ก.อุตฯ ทาบนักลงทุนรัสเชียตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน


เพิ่มเพื่อน    

28 ธ.ค. 2561 นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วย ความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย (Joint Commission: JC) ครั้งที่ 7 ว่ากระทรวงอุตสาหรรมได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) ด้านความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งส่งเสริมการจัดกิจกรรมด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมร่วมกันเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มหน้าใหม่(สตาร์ทอัพ) และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) การส่งเสริมและการกระชับความสัมพันธ์ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมรวมถึงการอำนวยความสะดวกและสนับสนุนข้อมูลเพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนระหว่างกันในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ของไทย และในเขตประกอบการตะวันออกไกล(ฟาร์อีสท์) ของประเทศรัสเซีย โดยจะมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนให้การดำเนินงานภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยจะมีการเข้ามาหารือกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในวันที่  27 ธ.ค. 2561 เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว

“บันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะนำไปสู่การกำหนดโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญร่วมกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมให้เกิดประโยชน์ร่วมกันในอนาคต ในส่วนของการดำเนินงานในลำดับต่อไป ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการจัดทำแผนปฏิบัติการความร่วมมือ ด้านอุตสาหกรรมระหว่างกัน ซึ่งครอบคลุมประเด็นความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรม”นายพสุ กล่าว
ขณะเดียวกันทางบริษัท ซุคฮอย คอมปานี (เจเอสซี) ที่เป็นบริษัทที่จัดร่วมระหว่างรัฐบาลรัสเซียกับพลเรือน ที่มีการผลิตอุตสาหกรรมอากาศยาน เครื่องบินที่ใช้ในกองกำลังทหาร มีความสนใจที่จะตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนอากาศยานในประเทศไทย และตั้งเป้าที่จะทำให้เป็นฐานการผลิตเพื่อป้อนโรงงานอุตสาหกรรมในภูมิภาคเอเชีย

นายพสุ กล่าวว่านอกจากนี้ยังความร่วมมือกับรัสเซียจะมุ่งเน้นในเรื่องอื่น ๆ อีก อาทิ ความร่วมมือด้านโรงงาน 4.0เพื่ออุตสาหกรรม 4.0 เศรษฐกิจหมุนเวียน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่น ๆ  มาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม รวมถึงเรื่องระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติและออโตเมชั่น ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการดังกล่าวจะเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานของคณะทำงานฯ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมระหว่างกันจะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยสนับสนุนการเพิ่มผลิตภาพในภาคการผลิตและการขับเคลื่อนสู่ประเทศไทย 4.0

อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลรัสเซียมาไทยเพื่อทำการเอ็มโอยูร่วมกับรัฐบาลไทยรวม 3 ฉบับนอกเหนือจากที่มีการทำร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว ยังมีการทำร่วมกับสำนักงานเฝ้าระวังสุขอนามัยพืชและสัตว์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย กับกรมวิชาการเกษตรของไทย และการลงนามร่วมกับสภาธุรกิจไทย-รัสเซีย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"