สศค.มั่นใจควบรวม "TMB-TBANK” ผุดแบงก์ใหม่ที่แข็งแกร่ง


เพิ่มเพื่อน    

17 ม.ค. 2562 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การควบรวม บมจ.ธนาคารทหารไทย (TMB) ที่กระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ประมาณ 20% กับ บมจ.ธนาคารธนชาต (TBANK) จะทำให้เกิดธนาคารใหม่ที่มีความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและเป็นนโยบายที่กระทรวงการคลังสนับสนุน ให้ธนาคารพาณิชย์มีความเข้มแข็งรองรับการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลที่มีการแข่งขันกันรุนแรง

สำหรับการควบรวมดังกล่าว กระทรวงการคลังยังจะใช้เงินเพื่อซื้อหุ้นในการรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารใหม่ไว้เท่าเดิมที่ 20% เพราะเห็นว่าธนาคารใหม่จะมีการดำเนินการที่ดีกว่าเดิม ส่วนราคาหุ้น และเงินที่จะที่นำมาใช้ในการซื้อหุ้นนั้นทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จะเป็นผู้สรุปและจัดหาแหล่งเงินซึ่งอาจจะมีการขายหลักทรัพย์ตัวอื่นที่ไม่มีความจำเป็นมาซื้อหุ้นในครั้งนี้

"กระทรวงการคลังมองว่าการควบรวมของทั้งสองธนาคาร เป็นเรื่องดีทำให้ต้นทุนการดำเนินงานของธนาคารใหม่ลดลง มีความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังให้ความสำคัญกับธนาคารพาณิชย์ใหม่" นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า หากการถือหุ้นในธนาคารใหม่จะมีสัดส่วนลดลงบ้างก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะหากรวมกันแล้วธนาคารใหม่มีความเข้มแข็งมีการดำเนินงานที่ดีขึ้น ทำให้ราคาหุ้นเพิ่ม ก็ถือว่าไม่ได้ทำให้กระทรวงการคลังหรือรัฐบาลเสียหายจากการควบรวมและนำเงินไปลงทุนเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"