ผอ.องค์กรต้านคอร์รัปชั่นถามกรณีทุจริตกรมเจ้าท่ารอทำไม!คนญี่ปุ่นสารภาพแล้วแต่ขี้โกงเมืองไทยยังอยู่ดี


เพิ่มเพื่อน    

1 ม.ค.62-  นายมานะ นิมิตรมงคล ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีการทุจริตกรมเจ้าท่าว่า

รอทำไม!

คนญี่ปุ่นที่จ่ายสินบนรับสารภาพแล้ว ส่วน ป.ป.ช. ก็รู้เรื่องมานานเพราะเหตุเกิดตั้งตั้งแต่ปี 2556 แต่วันนี้กรมเจ้าท่าต้นสังกัดข้าราชการ 5 นายยังประกาศรอข้อมูลจาก ป.ป.ช. ก่อนดำเนินการทางวินัย - ปกครอง

ที่ผ่านมาแม้พฤติกรรมคอร์รัปชันถูกเปิดโปงด้วยหลักฐานชัดเจน แต่เหมือนคนโกงจะไม่เดือดร้อนอะไร บางกรณียังนั่งทำงานในตำแหน่งได้อีก 8 - 9 ปี ก่อความเสียหายให้หลวงต่อไป มีเวลาทำลายหลักฐาน ข่มขู่พยาน จนข้าราชการดีๆ และชาวบ้านพากันงุนงงเข็ดขยาด

เรื่องแบบนี้เป็นเพราะเขาเห็นใจช่วยเหลือกัน บ้างก็ไม่อยากยุ่งหรือไม่มั่นใจในอำนาจหน้าที่ จึงโยนให้เป็นภาระป.ป.ช. แม้จะรู้ดีว่าชักช้าแน่ จนมีคำสั่ง คสช.ที่ 69/2557 และมติ ครม. 27 มีนาคม 2561 เพื่อแก้ไขปัญหา โดยกำหนดให้หัวหน้าส่วนราชการต้องรับผิดชอบ ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน แล้วรายงานผลและดำเนินการทางวินัยหรือทางอาญาภายใน 30 รวมทั้งสั่งโยกย้ายหรือให้ออกจากราชการไว้ก่อนตามกรณี และหากพบว่ามีความผิดทางอาญาด้วยก็ให้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีโดยทันที

แต่หลายปีมานี้หน่วยราชการเกือบทั้งหมดก็ยังคงปฏิบัติเหมือนเดิม เห็นได้จากกรณีสินบนโรงไฟฟ้าขนอมนี้ ทำให้เกิดคำถามว่า 1) กรณีนี้อธิบดีกรมเจ้าท่าขัดคำสั่ง คสช. และมติ ครม. หรือไม่ 2) คสช. และรัฐบาล เมื่อสั่งการแล้วเหตุใดจึงไม่ติดตาม เข้มงวดกวดขัน

อย่างนี้จะพูดว่า “ปราบโกงต้องแรงและเร็ว” ได้อย่างไรครับ. 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"