'อภิสิทธิ์'สวน'พรเพชร'อัดสนช.ผลิตกม.หลายฉบับสร้างปัญหาให้ปชช.


เพิ่มเพื่อน    

31 ธ.ค.61-นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พึงพอใจต่อบทบาทของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในการออกกฎหมายตลอดช่วงปีที่ผ่านว่า หากมองแบบราชการหรือองค์กร เราก็ต้องนับจำนวนกฎหมายที่ออกมา แต่ถ้ามองในมุมทีนักการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย ต้องเข้าใจก่อนว่ากฎหมายทุกฉบับที่ออกมาจำกัดสิทธิ์คน ไม่ได้แปลว่ายิ่งออกกฎหมายจำนวนมาก ยิ่งดี เพราะทุกฉบับนำสู่การจำกัดสิทธิ์ การตีกรอบ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าการจำกัดสิทธิ์และการตีกรอบนั้น ทำให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองที่สำคัญกว่าหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กฎหมายที่ออกมาหลายร้อยฉบับ เป็นการเพิ่มอำนาจราชการซึ่งที่สุดจะไม่สอคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก หลายฉบับที่ออกมาพยายามที่จะตอบสนองเป้าหมายและแรงกดดันหลายทาง เช่น กฎหมายประมงก็สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจประมงไปแล้วเกือบครึ่งหนึ่ง เพราะฉะนั้นกฎหมายก็มีทั้งที่ดีและไม่ดี เช่น กฎหมายยาเสพติดให้โทษ ปลดล็อกกัญชา ถือว่าหลักคิดดี แต่ยังมีปัญหาในรายละเอียดว่าจะนำไปสู่ปัญหาการผูกขาดหรือไม่ เพราะฉะนั้นนับผลงานของฝ่ายนิติบัญญัติที่จำนวนการออกกฎหมายไม่ได้

ส่วนที่นายพรเพชร ระบุสนช.ออกกฎหมายยึดหลักนิติธรรม จะให้ถูกใจประชาชนทั้งหมดไม่ได้ หัวหน้าพรรคปชป. กล่าวว่า ก็จริง แต่ต้องมีคำตอบชัดเจนว่ามีประโยชน์ส่วนร่วมที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจนั้น คืออะไร และเป็นกฎหมายที่ปฏิบัติได้หรือไม่ ถ้าหากตั้งใจดี แต่ปฏิบัติไม่ได้ ก็ทำให้เกิดช่องทางรีดไถ ความไม่พอใจไม่ใช่แค่ว่าเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย ดังนั้นต้องชั่งน้ำหนัก  คิดว่าบทพิสูจน์ตัวหนึ่งว่าคุณภาพกฎหมายยุคนี้เป็นอย่างไร  คือทำไมกฎหมายที่ออกมาเอง ต้องใช้ม.44มาแก้ และคนที่ใช้อำนาจม.44 ก็บ่นว่ากฎหมายสร้างปัญหา

“ภาระใหญ่อันหนึ่งที่จะเกิดขึ้น คือ เราต้องเข้าไปสะสางกับประกาศของคสช. เพราะหลายฉบับอาจไม่มีสถานะเท่ากฎหมาย แต่ไปแก้โครงสร้างระบบบริหาร  เช่น การนำกระทรวงมหาดไทยร่วมบริหารการศึกษา แบบนี้ต้องเปลี่ยนกลับ งานหลายอย่างเป็นปัญหา เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดก็ไม่มีเวลามานั่งดูตรงนี้ หรือแม้แต่ปฏิรูปตำรวจในที่สุดบอกทำไม่ทัน แต่ที่ทำไปแล้ว เช่นการนำทหารไปนั่งอยู่ในวงตำรวจ ของพวกนี้ต้องสะสางหมด” 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"