8 ปีชายแดนไทย-กัมพูชา ปราสาทตาควายสงบ ทหารสองฝ่ายพบปะชื่นมื่น 


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.62 - พ.อ.ณัฏฐ์ ศรีอินทร์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่6 ( ผบ.พล.ร.6) ในฐานะ รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี(รองผบ.กกล.สุรนารี)พบปะสานสัมพันธ์กับพ.ท.แปน ซาเวน ผู้บังคับก องพันทหารราบที่ 1 (ผบ.พัน ร.1 )ภูมิภาคทหารที่ 4 กัมพูชา บนปราสาทตาควาย ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่นทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้มอบอาหารแห้งให้กับทหารกัมพูชาที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

พ.อ.ณัฏฐ์ กล่าวว่า พื้นที่บริเวณปราสาทตาควายยังไม่มีความชัดเจนเรื่องเขตแดน ซึ่งนับจากเหตุปะทะกันเมื่อปี 54 ได้พูดคุยกันว่าการปฏิบัติตรงนี้ให้ถือเป็นพื้นที่กลาง ประชาชนสองฝ่ายสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ตามปกติ สำหรับกำลังทหารทั้งสองฝ่ายได้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนที่ขึ้นมาท่องเที่ยว สำหรับช่วงกลางคืนก็จะนอนร่วมกันโดยจัดทหารฝ่ายละ 2 นาย หากเกิดเหตุการณ์ไม่เข้าใจกันในช่วงกลางคืนจะได้สามารถสื่อสารกันได้  ส่วนในช่วงกลางวันก็ขึ้นอยู่กันนักท่องเที่ยวของแต่ละฝั่งว่ามีมากน้อยแค่ไหน แต่ทหารทั้งสองฝ่ายก็จะมีการประสานกัน 

"หลังจบเหตุการณ์ไปเมื่อ ปี 54 ผู้ใหญ่ทั้งสองประเทศได้พูดคุยกันว่าให้อยู่ด้วยกันอย่างสงบ ส่วนเรื่องเส้นเขตแดนอยู่ตรงไหน หรือเป็นของใครให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการปักปันเขตแดน สำหรับแนวทางในการทำให้เกิดชัดเจนนั้น เป็นเรื่องของหน่วยเหนือ โดยส่วนตัวมองว่า ทำให้เกิดความชัดเจนหรือถ้าไม่ชัดเจน ก็ปฏิบัติการร่วมกันเหมือนปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหา ตอนนี้ความสัมพันธ์ดีมาก เพราะทหารไทยกับกัมพูชาเป็นพี่น้องกันอยู่แล้ว ในห้วงที่มีปัญหาเกิดความไม่เข้าใจกันเกิดจากปัจจัยบางอย่าง ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งโดยตรงจากทหาร เราก็ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของรัฐบาลสองฝ่าย"พ.อ.ณัฏฐ์ กล่าว

ด้าน พ.ท.แปน ซาเวน ระบุว่า ทหารทั้งสองฝ่ายได้ประสานงานด้วยดี มีปัญหาอะไรก็จะร่วมมือกันแก้ไข จากปัญหาใหญ่กลายเป็นปัญหาเล็ก จากปัญหาเล็กกลายเป็นไม่มีปัญหาเจตนารมณ์ คือ ไม่ต้องการให้มีความขัดแย้ง และไม่ให้เกิดสงคราม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศบริเวณ ทหารทั้งสองฝ่ายยังคงปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย และมีการพบปะ กินกาแฟกันทุกวันอังคารบนพื้นที่กลาง เพื่อสานสัมพันธ์พูดคุยกันอย่างใกล้ชิด 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"