ธปท. แจงเศรษฐกิจไตรมาส 4 ขยายตัวดี


เพิ่มเพื่อน    

 

29 ธ.ค. 2561 นางสาวพรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ย.ขยายตัวจากเดือนก่อน โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวตาม การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องเช่นกัน สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาขยายตัว แท้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังหดตัว ด้านการส่งออกสินค้าทรงตัว ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวเล็กน้อยจากรายจ่ายลงทุน ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ มูลค่าส่งออกในเดือน พ.ย.ทรงตัว 0.2% ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 8.4% โดยการส่งออกหดตัวในหลายหมวด จาก 1.ผลจากฐานสูงช่วงเดียวกันปีก่อน จากกลุ่มสินค้าฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์  โทรศัพท์มือถือ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น 2.ผลมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่มูลค่าการนำเข้าสินค้าขยายตัวสูงต่อเนื่องที่ 16.2% ด้านการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวเล็กน้อย ส่วนรายจ่ายประจำขยายตัว ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยว ขยายตัว 4.5% ตามการขยายตัวนักท่องเที่ยวเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะอาเซียน ส่วนนักท่องเที่ยวจีนยังหดตัว

“การส่งออกในเดือน พ.ย.ได้รับผลจากสงครามการค้า และ ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงทำให้มูลค่าส่งออกลดลงด้วย ซึ่งทุกอย่างเป็นตามไปที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินไว้ แต่คาดว่าเศรษฐกิจในเดือน ธ.ค.จะมีแนวโน้มดีขึ้น โดยผลกระทบจากสงครามการค้ามีความผ่อนคลาย ทำให้ไตรมาส 4/2561 จะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาส 3/2561 ที่ขยายตัว 3.3% ส่วนทั้งปีจะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 4.2% หรือไม่ จะต้องขอดูตัวเลขในเดือน ธ.ค.อีกครั้ง”

นางสาวพรเพ็ญ กล่าวว่า เศรษฐกิจในไตรมาส 4/2561 ขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาส 3/2561 ได้รับอานิสงค์จากการใช้จ่ายในประเทศ และการลงทุนภาคเอกชนที่ฟื้นตัวชัดเจน โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนที่ฟื้นตัวต่อเนื่องและคาดว่าในปี 2562 จะขยายตัวดีกว่าปี 2561 จากเครื่องชี้ในการลงทุนหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ ตามการนำเข้าสินค้าทุนของภาคเอกชน โดยเฉพาะการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อใช้ในการตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามการย้ายฐานการผลิตธุรกิจฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์มาในไทย และยอดจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการลงทุน ขณะที่ภาคการส่งออกไม่ได้เร่งตัวมากนัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"