ไทย-สหรัฐ เดินหน้าฝึก 'คอบร้าโกลด์ 2019' ถอดบทเรียนถ้ำหลวงในแผนบรรเทาสาธารณภัย


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.62 - กองบัญชาการกองทัพไทยเผยแพร่กำหนดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2019 โดยระบุว่า กองทัพไทยและกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2019 ซึ่งเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 38 มีประเทศเข้าร่วมการฝึกรวมทั้งสิ้น 29 ประเทศ

ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกหลักจำนวน 7 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 2ประเทศ ประกอบด้วย จีน และอินเดีย ประเทศในโครงการเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติหรือ MPAT จำนวน 10 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บังกลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์และฟิจิ

ประเทศที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ฝึก หรือ COLT  จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม บรูไน เมียนมา ปากีสถาน ศรีลังกา อิสราเอล เยอรมนี และสวีเดน สำรอง สวิตเซอร์แลนด์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก พัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธร่วม/ผสม ประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤติต่างๆรวมทั้งเป็นการฝึกใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังผสมนานาชาติในการฝึกคอบร้าโกลด์ 2019

สำหรับแนวความคิดในการฝึกคอบร้าโกลด์ในปีนี้ เป็นการฝึก Light Year มีขอบเขตการฝึก ประกอบด้วย การฝึกฝ่ายเสนาธิการ โครงการช่วยเหลือประชาชน การฝึกภาคสนาม และกิจกรรมเสริม ได้แก่ การฝึกฝ่ายเสนาธิการ (STAEFF Exercise : STAFFEX) ในลักษณะการฝึกการควบคุมและบังคับบัญชา (C2EX) ระหว่าง 11-21 ก.พ.62 กองทัพบก จัดตั้งกองบัญชาการกองกำลังร่วมผสมนานาชาติ (Multi National Forces : MNF HQs.) ร่วมกับกองทัพสหรัฐฯ และมิตรประเทศ ณ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมีพลโท สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็น ผู้บัญชาการกองกำลังร่วมผสมนานาชาติร่วมผสมนานาชาติ

การฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX)  ระหว่าง 5-22 ก.พ.62 ประกอบด้วย การฝึกโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก (Amphibious Exercise : AMPHIBEX) ณ สนามฝึก กองทัพเรือหมายเลข 15หาดยาว จ.ชลบุรี ประกอบด้วยฝ่ายไทย สหรัฐฯ และสาธารณรัฐเกาหลี ใน 16 ก.พ.62,การฝึกอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง (Non-Combatant Evacuation/Rescue of Japanese Nationals Overseas : NEO/RJNO) ณ กองบิน 46จ.พิษณุโลก ประกอบด้วยฝ่ายไทย สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ใน 17ก.พ.62 ,การฝึกดำเนินกลยุทธด้วยกระสุนจริง (Combined Arms Live Fire Exercise : CALFEX) ณ สนามฝึกกองทัพภาคที่ 3บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ประกอบด้วยฝ่ายไทย สหรัฐฯ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่นและสาธารณรัฐเกาหลี ใน 22 ก.พ.

นอกจากนี้ยังการฝึกภาคสนามเพิ่มเติม ได้แก่ การฝึกควบคุมและสั่งการบนเรือ (Supporting Arms Coordination Center Exercise: SACCEX) จากเรือรบสหรัฐฯ และการฝึกกวาดล้างทุ่นระเบิดและการทำลาย ระหว่างชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดฝ่ายสหรัฐและเจ้าหน้าที่จากศูนย์ทุ่นระเบิดแห่งชาติ (ศทช.) ในพื้นที่ จ.สุรินทร์  และ  จ.อุบลราชธานี ห้วง 12– 21 ก.พ. 62 , โครงการช่วยเหลือประชาชน (Humanitarian Civic Assistance : HCA) ระหว่าง 21 ม.ค. – 21ก.พ.62 และโครงการก่อสร้าง (Engineer Civic Assistance Program : ENCAP) ในพื้นที่ ทภ.1และ ทภ.3จำนวน 6โครงการ

รวมถึงการฝึกการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR Exercise) ระหว่างวันที่  11-14ก.พ.62 ประกอบด้วยการฝึกให้ความรู้ด้านวิชาการและการฝึกแก้ปัญหาบนโต๊ะ (กรณีศึกษาการให้ความช่วยเหลือที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย) ณ โรงแรมอมรินทร์ลากูน จ.พิษณุโลก และ การฝึกภาคสนาม ระหว่างวันที่18-20 ก.พ.62ณ ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีขอบเขตการฝึกเป็นสถานี ประกอบด้วย สถานีอุทกภัย (น้ำท่วม) โดยเน้นในกรณีพื้นที่ชุมชนถูกตัดขาด (Isolated Area) โดย ไทย,สหรัฐฯ,สาธารณรัฐเกาหลี,ญี่ปุ่น,มาเลเซีย และจีน สถานีโรงพยาบาลสนาม (ระดับ 1) โดย ไทย,สหรัฐฯ,สาธารณรัฐเกาหลี,ญี่ปุ่น,มาเลเซีย จีน และการฝึกเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย/ผู้ป่วย ทั้งทางบกและทางอากาศ โดย ไทย,จีน และองค์กรภาคประชาสังคม

การสัมมนาทางการแพทย์ (MED SYM)  โดยมีหัวข้อการสัมมนาคือ การบรรเทาทุกข์ภาวะวิกฤติในสถานการณ์พิเศษ (Multinational Forces and Medical Rescue in Special Situation),โครงการแพทย์ (MEDCAP) ประกอบด้วย การจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ ให้การรักษาพยาบาลทั่วไป และการบริการทันตกรรมแก่ประชาชนในวันส่งมอบอาคารของแต่ละโครงการฯ  ,กิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ (COMREL) โดยการจัดชุดอนุศาสนาจารย์ของฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯ รวมทั้งชุดปฏิบัติการจิตวิทยาเข้าปฏิบัติการในพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"