เพื่อไทยแถลงเรียกร้อง 6 ข้อพาประเทศกลับคืนประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.62 - แกนนำพรรคเพื่อไทยร่วมกันแถลงข่าวหลังจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดให้วันที่ 24มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง โดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคพร้อมสำหรับการเลือกตั้งเต็มรูปแบบ ขอให้กกต.จัดการเลือกตั้ง อย่างเสรี เป็นธรรม ขอให้พี่น้องออกมาใช้สิทธิ์ และจับตาดูการเลือกตั้ง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนทำให้การเลือกตั้งเสรีและเป็นธรรม น่าเชื่อถือเพื่อเป็นทางออกให้ประเทศไทย มีเนื้อหาว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคม 2562 พรรคเพื่อไทยขอร่วมแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยที่จะมีโอกาสกำหนดความเป็นไปของบ้านเมืองด้วยการเลือกผู้แทนของตนเข้ามาบริหารประเทศ หลังจากที่ คสช. ได้ยึดอำนาจและปกครองประเทศมาเกือบ 5 ปียาวนานกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งใดๆในรอบ 80 กว่าปีที่ผ่านมา 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่มีการบริหารของรัฐบาล คสช. ได้มีการกระทำหลายครั้ง ที่ส่อให้เห็นว่ามีการใช้อำนาจและกลไกของรัฐ อันจะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เช่น การที่ 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ร่วมจัดตั้งและเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง แต่ก็ไม่ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี โดยอาศัยช่องว่างตามรัฐธรรมนูญ การใช้งบประมาณอย่างมหาศาลทุ่มเทลงไปก่อนการเลือกตั้งไม่กี่เดือน โดยสังคมตั้งคำถามว่าเป็นการสร้างความนิยมก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ 

การที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นผู้เล่นไม่ใช่เป็นกรรมการ ถ้ายินยอมเป็นนายกฯในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ และหากจะบริหารประเทศต่อไปก็จะอยู่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการสามารถจะใช้อำนาจหน้าที่เป็นคุณเป็นโทษต่อการจัดการเลือกตั้งได้ การใช้อำนาจตามมาตรา 44 แทรกแซงการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. และการเลือกปฏิบัติต่อพรรคเพื่อไทยโดยการไม่อนุญาตให้พรรคเพื่อไทยใช้สถานที่ราชการจัดเวทีปราศรัย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้อนุญาตให้พรรคการเมืองบางพรรคใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ เป็นต้น 

พรรคเพื่อไทย เห็นว่าประชาชนรอคอยการเลือกตั้งมาเป็นเวลานานหลังจากที่เลื่อนมาแล้ว 5 ครั้ง และเห็นว่าการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรมและน่าเชื่อถือเท่านั้นที่จะเป็นทางออกที่แท้จริงให้กับประเทศ และเป็นหนทางนำพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย อีกทั้งจะสร้างความเชื่อมั่นและฟื้นฟูเกียรติภูมิของประเทศในเวทีโลก ดังนั้นทุกฝ่ายต้องไม่ทำลายความหวังของพี่น้องประชาชนโดยการกระทำใดๆที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่เสรี ไม่เป็นธรรมและไม่น่าเชื่อถือ พรรคเพื่อไทยจึงขอแถลงดังต่อไปนี้ 

1) แม้รัฐบาลนี้จะอ้างว่า ตนเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มตามรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ รัฐบาลต้องใช้อำนาจเสมือนเป็นรัฐบาลรักษาการ โดยต้องไม่ริเริ่มโครงการใหม่ที่ต้องใช้งบประมาณผูกพัน หรืองบประมาณจำนวนมากในลักษณะที่จะสร้างความนิยมทางการเมือง ต้องไม่โยกย้ายและแต่งตั้งข้าราชการที่จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง 

2) หัวหน้า คสช. ต้องงดเว้นในการใช้อำนาจตามมาตรา 44 

3) คสช. และรัฐบาลต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัดและไม่ใช้อำนาจ รวมทั้งไม่ใช้ข้าราชการและกลไกของรัฐเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมืองหรือเลือกปฏิบัติหรือให้โทษต่อพรรคการเมืองใด นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต้องกำชับให้หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งรัฐมนตรี ได้วางตนเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง การที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสองแห่งในภาคอีสาน ที่เพิ่งพ้นจากพงหนามของมาตรา 44 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่สดๆร้อนๆขึ้นเวทีปราศรัยแนะนำผู้สมัครให้กับพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่นำพาต่อคำสั่งของปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด 

4) กกต.ต้องใช้อำนาจของตนให้เป็นไปตามหลักนิติธรรมที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อทำให้การเลือกตั้งเสรี เป็นธรรมและน่าเชื่อถือ และต้องไม่ยอมให้มีการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. โดยเด็ดขาด พรรคขอเรียกร้องให้ กกต. ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ของรัฐในเหตุการณ์ต่างๆ ที่ได้ยกเป็นกรณีตัวอย่างข้างต้นว่ามีการใช้อำนาจรัฐเพื่อเป็นคุณแก่พรรคการเมืองบางพรรคหรือไม่ 

5) พรรคขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยร่วมกันทำให้การเลือกตั้งสุจริต เสรี และเที่ยงธรรม ด้วยการสอดส่องและเปิดโปงการทุจริตการเลือกตั้งทุกรูปแบบ 

6) พรรคเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองทำการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ แข่งขันนำเสนอนโยบายให้ประชาชนตัดสิน และเมื่อประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนและผลการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม 

นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า วันที่24มี.ค.เป็นวันสำคัญ ที่พี่น้องรอมานาน เมื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ตลาดหลักทรัพย์ปิดบวก15จุด โพลก็ขานรับ ประชาชนพร้อมออกไปเลือกตั้ง การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ปกติ เป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญ ถ้ามีการเลือกตั้งอย่างเสรี เป็นธรรม จะเป็นทางออก ขอให้พี่น้องประชาชนไปใช้สิทธิ์ พร้อมทั้งสอดส่อง เปิดโปง พฤติกรรมใดๆ หากเห็นว่าจะไปในทางทุจริตเลือกตั้ง ขอให้ทุกพรรคการเมืองร่วมกันรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ อย่าใส่ร้าย อย่าจมปลักอดีต มาร่วมกันสร้างอนาคตให้คนไทย เราพร้อมจะแก้ไขปัญหาปากท้อง เราเคารพการเลือกตั้ง หากเป็นไปอย่างเสรีเป็นธรรม    

นายโภคิน พลกุล อีกหนึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้พูดคุยกับต่างชาติ เขาอยากเห็นการเลือกตั้งยุติธรรม มีความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่พิธีกรรม มีการแลกเปลี่ยนและสอบถามโครงการต่างๆจากรัฐบาลนี้ หากรัฐบาลประชาธิปไตยมาจะทำอย่างไร เลยชี้แจงไปว่า หากเรื่องใดดี เป็นประโยชน์ คงจะไม่มีการยกเลิก แต่หากสิ่งใด ไม่ส่งเสริมตามแนวทางเศรษฐกิจ เราคงปรับปรุงให้ดีขึ้น เรื่องความหวาดระแวง กังวลว่าจะทะเลาะกันนั้น หากทุกคนเคารพกัน เคารพสิทธิและเสียงของประชาชน คงไม่มีปัญหา เชื่อว่าจะเป็นการเริ่มต้นประชาธิปไตยที่มั่นคงและยืนยาว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"