'คาร์นิวัลดอกไม้' ปาร์คนายเลิศ ประติมากรรมกลางแจ้งที่แสนงดงาม


เพิ่มเพื่อน    

 

พรมกลีบดอกไม้สุดอลังการและประติมากรรมสัตว์ 3 มิติ จะเกิดขึ้นที่ปาร์คนายเลิศ

 

    งานดอกไม้กลางกรุงประจำปีของประเทศไทยที่ครองใจใครหลายคนจนเป็นตำนานของปาร์คนายเลิศ ปีนี้จะกลับมาสร้างสีสันอีกครั้งในชื่องาน Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2019 ภายใต้แนวคิด "คาร์นิวัลดอกไม้" เพื่อสืบสานงานดอกไม้ควบคู่กับการรักษาศิลปวัฒนธรรมไทย ในปีนี้เดินหน้าจัดแสดงประติมากรรมดอกไม้กลางแจ้งผ่านพรมกลีบดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดบนพื้นที่ 575 ตารางเมตร ซึ่งต้องใช้คนนับพันระดมกันสร้างสรรค์พรมดอกไม้นี้ให้วิจิตรอลังการกว่าเดิม โดยเทศกาลดอกไม้จะจัดขึ้นวันที่ 21-24 กุมภาพันธ์นี้ ณ ปาร์คนายเลิศ กรุงเทพฯ 

      ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ทายาทรุ่นที่ 3 และกรรมการผู้จัดการ บริษัท สมบัติเลิศ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้งาน Nai Lert Flower & Garden  Art Fair 2019 จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "คาร์นิวัลดอกไม้" (Flora Carnival) โชว์ความอลังการ ยิ่งใหญ่ และสนุกสนานกว่าทุกปี ศิลปะทุกอย่างที่สร้างสรรค์เล่าเรื่องผ่านดอกไม้ ประกอบด้วยพรมกลีบดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมจัดวางประติมากรรม 3 มิติรูปสัตว์ต่างๆ เช่น สุนัข หมี ยูนิคอร์น รังสรรค์จากดอกไม้ ถ่ายภาพได้สวยงามยิ่งขึ้น งานไม่ได้เสนอความยิ่งใหญ่อย่างเดียว แต่แสดงถึงฝีมืออันประณีตของคนไทย

 

     

      อีกไฮไลต์ในงาน Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2019 คือนิทรรศการพวงมาลัย 100 พวง เล็ก-ณพาภรณ์ เผยว่า จะมีการรวมตัวกันของศิลปินมืออาชีพ ศิลปินมือสมัครเล่น นักออกแบบ ดีไซเนอร์ 100 คน เพื่อสร้างพวงมาลัยในรูปแบบของตัวเอง เพื่อระลึกในโอกาสครบ 100 ปีชาตกาล ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ โดยจะจัดแสดงอยู่บนบ้านปาร์คนายเลิศ เรือนไม้สักอายุกว่า 100 ปี เคยเป็นบ้านของท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ ผลงานพวงมาลัยสร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องทำจากดอกไม้ ใช้วัสดุอื่นที่แปลกใหม่ได้ ผลงานมากมายไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน

      เทศกาลดอกไม้ครั้งใหญ่กลางกรุง ยังเปิดเวทีพัฒนาทักษะศิลปินนักออกแบบรุ่นใหม่ ณพาภรณ์กล่าวว่า ในงานมีกิจกรรม FLOWERS X COMPETITION จัดแข่งขันสร้างประติมากรรมดอกไม้ โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การประกวดโคมระย้าดอกไม้ ภายใต้แนวคิด "Elegant Floral Chandelier" และการแข่งขันจัดสวนดอกไม้ภายใต้คอนเซ็ปต์สวนแห่งความสุข "Happy Garden" ผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศ เงินรางวัล พร้อมร่วมชมงาน Chelsea Flower Show ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กิจกรรมทั้งหมดนี้จะสร้างความสุขให้กับครอบครัว ตลอดจนนักท่องเที่ยว

      " เมื่อ 32 ปีที่แล้ว งานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ ผู้ก่อตั้งโรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ เป็นผู้ริเริ่มจัดแสดงดอกไม้ในโรงแรม โดยได้แรงบันดาลใจจากการไปเที่ยวชมงาน Chelsea Flower Show ที่อังกฤษ ต่อมาทายาทได้สืบสานจัดขึ้นต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 33 โดยย้ายมาจัดบนพื้นที่กลางแจ้งของบ้านปาร์คนายเลิศ เป็นงานแสดงดอกไม้สุดตระการตา และเปิดบ้านเก่าให้ชม เป็นการผสมผสานเก่ากับใหม่กลมกลืน ทำให้ภาพลักษณ์ปาร์คนายเลิศมีความร่วมสมัยและเข้าถึงได้ไม่ยาก ปีที่แล้ว 3 วัน มีคนเข้าชมงานกว่า 12,000 คน เป็นชาวต่างชาติร้อยละ 30 ปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้น อยากให้เทศกาลดอกไม้นี้อยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยว เป็นความท้าทาย ต้องแข่งขันกับตัวเอง ตั้งใจทำให้เต็มที่ที่สุด ปีนี้จัด light & Sound บนพรมกลีบดอกไม้ ขยายเวลาเข้าชมถึง 21.00 น." ทายาทอาณาจักรปาร์คนายเลิศ กล่าว

 

ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ทายาทอาณาจักรปาร์คนายเลิศสานตำนานงานดอกไม้

 

      การเนรมิตพรมกลีบดอกไม้เป็นลวดลายศิลป์สุดงดงามที่กำลังจะเกิดขึ้น ศักดิ์ชัย กาย นักออกแบบและนักจัดดอกไม้ชื่อดัง ผู้ร่วมสร้างสรรค์ กล่าวว่า พรมกลีบดอกไม้เกิดขึ้นครั้งแรกในไทยที่ปาร์คนายเลิศ พรมกลีบดอกไม้จะใช้ดอกไม้ไทยกว่า 20 สายพันธุ์ เดิมจัดแสดงในโรงแรม แต่ทายาทรุ่นปัจจุบันเปลี่ยนมาแสดงกลางแจ้งของบ้านปาร์คนายเลิศ ซึ่งถือเป็นโอเอซิสกลางกรุง ปีที่แล้วจัดในคอนเซ็ปต์ Tree of Life เป็นทัศนศิลป์ ปีนี้ก็พัฒนาและคิดต่อเป็นคาร์นิวัล ดอกไม้

      " เบื้องหลังการประดิษฐ์พรมกลีบดอกไม้ ใช้คนกว่า 1 คน ร่วมสร้างอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่เตรียมดอกไม้สดมากกว่า 5 แสนดอก เด็ดกลีบเล็กๆ ทีละใบ แช่ โรยให้มองเห็นแล้วดูฟู นุ่มนวล สวยงาม มีความสุนทรีย์ นอกจากนี้ จะมีขั้นตอนซ่อมแซมเพื่อให้พรมกลีบดอกไม้งดงามทุกวัน กระตุ้นให้คนรุ่นใหม่สนใจงานศิลป์ และรักธรรมชาติมากขึ้น" ศักดิ์ชัย กล่าว

 

ศักดิ์ชัย กาย เนรมิตพรมกลีบดอกไม้ขนาดใหญ่

 

      เป็นงานที่คนรักดอกไม้และรักศิลปะต้องมา ภายในงานมีอาร์ต มาร์เก็ต รวบรวมงานแฮนด์เมดจากศิลปินผู้ประกอบการรุ่นใหม่กว่า 20 ร้าน จัดเอ็กซิบิชั่น แกลเลอรี ร้านค้ากว่า 45 ร้าน จำหน่ายเสื้อผ้า สิ่งทอ สินค้าตกแต่งบ้าน แล้วเป็นครั้งแรกที่เปิดตลาดน้ำภายในปาร์คนายเลิศรวบรวมอาหารขึ้นชื่อจากหลายท้องถิ่นให้ลิ้มลอง

      ขณะที่ร้านมา เมซอง อาหารไทยต้นตำรับของปาร์คนายเลิศ รังสรรค์เมนูพิเศษจากดอกไม้และผักโครงการหลวงนานาชนิดเพื่องานนี้โดยเฉพาะ เช่น ขนมจีนน้ำพริก ดอกไม้ทอด ยำตะไคร้ดอกไม้ ขนมเบื้องดอกไม้ไส้กุ้ง เนื้อเทนเดอร์ลอย ซอสไวน์แดง ผักและดอกไม้  

     

พวงมาลัยสร้างสรรค์ 100 พวงที่บ้านเรือนไทยรำลึก 100 ปีชาตกาล ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ   

     นอกจากนี้ มีเวิร์กช็อปทุกวัน ทั้งการผสมเครื่องดื่มจากดอกไม้ งานทอผ้าพันคอลายดอกไม้ ทำน้ำหอมกลิ่นดอกไม้สำหรับเครื่องประดับ รวมทุกความคิดสร้างสรรค์ไว้ที่เทศกาลสุดอลังการนี้ ระหว่างวันที่ 21-24 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 09.00-21.00 น. ณ ปาร์คนายเลิศ ซอยสมคิด ถนนเพลินจิต กรุงเทพฯ บัตรเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ ราคา 150 บาท เด็กและนักเรียน ราคา 80 บาท รายได้จากการจัดงานจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็กเพื่อเป็นการกุศล

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"