจำนงค์กู้เงินได้” นายมงคล กล่าว

นายมงคล กล่าวอีกว่า ภายในวันนี้จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากยังมีความต้องการกู้เงินอีกมาก ธพว. ก็จะทำเรื่องเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อขยายวงเงินดำเนินอีกครั้ง

นายอุตตม สาวนายน รมว. อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า รถแท็กซี่ในปัจจุบันเกือบ 50% หรือประมาณ 3.5 หมื่นคัน เป็นรถที่เหลืออายุการใช้ไม่ถึง 5 ปี ซึ่งตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป และรถจะทยอยหมดอายุ ปีละกว่า 1 หมื่นคัน ดังนั้นโครงการ ฮัก TAXI จึงได้เข้ามาช่วยลดภาระในส่วนของ 1 หมื่นคันแรก โดยใช้วงเงินเดิมของธนาคารที่มีอยู่แล้ว ไม่ได้ของบประมาณเพิ่มแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เมื่อดำเนินการไปสักระยะ หากยังมีความต้องการเพิ่มก็อาจพิจารณาขยายวงเงินเพิ่มได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"