เป็นเสียเอง!"หมอปิยะสกล" ตรวจเยี่ยมสบส.แต่เจอลิฟต์ค้างทั้งที่เปิดใช้ไม่นาน /ชี้ต้องปรับใหญ่โครงสร้างอาคารสถานพยาบาลทั้งปท.


เพิ่มเพื่อน    


9 ม.ค. 62- ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการทำงานของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) โดยปรากฏว่าเกิดปัญหาลิฟต์ค้างอยู่หลายนาทีระหว่างที่ทีมที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข คือนพ.กิตติศักดิ์ กลับดี นพ.ธวัช สุนทราจารย์ นพ.โสภณ เมฆธน และผู้ติดตามอีก 2 คน ขึ้นลิปต์ไปยังห้องประชุมชั้น 4 ซึ่งมีการย้ำเตือนในที่ประชุมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากกองแบบแผนซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดสบส. ทำหน้าที่ดูแลมาตรฐานโครงสร้างสถานพยาบาลทั่วประเทศ แต่กลับเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ทั้งๆ ที่อาคารดังกล่าวเพิ่งมีการเปิดใช้ไม่นาน ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความรอบคอบในการตรวจสอบอาคารต่างๆ ให้ดี เพื่อความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ


ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล ได้ย้ำในที่ประชุมว่า สิ่งที่สบส.ทำอยู่นั้นหลายๆ เรื่องมีความก้าวหน้ามาก แต่ก็มีเรื่องที่ต้องปรับใหญ่ถึงขั้นเรียกว่าต้องปฎิรูปเลยคือระบบโครงสร้างอาคารสถานพยาบาลรัฐทั่วประเทศให้มีความเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สามารถใช้สอยได้มากที่สุด เนื่องจากเดิมเป็นการก่อสร้างแบบเดียวกันทั้งประเทศซึ่งบางครั้งเป็นรูปแบบที่ไม่ได้เหมาะสมกับบางพื้นที่ ตรงนี้ต้องมีการแก้ไขปรับปรุง ที่สำคัญคือเรื่องค่าใช้จ่ายในการออกแบบอาคารที่ต้องมีความเหมาะสมโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตรงนี้กองแบบแผนนับว่ามีความสำคัญมาก ต้องทำงานเชิงรุกให้มากขึ้น ทั้งนี้หากสบส.ซึ่งมีกองแบบแผนของตัวเองที่คอยดูแลเรื่องโครงสร้างสถานพยาบาลอยู่แล้ว แต่บางครั้งราคาการออกแบบหาก่อสร้างยังมีราคาสูงกว่าภายนอกตรงนี้ต้องพิจารณา


"มองจากภายดูเหมือนกรมสบส.ไม่มีความสำคัญ แต่จริงๆ แล้ว สบส.จัดเป็นกรมที่สำคัญมากที่ต้องคอยวางยุทธศาสตร์ใหญ่ๆ ดังนั้นต้องทำผลงานให้ดี ต้องปฏิรูปเลย ไม่ใช่แค่แก้ไขเฉพาะหน้า เพราะตั้งแต่ที่ตนเข้ามาบริหารงานยังไม่เห็นการปฏิรูปจนเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน" รมว.สธ. กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"