ม.ขอนแก่น พร้อมจัดงาน“หลวงพ่อคูณ” วอนประชาชนแต่งกายสุภาพ


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ม.ค.2562 ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัย หรือ มข. สถานที่ที่ มข.กำหนดจัดพิธีสวดพระอภิธรรมในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ในช่วงระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค.2562 ยังคงมีบุคลากรทางการแพทย์ นักศึกษาแพทย์ แพทย์ และพยาบาล จาก คณะแพทยศาสตร์ มข. รวมไปถึงประชาชนจิตอาสา และคณะทำงานในด้านต่างๆจาก มข. ได้ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่เพื่อเตรียมการย้ายร่างครุใหญ่และสรีระสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ

ซึ่ง คณะแพทยศาสตร์ จะทำการย้ายค่างครูใหญ่และสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ มาที่ศูนย์ประชุมฯแห่งนี้ในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า บริเวณ ชั้น 2 ของอาคารได้มีการติดตั้งโต๊ะ เก้าอี้ สำหรับการสวดพระอภิธรรม รวมทั้งการจัดเตรียมอาสนะและโต๊ะหมู่บูชา และเครื่องอัฐะบริขารต่างๆที่ใช้ในงานพิธีการในแต่ละวัน ขณะที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ประชุมฯที่เป็นจุดคัดกรอง นั้นได้มีการติดตั้งเต๊นท์สำหรับรองรับประชาชนที่จะมาร่วมฟังสวดอภิธรรมและ วางดอกไม้จันทน์ รวมทั้งการจัดทำโรงทานไว้สำหรับการให้บริการประชาชนที่จะมาร่วมงานที่คาดการณ์ว่าจะมีไม่น้อยกว่าวันละ 100,000 คน

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานแต่ละฝ่ายมีการดำเนินงานในด้านต่างๆไปแล้วมากถึงร้อยละ 99 ในการดำเนินงานดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเรื่องของการบริหารจัดการพื้นที่ที่ มข.ได้กำหนดให้ประชาชนทุกคนนั้นได้ร่วมสวดพระอภิธรรมและร่วมวางดอกไม้จันทน์ แยกเป็นที่ศูนย์ประชุมฯ ระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 08.00 – 22.00 น. และ ที่ ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริม ถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 08.00 – 22.00 น. โดยดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนทุกคนได้วางนั้นทุกดอกจะถูกนำไปใช้ในการฌาปนกิจจริงในวันที่ 29 ม.ค. ทั้งนี้การเข้าร่วมงานดังกล่าวขอให้ประชาชนทุกคนนั้นแต่งกายสุภาพ สำรวม และอยุ่ในชุดไว้ทุกข์ ที่สำคัญคือการใจเย็นและปฎิบัติตามระเบียบและคำสั่งของ มข.อย่างเคร่งครัดเนื่องจากแต่ละวันจะมีคนมาร่วมงานจำนวนมาก

 “ เมื่อทุกคนเดินทางมาถึงแล้ว ขอให้ไปรายงานตัวที่จุดอำนวยการและจุดคัดกรองที่ มข.ได้กำหนดไว้ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ประชุมฯ จากนั้นทุกคนจะเดินเข้ามาภายในศูนย์ประชุม รับดอกไม้จันทน์และวางดอกไม้จันทน์ในจุดที่ มข.ได้จัดเตรียมไว้ให้ใกล้ที่สุด ซึ่งการวางดอกไม้จันทน์จะดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนด การสวดพระอภิธรรมก็จะดำเนินการแบบคู่ขนานกันไป ซึ่งประชาชนที่ต้องการวางดอกไม้จันทน์และกราบลาหลวงพ่อแล้ว และต้องการอยู่ในร่วมในการสวดพระอภิธรรมที่ มข.ได้กำหนดไว้วันละ 4 รอบ คือรอบเวลา 10.00 น.,14.00 น.,17.00 น.และ19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 21-30 ม.ค.นั้น ทุกคนก็สามารถที่จะเข้าร่วมฟังสวดได้โดยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อจัดหาที่นั่งให้ในภาพรวม”

 รศ.ดร.กิตติชัย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการวางรูปแบบการจัดงานที่ศูนย์ประชุมฯนั้น สรีระสังขารของครูใหญ่หลวงพ่อคูณจะอยู่ตรงกลาง โดยร่างของครูใหญ่ทั้งหมดในปีการศึกษา 2561 รวม 647 ร่างจะวางอยู่โดยรอบ โดย มข.ได้ใช้เวทีด้านบนเป็นจุดที่วางสรีระสังขารของท่าน ขณะที่บริเวณด้านหน้าเวทีนั้นจะเป็นส่วนของพิธีกรรมของพระสงฆ์ โดยฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของพระพิธีธรรม จะมีการวางพานไว้ฝั่งละ 10 จุด สำหรับการให้พุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งผู้ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณฯได้กราบลาและวางดอกไม้จันทน์ สำหรับที่นั่งด้านหน้าเวทีนั้น ฝั่งซ้ายของเวทีจะเป็นที่นั่งของพระสงฆ์และแขกผู้ใหญ่ รวมทั้งที่นั่งของครูใหญ่ในร่างอื่นๆ  ส่วนฝั่งขวาจะเป็นของเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรมในแต่ละรอบและแต่ละวัน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการดำเนินงานของ มข.นั้นดำเนินการตามพินัยกรรม กำหนดคือต้องเรียบง่าย สมถะ และสมเกียรติ และที่สำคัญคือ มข.ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจและตั้งใจจริง และยังคงสั่งห้ามการเดินเรี่ยไร การตั้งตู้รับบริจาค หรือการนำพระเครื่องหรือวัตถุมงคลต่างๆมาจำหน่ายภายใน มข.และโดยรอบฌาปนสถานฯ ซึ่งหากตรวจพบจะมีการควบคุมตัวส่งให้กับกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่ง ผบ.มทบ.23 และ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป จึงขอให้ทุกคนนั้นรักษากติกาในภาพรวมทั้งหมด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"