ลูกค้าเฮ!! แบงก์รัฐลงมติไม่ขยับขึ้นดอกเบี้ยฝาก-กู้ ชี้สภาพคล่องยังมีสูง


เพิ่มเพื่อน    

 

5 ม.ค.2562   นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า การประชุมผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ครั้งล่าสุดมีความเห็นว่าสภาพคล่องในระบบยังสูงอยู่ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ จึงมีมติยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการประชุมพิจารณาร่วมกันอีกครั้งหลังการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ช่วงเดือนก.พ.นี้

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธนาคารได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำประเภท 3 เดือน 6 เดือน 12เดือน 24 เดือน และ 36 เดือน ไปเป็นแห่งแรกแล้ว ที่ระดับ 0.25%  เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนลูกค้าผู้ฝากเงิน ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นในช่วงนี้ โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยเพราะต้องการดูแลประชาชนไม่ให้ได้รับผลกระทบ

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า  ธนาคารจะยังคงดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ต่อไปอีกระยะ และไม่มีการปรับเงินงวดขึ้น เพื่อไม่กระทบต่อการผ่อนชำระของประชาชนซึ่งปัจจุบันมีลูกค้ากู้สินเชื่อกับธนาคารกว่า 1 ล้านราย  แต่อนาคตหากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก ก็จะมีการพิจารณาอีกครั้ง

“ธอส.จะดำเนินการตามนโยบายรัฐในการตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่ให้กระทบกับผู้กู้รายได้น้อย ซึ่งกระทรวงการคลังได้ให้นโยบายไม่ต้องเน้นในการทำกำไรสูงสุด ให้ดำเนินการตามตัวชี้วัด (เคพีไอ) และเอาส่วนต่างกำไรจากดอกเบี้ยมาช่วยตรึงดอกเบี้ยให้กับลูกค้า” นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2562 แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอยู่ในทิศทางปรับขึ้น อีกทั้งยังมีผลกระทบจากมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาที่ธนาคารมากขึ้น ซึ่ง ธอส.อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบไอทีเพื่อรองรับเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อใหม่ของธปท. และทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเกณฑ์การปล่อยกู้ที่รัดกุมมากขึ้น

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสากิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ธพว. จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อย่างน้อยไปถึงสิ้นเดือน ก.พ. 2562 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 1 แสนรายให้ปรับตัวได้ เนื่องจากในธุรกิจขนาดเล็กหากขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้แล้วจะกระทบกับต้นทุนและการดำเนินงานอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการเอสเอ็มเสียดอกเบี้ยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีแบงก์อยู่ที่ 5%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"