ธปท. คล้อยตาม “ไอเอ็มเอฟ”ชี้เศรษฐกิจโลกปีนี้แผ่ว


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค. 2562 - นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การปรับประมาณการเศรษฐกิจโลกรอบล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในภาพรวมเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่ ธปท. ประเมินไว้ ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะชะลอลงจากปีที่แล้ว โดยเดิมไอเอ็มเอฟคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีนี้ไว้ที่ 3.7% เท่ากับคาดการณ์ปี 2561

ทั้งนี้ มีปัจจัยหลักจากเครื่องชี้เศรษฐกิจที่มีทิศทางชะลอลงแรงในช่วงท้ายปีที่แล้ว ประกอบกับความชัดเจนขึ้นของผลกระทบของความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และแนวโน้มความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรป

“การชะลอลงของเศรษฐกิจโลกเป็นสาเหตุหลักที่ ธปท. ปรับลดประมาณการการส่งออกสินค้า และอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยทั้งในปีที่แล้วและปีนี้ลง โดยในปีนี้ ธปท. มองอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกที่ 3.8% ต่ำกว่าเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์” นายดอน กล่าว

อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่าไอเอ็มเอฟคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2563 ไว้ที่ 3.6% ซึ่งสูงกว่า 3.5% ในปีนี้เล็กน้อย ชี้ว่าไอเอ็มเอฟไม่ได้มองว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอลงต่อเนื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"