อนุมัติแผนพัฒนาพัฒนา SEC ภาคใต้ ลงทุนรถไฟทางคู่ ท่าเรือ สนามบิน วงเงินแสนล้าน


เพิ่มเพื่อน    


23 ม.ค. 2562 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบศึกษาความเหมาะสมการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชุมพร  - ระนอง และพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี – นครศรีธรรมราช ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แผนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน (Southern Economic Corridor : SEC)  พ.ศ. 2562 – 2565  กำหนดโครงการทั้งหมดรวม 116 โครงการ วงเงินรวม 106,790  ล้านบาท สำหรับโครงการพร้อมดำเนินการทันทีในปีงบประมาณ 2562 มี 8 โครงการ วงเงินรวม 2,677 ล้านบาท โดยใช้งบกลางปี  

ทั้งนี้ในส่วนของการกำหนดกรอบการพัฒนา 4 ด้าน ได้แก่ 1.การพัฒนาประตูการค้าฝั่งตะวันตก 2.การพัฒนาประตูสู่การท่องเที่ยวอ่าวไทยและอันดามัน 3.การพัฒนาอุตสาหกรรมฐานชีวภาพและการแปรรูปการเกษตรมูลค่าสูง และ 4.การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การส่งเสริมวัฒนธรรม และการพัฒนาเมืองน่าอยู่  มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการและขอรับการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามกรอบการพัฒนาดังกล่าวต่อไป  โดยมีโครงการจำเป็นเร่งด่วน  5 โครงการ วงเงิน 448 ล้านบาท เริ่มทำปี 2562 เช่น การพัฒนาเกาะพะยามและป่าชายเลน จ.ระนอง

นอกจากนี้ยังมุ่งหวังให้ SEC เป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่และเป็นต้นแบบการพัฒนาศูนย์กลางความเจริญแต่ละภูมิภาคของประเทศ หลังจากผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 ที่ จ.ชุมพร จึงเร่งรัดดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งการพัฒนาท่าเรือน้ำลึก จ.ระนอง รถไฟทางคู่ลงสู่ภาคใต้ มอเตอร์เวย์ การพัฒนาเมืองน่าอยู่ส่งเสริมท่งเที่ยวเมืองรอง การพัฒนาสนามบิน จ.ชุมพร รองรับผู้โดยสาร 10 ล้านคนต่อปี 

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเกิดการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมตามมาไม่น้อยกว่า 200,000 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านคนต่อปี และจีดีพีของ SEC ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี ในช่วง 10 ปีแรก เชื่อมการเดินทาง การขนส่งสินค้าทั้งอ่าวไทย อันดามัน ต่อไปยังเอเชียใต้ ที่ประเทศอินเดีย ใช้เวลาขนส่งสินค้าจากเดิมอ้อมไปทางอินโดนีเซีย 9-15 วัน ลดเหลือ 4-7 วัน เพื่อให้เศรษฐกิจภาคใต้เติบโตขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"