เครือข่ายต้านวังหีบจี้สำนึกรัฐบาล ยกเลิกมติครม.เปิดทางสร้างเขื่อน


เพิ่มเพื่อน    

21 ม.ค.62- เมื่อช่วงเช้า เครือข่ายปกป้อง ดิน น้ำป่า นครศรีธรรมราช รวมตัวกัน ณ สนามหน้าเมือง ด้านกรมชลประทาน เดินเท้าไปยังหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อคัดค้านเขื่อนวังหีบ อ.ทุ่งสง เขื่อนคลองสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ คลองผันน้ำ อ.เมือง และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐยุติการคุกคามชาวบ้าน 

ทั้งนี้ เครือข่ายฯ ระบุด้วยว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องตัดสินใจยกเลิกมติ ครม.ซึ่งเปิดทางให้เกิดการสร้างเขื่อนและขุดคลองเมืองนคร โดยจะเดินทางไปรับฟังสำนึกของรัฐบาลที่มีต่อประชาชนในวันที่ 25 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล และจะปักหลักอยู่ที่นั้นจนกว่าสำนึกของรัฐบาลที่มีต่อประชาชนจะเกิดขึ้น

 

"ในโอกาสนี้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและข้าราชการ ยุติการกระทำการใดๆที่เป็นการข่มขู่ คุกคาม อ้างข้อเท็จ มาเกลี้ยกล่อมประชาชนอีกต่อไป ที่ผ่านมาล้วนพิสูจน์แล้วว่าพวกท่านทั้งหลายมิใช่ที่พึ่งประชาชน ขอให้เมืองนครรู้เท่าทันกลเกมส์เหล่านี้และอย่ายอมให้บุคคลเหล่านี้ใช้แผ่นดินเมืองนครกระทำการทุจริตต่อแผ่นดิน" 

เครือข่ายฯ ระบุด้วยว่า การสร้างเขื่อนทั้งคลองสังข์และวังหีบเป็นการสร้างเป้าหมายเท็จให้เป็นเป้าหมายจริง เพื่อสร้างความชอบธรรมให้เกิดการสร้างเขื่อน ข้ออ้างสำหรับการสร้างเขื่อนคือการป้องกันน้ำท่วมและเพื่อการเกษตร ทั้งที่ลำน้ำวังหีบไม่ผ่านเมืองทุ่งสง พื้นที่การเกษตรเปลี่ยนไปแล้ว เขื่อนไม่เคยป้องกันน้ำท่วมแต่ทำหน้าที่ปล่อยน้ำท่วมพื้นที่ชาวบ้านเสมอ โดยในฤดูแล้งไม่มีน้ำเพราะป่าต้นน้ำถูกทำลายจากการสร้างเขื่อน ทั้งเขื่อนคลองสังข์และวังหีบจึงเป็นโครงการหาผลประโยชน์บนหายนะของประชาชน

การสร้างเขื่อนและการขุดคลองนับวันจะเพิ่มขึ้นทุกที จนประชาชนไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ยิ่งสร้างเขื่อนระบบน้ำและการเกษตรยิ่งหายนะ น้ำถูกผันไปให้ภาคอุตสาหกรรมใช้ ทั้งนี้การก่อสร้างมีการใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลมีการโกงกินกันอย่างแพร่หลายทุกระดับ เฉพาะการขุดลอกคลองผันน้ำเมืองนครมีการใช้งบประมาณเกือบหนึ่งหมื่นล้านบาท

"ทำไมเราต้องให้ผู้คนมาใช้แผ่นดินเมืองนครเป็นพื้นที่กระทำการโกงกินงบประมาณแผ่นดิน  ทำไมเราต้องยอมให้พี่น้องของเราพลัดพรากจากแผ่นดินเกิดด้วยการไล่รื้อเพื่อเอาพื้นที่สร้างเขื่อนขุดคลอง ทำไมเราจะยอมให้การเกษตรล่มสลาย ผู้คนไม่มีน้ำกินน้ำใช้จากความมักง่ายของกรมชลประทาน"  เครือข่าย ฯ ระบุทิ้งท้าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"