จักษุแพทย์ชี้ช่วงวิกฤตฝุ่นอาจทำให้เกิด"ตากุ้งยิง"พวกใส่คอนแทกซ์เลนส์ ต้องหยอดน้ำตาเทียม


เพิ่มเพื่อน    

16ม.ค.62- ปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5ทำให้คนมักจะกังวลเกี่ยวกับเชื้อโรคและอันตรายที่อาจก่อให้เกิดขึ้นต่อร่างกาย แต่ลืมผลกระทบเรื่องของดวงตา นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์  จักษุแพทย์ แว่นท็อปเจริญ กล่าวว่า จากหลายสถาบันวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศได้วิเคราะห์ว่า ฝุ่นละอองเหล่านี้ที่มีค่า PM2.5 ส่งผลทำให้ร่างกายของมนุษย์มีปฏิกิริยากับมลภาวะฝุ่นได้ชัดเจน ทั้งระบบทางเดินหายใจ ผิวหนัง และดวงตา และควรระมัดระวังในกลุ่มเสี่ยงวัยเด็กเล็ก ผู้สูงวัย หรือผู้มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ ฯลฯ อย่างช่วงเวลายามเช้าหรือช่วงเย็นจะรู้สึกหายใจลำบาก แสบคันจมูก คันคอ เมื่อสูดฝุ่นเข้าไปสะสมในหลอดลมหรือปอดนานๆ จะส่งผลต่อสุขภาพและเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดได้ ที่สำคัญบริเวณรอบดวงตา อาจเกิดอาการระคายเคืองตา แสบคันตาได้ เนื่องจากฝุ่นมีอนุภาคเล็กมากกว่า 2.5 ไมครอนที่ลอยอยู่ในอากาศจนเราไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ฝุ่นละอองจึงสามารถเข้าสู่ร่างกายและดวงตาได้มากกว่าฝุ่นขนาดใหญ่หลายเท่า ซึ่งมีความอันตรายต่อสุขภาพดวงตาด้วยเช่นกัน

ส่วนวิธีการดูแลดวงตาในช่วงนี้ จักษุแพทย์แนะนำว่า ฝุ่นนอกจากจะทำให้เราเกิดอาการระคายเคืองตา คันตา แล้ว ยังสามารถก่อให้เกิดอาการตาขาวอักเสบแดง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ตา หรือผู้ใช้คอนแทคเลนส์ประจำ รวมไปถึงผู้ที่มีภาวะตาแห้ง    ฝุ่นประเภทนี้มีเชื้อโรคปนเปื้อนเป็นสาเหตุการติดเชื้อที่ดวงตาและเปลือกตาจนเกิดเป็นตากุ้งยิงได้ โดยหากเกิดอาการดังกล่าวขึ้น   ให้หลีกเลี่ยงการขยี้ตา ให้ใช้วิธีการหยอดน้ำตาเทียมหรือน้ำยาล้างตาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและชำระล้างฝุ่น หากเกิดอาการคันตามากจากการแพ้ฝุ่นหรือตาแดงอักเสบมาก ควรรีบมาพบจักษุแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุและรักษาได้ทันท่วงที
วิธีการป้องกัน คือ ควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิทเพื่อกันฝุ่น สวมเสื้อผ้าที่มิดชิดและทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ กรณีจำเป็นต้องออกจากบ้าน ไม่ว่าเวลาเดินหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะขณะอยู่ริมถนน ควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นชนิด N95 หรือสวมใส่หน้ากากธรรมดาซ้อนกันหลายๆ ชั้นก็สามารถช่วยได้ เลือกแว่นตาที่สามารถกันลมและกันฝุ่นได้ โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรสวมใส่แว่นตากันลมกันฝุ่นอย่างสม่ำเสมอ และกรณีขับรถเดินทางไกลๆ อาจมีอาการตาล้าได้ง่ายจากทัศนวิสัยการมองที่ไม่ดีเนื่องจากมีหมอกควัน ควรพักสายตาหรือผ่อนคลายเพื่อลดอาการล้าตา ดื่มน้ำมากๆ เพื่อเพิ่มออกซิเจนในร่างกาย และเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีและการมองเห็นที่ชัดเจนอีกด้วย” หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"