บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      storage.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost แม้จะขึ้นปีใหม่ 2562 แล้ว แต่สิ่งที่คงอยู่เดิมของคนไทยคือต้องลุ้น “เลื่อนเลือกตั้ง” หรือไม่ อันเป็นกระแสที่มีตลอดในช่วงรัฐบาล คสช. กว่า 4 ปีที่ผ่านมา หลังจากถูกเลื่อนไปหลายครั้ง โดยล่าสุดแม้แต่กำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันที่ 4-6 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ก็ถูกคนบางกลุ่มนำมาอ้างเพื่อขอเลื่อนการเลือกตั้ง ทั้งที่ความจริงรัฐธรรมนูญได้กำหนดกรอบเวลาของการเลือกตั้งไว้ในบทเฉพาะกาล มาตรา 268 ที่ให้ดำเนินการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน จึงไม่สามารถที่จะเลื่อนไปหลังพระราชพิธีตามข้อเรียกร้องได้ ...0

      ตลอดเมื่อวาน (3 ม.ค.) หลัง “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในประเด็นการกำหนดวันเลือกตั้งและกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สื่อหลายสำนักพาดหัวทางลบล่วงหน้าทำนอง “ส่อเลื่อนเลือกตั้ง” เรียกเรตติ้งตามกระแส แต่เนื้อแท้นั้น “วิษณุ” ก็บอกรัฐบาลยืนยันว่าจะจัดเลือกตั้งให้เร็วที่สุด ส่วนวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 จะเลื่อนหรือไม่ เขาบอกว่า “อาจไม่ต้องขยับก็ได้ ถ้านำปฏิทินไปอธิบายกับ กกต. แล้ว กกต.สามารถปรับขั้นตอนของเขาได้ ถ้าปรับอะไรไม่ได้ก็ต้องขยับวันเลือกตั้ง” ...0

      อย่างไรก็ตาม หลังการหารือแล้วยังไม่ได้สรุปว่าจะต้องเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ โดย “วิษณุ” บอก กกต.รับไปหารือเพิ่มเติม พร้อมยืนยันประเด็นที่การเลือกตั้งไม่สามารถเลื่อนไปหลังพระราชพิธีได้ เพราะช่วง 150 วัน คือวันที่ 11 ธ.ค.2561 - 9 พ.ค.2562 วันอาทิตย์สุดท้ายคือวันที่ 5 พ.ค. จัดเลือกตั้งไม่ได้เพราะจะมีการจัดพระราชพิธี และเลื่อนออกไปไม่ได้ เพราะจะเกินกรอบ 150 วัน ถ้าจะใช้กำหนดวันเลือกตั้งเดิมคือ 24 ก.พ. ก็ไม่กระทบกับพระราชพิธี ...0

      เมื่อ “วิษณุ” รับรองเช่นนี้ เห็นด้วยตามกติกา ถ้าพิจารณาดีๆ แล้ว การเลื่อนเลือกตั้งไปจากวันที่ 24 ก.พ. ต่างหาก จะเสี่ยงกระทบพระราชพิธีมากกว่าหรือไม่ ดังนั้นเลือกตั้งให้เสร็จโดยเร็วตามกำหนดเดิม ย่อมดีกว่าล่าช้าให้สุ่มเสี่ยงกระทบช่วงเวลาอันเป็นมงคลของคนไทย ...0

      อีกเสียงเล็กๆ แต่น่าคิดของ “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้สัมภาษณ์ในงานเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.นครสวรรค์ ก็มองว่าไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไป รัฐบาลเองก็ไม่ต้องกังวลในการจัดงานสำคัญของชาติ เพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันก็ยังมีอำนาจเต็มตามรัฐธรรมนูญ (มาตรา 264) ยังเป็นผู้จัดงานสำคัญจนเสร็จเรียบร้อยแน่นอน ก่อนส่งมอบงานให้รัฐบาลชุดต่อไป ...0

      อุ่นเครื่องคุยก่อนหาเสียง ด้วยความมั่นใจทะลุปรอทไม่แพ้พ่อว่า “พรรคเพื่อไทย” จะชนะเลือกตั้ง “วัน อยู่บำรุง” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับมติชน-ข่าวสด ถึงความพร้อมหาเสียงเลือกตั้ง โดยบอกตอนหนึ่งถึงกลยุทธ์หาเสียงว่า จะมีการหาเสียงผ่านโซเชียล และจะลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน ไปที่ชุมชนซึ่งได้ทำมาตลอดอยู่แล้ว ทั้งนี้ “วัน” ยังบอกว่าจะนำ นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือกาโม่ บุตรชายมาช่วยหาเสียงด้วย เชื่อว่าความหล่อจะช่วยในการหาเสียงได้ พีกสุดคือเขายังคอนเฟิร์มด้วยว่า “เพราะเราหล่อทั้งตระกูลอยู่แล้ว” โอ้มายก๊อด! ... (โปรดเติมคำในช่องว่างถ้าอยากเติม) ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"