แผนปราบโกงของสีจิ้นผิง!


เพิ่มเพื่อน    

    ข่าวจากเมืองจีนบอกว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเพิ่งประกาศชัยชนะ “อย่างท่วมท้น” ในนโยบายกวาดล้างทุจริตภายในพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาล
    ไม่แต่เท่านั้น เขายังยืนยันว่าจะเดินหน้าถอนรากถอนโคนทุจริตคอร์รัปชันในทุกระดับ
    นี่เป็นข่าวทางการของสำนักข่าวซีซีทีวีของทางการจีนเลยทีเดียว เพราะรายงานชิ้นนี้บอกว่า ประธานาธิบดีสีจิ้งผิงได้ประกาศเรื่องนี้ต่อที่ประชุมกรมการเมือง หรือ Politburo ของพรรคคอมมิวนิตส์จีน ซึ่งเป็นองค์กรที่มีอำนาจทางการเมืองสูงสุดของประเทศ
    เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว สีจิ้นผิงบอกว่า การกวาดล้างทุจริตของจีนกำลังเดินหน้าอย่างกระตือรือร้น
    แต่ล่าสุดผู้นำจีนคนนี้ได้เปลี่ยนจากคำว่า “เดินหน้า” เป็น “ชัยชนะ” 
    นั่นย่อมแปลว่าสีจิ้นผิงต้องการจะลบคำปรามาสก่อนหน้านี้ว่า การรณรงค์ปราบการฉ้อราษฎร์บังหลวงของผู้นำคนนี้เป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อ หรือไม่ก็เป็นแค่แผนต้องการจะเด็ดหัวศัตรูทางการเมืองของตัวเองเท่านั้น
    วันนี้สีจิ้นผิงซึ่งมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจากการแก้รัฐธรรมนูญไม่ให้มีขีดจำกัดเรื่องของเทอมที่จะอยู่ในตำแหน่งผู้นำ จึงมีความมั่นใจที่จะเดินหน้าจัดการกับคนโกงและฉ้อฉล โดยเฉพาะในระบบของรัฐบาลและพรรคอย่างเต็มที่
    สีจิ้นผิงบอกในคำประกาศล่าสุดด้วยว่า ในอนาคตยังคงจะต้องเดินหน้ากับมาตรการต่อต้านทุจริตภายในภาครัฐต่อไปแบบ "ยกเครื่อง" เพื่อให้ระบบกำกับดูแลสมาชิกพรรคและลูกจ้างของรัฐมีความทันสมัย
    เขาเคยบอกว่าหากพรรคคอมมิวนิสต์มีคอร์รัปชันพรรคก็อยู่ไม่ได้ และถ้าพรรคล่มสลาย ประเทศจีนก็พังพินาศ
    ดังนั้นจึงต้องปราบปรามความชั่วร้ายจากข้างใน
    โดยประกาศเป็นคำขวัญที่ได้รับการกล่าวขวัญอย่างคึกคักว่า “เราจะไม่เพียงแค่ตบแมลงวัน แต่เราจะต้องจัดการกับเสือพร้อมๆ กันไปด้วย”
    แปลว่าจะไม่จัดการเฉพาะปลาซิวปลาสร้อยเท่านั้น แต่จะเล่นงานพวกที่มีตำแหน่งแห่งหนในทุกระดับและทั่วประเทศอย่างไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหมเป็นอันขาด
    แรกเริ่มเมื่อตอนเขาเปิดเกมปราบคอร์รัปชันนั้น นักวิเคราะห์บางสำนักบอกว่า ถ้าสีจิ้นผิงทำจริงจะถูกท้าทายและอาจโดนโค่นจากอำนาจด้วยซ้ำ เพราะกลุ่มก้อนที่มีอำนาจมายาวนานจะไม่ยอมทิ้งนิสัยเดิมเรื่องรับสินบนเป็นอันขาด
    แต่สีจิ้นผิงก็พิสูจน์ด้วยการกระทำว่าเขาไม่หวั่นเกรงคำวิพากษ์เช่นนั้น จึงไม่ลังเลที่จะทำให้แผนปราบการโกงกินในระบบนั้นหายไปอย่างจริงจัง
    ซีซีทีวียังรายงานโดยระบุเพิ่มเติมอีกว่า กรมการเมืองของพรรคจะดำเนินมาตรการลดการทุจริตอย่างแข็งขัน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการกำกับดูแลแห่งชาติขึ้นในเดือนมีนาคมของปีใหม่
    นั่นย่อมหมายถึงการขยายการกวาดล้างทุจริตไปถึงลูกจ้างของรัฐ 
    และจะให้อำนาจทางกฎหมายแก่การสอบสวนภายในพรรคและวิธีการต่างๆ ในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทุจริตได้ด้วย
    กระนั้นก็ตาม การจัดอันดับดัชนีคอร์รัปชันโลก (Corruption Perception Index 2017) ก็ยังให้จีนอยู่ในอับดับที่ 77 จากทั้งหมด 180 ประเทศที่มีปัญหาฉ้อราษฎร์บังหลวงมากที่สุดในโลก หรือคิดเป็นคะแนน 41 จาก 100 คะแนนเต็ม
    คนในแวดวงเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชันของไทยเราตั้งข้อสังเกตว่า ตลอดช่วง 9 เดือนแรกของปี 2018 นี้ ทางการจีนได้กวาดล้างคดีทุจริตไปแล้วกว่า 464,000 คดี
    และมีคนถูกลงโทษไปแล้วไม่น้อยกว่า 406,000 ราย
    แต่ในช่วงเวลา 9 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่จีนเล่นงานคนโกงกว่า 4 แสนคดี เทียบกับไทย ตลอดปีงบประมาณ 2561 ป.ป.ช.ทำคดีจบ 3,753 คดี
    จะเปรียบเทียบกันในมิติไหนก็ตาม ไทยเรายังต้องพิสูจน์ความเข้มข้นของการจัดการกับคนโกงจนถึงขั้นที่ประชาชนเชื่อได้จริงๆ ว่านี่เป็นนโยบายจริง มิใช่เพียงการรับปากเพื่อเอาตัวรอดของผู้มีอำนาจทุกยุคทุกสมัยเท่านั้น!.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"