“ธอส.” จ่อออกสลากออมทรัพย์ 5 หมื่นล. เล็งออกรุ่นพิเศษหน่วยละ 1 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ม.ค. 2562 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ผ่านการเห็นชอบวาระ 2-3 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งอยู่ระหว่างชั้นเลขาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตรวจร่างกฎหมาย เพื่อเสนอให้มีผลบังคับใช้ต่อไป โดยหลังจากที่กฎหมายมีผลแล้ว ธอส.จะดำเนินการได้ทันที คือ การออกสลากออมทรัพย์ ธอส. ประเภท 3 ปี และ 5 ปี ราคาหน่วยละ 100 บาท และ 500 บาท ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ ใช้เวลาเตรียมการ 5 เดือน โดยมีแผนการออกสลากในปี 2562 ในวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท

“การออกสลาก ธอส.รุ่นที่ 1 จะต้องมีรางวัลจูงใจให้กับผู้ที่ต้องการซื้อ ฝากเงินในสลากกับ ธอส. เบื้องต้นจะให้เป็นรางวัลเงินสด ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ซื้อสลากมากกว่าให้เป็นคอนโดมิเนียม หรือรถยนต์ และในระยะต่อไปสามารถนำสลากมาเป็นสินทรัพย์เพื่อใช้ลดดอกเบี้ยกู้บ้านได้ นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่จะออกสลากรุ่นพิเศษหน่วยละ 1 ล้านบาท อายุ 10 ปี สำหรับผู้ที่สนใจออมเงินระยะยาว และใช้เป็นมรดกตกทอดได้” นายฉัตรชัย กล่าว

นอกจากนี้ กฎหมายใหม่จะช่วยให้การระดมเงินทุนผ่านการออกพันธบัตรมีความคล่องตัวมากขึ้น จากเดิมที่จะต้องขอความเห็นชอบจาก ครม. ก็จะขอความเห็นชอบผ่านคณะกรรมการ ธอส.ได้เลย จะส่งผลดีต่อต้นทุนระดมทุนให้มีความสอดคล้องกับการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยคาดว่าในปี 2562 จะมีการออกพันธบัตรประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท เมื่อรวมกับการออกสลาก ธอส. จะทำให้ต้นทุนในการระดมทุนลดลงจาก 2.09% เหลือ 1.9% ทำให้ธนาคารสามารถตรึงดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือลูกค้า และคาดว่าในช่วงปลายปี จะมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำคงที่ 5 ปี ให้กับลูกค้าได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"