ลุ้นบิ๊กตู่ตอบรับพปชร. กก.บห.นัดลงมติ30ม.ค.นี้ชูขึ้นบัญชีนายกฯเบอร์1


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สระบุรี โวไม่มีใครแก้ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.ได้เหมือนรัฐบาลนี้  นักท่องเที่ยวก็มามากที่สุดเพราะบ้านเมืองสงบเรียบร้อย ย้อนถามไม่มีทหารจะอยู่กันอย่างไร ขณะที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พปชร.ร่วมต้อนรับคึกคัก "สนธิรัตน์" เผยรอ กก.บห.พปชร.เคาะ 3 ชื่อบัญชีนายกฯ 30  ม.ค.นี้ หึ่ง! "ประยุทธ์" ยังเป็นเบอร์ 1 ตามด้วย "อุตตม-สมคิด" โฆษกเพื่อไทยจี้นายกฯ แสดงตัวให้ชัดเจนว่าอยู่พรรคไหน
    เมื่อวันจันทร์ เวลา 13.40 น. ที่สวนพฤกษศาสตร์ภาคกลาง (พุแค) ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  พร้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เดินทางลงตรวจราชการที่สวนพฤกษศาสตร์พุแค "สวนพฤกษศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย" ซึ่งเป็นตัวอย่างโครงการป่าในเมือง "สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย" 
    โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานสักขีพยานในโอกาสที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีมอบ ส.ป.ก.4-01  แก่เกษตรกรจำนวน 10 ราย และการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวม พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน  (คทช.) ให้แก่ราษฎรจำนวน 10 ราย มีประชาชนมาร่วมงานประมาณ 1,000 คน และมี ร.ต.ปรพล  อดิเรกสาร ผู้สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมต้อนรับด้วย 
    ทั้งนี้ถือเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกของ พล.อ.ประยุทธ์หลังประกาศวันเลือกตั้งชัดเจน
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับประชาชนว่า มาเพื่อติดตามการดำเนินงานของรัฐบาล เช่นการจัดสรรที่ดินทำกิน เพื่อมอบสิทธิในการใช้ที่ดินทั้งในส่วนของที่ดิน ส.ป.ก.เดิม ซึ่งบางส่วนออกไม่ได้ในก่อนหน้านี้  แต่รัฐบาลนี้พยายามปลดล็อกจนออกมาได้ นอกจากนี้ยังมีที่ดินของกระทรวงทรัพยากรฯ ที่รัฐบาลจำเป็นต้องปลดล็อกเพื่อให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  เพราะถ้าปล่อยไว้เหมือนเดิมก็จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ ไม่ว่ารัฐบาลใดก็แก้ไม่ได้ ยกเว้นรัฐบาลนี้ที่ทำให้ และจะทำต่อไป นอกจากนี้ยังมีการหารือกันว่าในอนาคตจะทำอย่างไรต่อไป โดยได้วางกฎหมายและขั้นตอนต่างๆ ไว้แล้ว ซึ่งต้องเดินหน้าทีละขั้นตอน วันนี้ที่ดินยังพอมีอยู่
บ้านเมืองสงบนักท่องเที่ยวมาก
    "ปัจจุบันถือว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยมากที่สุดในช่วงรัฐบาลนี้ ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร  แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะบ้านเมืองสงบเรียบร้อย ไม่มีปัญหาความขัดแย้งตามท้องถนน ไม่เคร่งเครียดและตีกันทุกวัน ถือเป็นเรื่องสำคัญในการเดินหน้าประเทศ"
    นายกฯ กล่าวว่า พื้นที่ที่มาวันนี้เป็นสวนพฤกษศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย เราต้องคำนึงถึงประวัติศาสตร์ชาติไทยที่มีมากว่า 700 ปี ที่นั่งกันอยู่วันนี้ อยู่กันมาตั้งแต่รัชกาลที่ 9 และมาต่อในรัชกาลที่ 10 จงภูมิใจที่อยู่มาถึง 2 รัชกาล วันนี้เราถือว่าร่วมกันทำ 2 อย่าง คือถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 และเรากำลังจะร่วมมือกันจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นพิธีที่เป็นมงคลที่สุดของประเทศไทย เราต้องทำให้ดีให้เหมือนเดิม เป็นไปตามจารีตประเพณี โดยเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาทรงร่วมเป็นประธานที่ปรึกษาหารือว่าจะต้องทำอย่างไร โดยพระราชพิธีจะเริ่มมีตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.นี้ ไม่ใช่แค่เดือน พ.ค.อย่างเดียว ต้องมีพิธีตักน้ำพลีกรรม น้ำทั้งหมด 108 แห่ง นั่นคือพิธีโบราณตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ทำมาโดยตลอด และต้องทำทุกรัชกาล เพราะเป็นสิ่งที่อยู่คู่แผ่นดินไทยมายาวนาน สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ใช่หรือไม่ หรือใครคิดว่าไม่ควร เราต้องทำถวาย วันหน้าลูกหลานของเราจะอยู่ในรัชกาลที่ 10 ต่อกันไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบสิ้น เพราะนี่คือประเทศไทยของเรา
    เขาบอกว่า สวนป่าสวนพฤกษชาติมีมานานแล้ว วันนี้รัฐบาลมาจัดระเบียบ หมวดหมู่ที่หลวง ที่เอกชน พื้นที่ป่า เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ ประชาชนจะอยู่กันอย่างยั่งยืนอย่างไร ตามแนวทางรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ตนเคยตามเสด็จฯ รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระองค์โปรดต้นไม้  ใครอย่าตัดของพระองค์ หรือเผาป่าไม่ได้ พระองค์ไม่โปรดตรงนี้ พระองค์ตรัสว่าต้องดูแลกันให้ดี ฉะนั้น ในฐานะประชาชนต้องช่วยดูแลให้ดี และต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์เป็นมาอย่างไร แม้กระทั่ง อ.พุแค จ.สระบุรี ถ้าไม่มีประวัติศาสตร์ อย่างที่หลายคนบอกเลิกให้หมด ไม่ต้องไปเรียนมาก มันไม่ได้ เพราะมันจะทำให้หมดแรงที่จะดึงให้คนต่างๆ อยู่ร่วมกัน รักสามัคคีกันหายไปหมด แล้วจะทำอย่างไรกันต่อไป  หลายอย่างไม่ควรจะเลิก มันจะเป็นอันตรายต่อประเทศชาติ
    "ที่ผมพูดวันนี้เกี่ยวกับเรื่องป่า ไม่ได้พูดให้ใคร หรือการเมืองใครทั้งสิ้น ผมพูดในนามรัฐบาล พูดในนามนายกฯ ขอให้เข้าใจ ฉะนั้นใครจะไปพูดอะไรก็เรื่องของเขา คงไม่เกี่ยวกับผม ผมพูดในนามรัฐบาล  รัฐบาลต้องพูดได้ เพราะเป็นคนทำนโยบาย ทั้งไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่ร่วมกับป่า"
    นายกฯ กล่าวอีกว่า ที่ดิน ส.ป.ก.วันนี้ที่ให้เพราะพอจะให้ได้ แบ่งให้ลูกหลานได้ แต่ต้องเอาไปทำการเกษตร เอาไปจํานําจํานองไม่ได้ ดังนั้นต้องหาวิธีการจะทำอย่างไรให้ที่เหล่านี้เกิดมูลค่า ดูเรื่องของการปลดล็อกกฎหมาย ดูความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ว่าไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ในทำนองนี้ อย่าไปฟังว่าจะให้ที่ดินเลย อยากให้รักษาที่ไว้ให้มากที่สุด ให้มีที่ดินทำกิน ส่วนเรื่องของสินค้าโอท็อปก่อนหน้านี้มีแค่หมื่นรายการ รัฐบาลนี้มาทำเป็นแสนรายการ ขึ้นเครื่องขาย แต่ทั้งหมดต้องมีคุณภาพและมีเรื่องราว รัฐบาลนี้เข้ามา 4 ปีผลักดันเพิ่มมูลค่าหลายแสนล้านบาท นี่คือกลไกประชารัฐที่ทุกกลุ่มต้องร่วมกันทำ ซึ่งคำว่าประชารัฐเกิดขึ้นมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมี และก็ไม่ใช่ไปซ้ำกับใคร 
    "ส่วนการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 ขอให้ทุกคนไปเลือกตั้งเลือกให้ดี เป็นเรื่องของท่านไม่เกี่ยวกับผม และวันนี้ผลงานรัฐบาลยังมีถนนหลายเส้นที่เกิดในรัฐบาลนี้ เพราะความสงบเรียบร้อย ถ้าเป็นเหมือนเดิมไม่มีใครมาลงทุน ดังนั้นผมก็แค่ขอความสงบเรียบร้อยเท่านั้น เพราะจะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเรา ถ้าขัดแย้งจะทำให้ศักยภาพหายวับไปกับตา"
ไม่ชี้นำเลือกตั้ง
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ส่วนใครที่มาบอกว่าจะทำอะไรให้ มันก็หมดสมัยแล้ว แต่ต้องบอกว่าจะทำอย่างไร งบประมาณจากไหน อย่างบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตนก็ทำถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่ให้ใครมารัก แต่เป็นหน้าที่ มีหลักมีเหตุผล เพื่ออนาคตของพวกเรา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำในอดีต ทุกอย่างต้องไปทีละขั้นทีละตอน ลัดขั้นตอนไม่ได้ ไม่ใช่ไปกู้มาแล้วมาแจกเฉยๆ มันไม่ได้ รวมถึงเรื่องการทุจริต ทุกคนต้องมีจิตสำนึกที่ดีจะได้ไม่มีคนทุจริต ยอมรับกติกาจะได้ไม่มีใครโกง
     "รัฐบาลหน้าจะเป็นอย่างไร ผมก็ยังไม่รู้เลย อยู่ที่พวกเรา สิทธิทุกอย่างอยู่ที่พวกเราเลือกตั้ง ซึ่งผมคงไปชี้นำไม่ได้ วันนี้สิ่งที่ผมพูดคงไม่ได้มีอะไรไปข้องแวะกับนักการเมือง จะแก้ปัญหาอะไรถ้าเราไม่ร่วมมือกัน รัฐบาลไหนก็ทำให้ไม่ได้ เราต้องทำสิ่งที่ถูกต้อง อะไรที่มีกฎหมายก็ต้องทำตามกฎหมาย" 
    หัวหน้า คสช.บอกว่า "ขอให้ทุกคนยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เหมือนเพลงในความทรงจำ ที่อดีตเคยเกิดอะไรมา วันนี้ก็ทำสิ่งใหม่ ผมแต่งเพลงนี้เป็นเพลงที่ 7 แล้ว อย่างเพลงสู้เพื่อแผ่นดิน บางคนบอกว่าผมเขียนเอาตัวเองใส่เข้าไป แล้วบอกว่าผมมีบุญคุณกับประเทศไทย เรื่องนี้มันไม่ใช่  แต่เป็นการแต่งมาจากความรู้สึกของคนทุกคน ประชาชนคือคนที่อยู่ในเพลง ไม่ใช่ผม วันนี้ผมทำตามสัญญาแล้วหรือยัง ทำแล้วใช่ไหมตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นานใช่ไหม ดูกันแค่เพลงแรกเพลงเดียว ผมก็ให้ไปแล้วยังมาทวงอีก ก็ทำไปตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ นี่ก็ทวงกันไม่เลิกสักที ผมก็โดนด่าทุกวัน" 
    ในช่วงท้ายนายกฯ ยังกล่าวกับประชาชนว่า อย่ารังเกียจทหารกันให้มากนักเลย เพราะถ้าไม่มีคนเหล่านี้จะอยู่กันอย่างไร ใครจะช่วยประชาชนเวลาเดือดร้อน ส่วนตำรวจไม่ดีที่ไปเรียกเงินเรียกทอง พอข่าวนี้ออกมาทุกวันก็เลยเกลียดตำรวจทั้งหมด ก็ทำให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายไม่ได้ ถามว่าจะแก้ปัญหาเรื่องความสงบเรียบร้อยได้หรือไม่ หากตำรวจทั้งประเทศน้อยใจหยุดไม่ทำงาน ก็ทำให้โจรเยอะขึ้นมาอีก อย่างน้อยที่เป็นอยู่ทุกวันนี้เพราะยังมีตำรวจดีๆ ทำงานอยู่
    จากนั้นนายกฯ เดินชมบูธผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน โดยนักเรียนโรงเรียนหน้าพระลาน (พิบูลสงเคราะห์) ได้มอบเสื้อสกรีนภาพนายกรัฐมนตรีแก่นายกฯ ก่อนนายกฯ จะร่วมร้องเพลงในความทรงจำร่วมกับนักเรียน
    ต่อมาเวลา 15.35 น. นายกฯ เดินเยี่ยมชมศูนย์ OTOP คอมเพล็กซ์พุแค (ศูนย์จำหน่ายและจำหน่ายสินค้า OTOP ทั่วประเทศ) และศูนย์ฝึกอาชีพ OTOP ก่อนนั่งรถรางเพื่อมาเยี่ยมชมตลาดหัวปลี "ตลาดสร้างสุข ชุมชนร่วมสร้าง" โดยมี น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สระบุรี เขต 1 พรรคพปชร., นายสมบัติ อำนาคะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สระบุรี เขต 2 พรรค พปชร. และนายปริญญา วันทา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สระบุรี เขต 3 มาต้อนรับ โดยนายกฯ ได้ชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน และได้ร่วมตีกลองแต๊กในบทเพลง "เพราะเธอคือประเทศไทย" ร่วมกับนักเรียนโรงเรียนเขารวก (ร่วมมิตรพัฒนา)
    ภายหลังเยี่ยมตลาดหัวปลี พล.อ.ประยุทธ์เดินผ่านการแสดงดนตรีจากนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์พุแค ซึ่งกำลังเล่นเพลง "ช้ำคือตัวเรา" ของ "นิตยา บุญสูงเนิน" จึงหันมาถามผู้สื่อข่าวว่าชื่อเพลงอะไร  เมื่อผู้สื่อข่าวบอกชื่อเพลง พล.อ.ประยุทธ์พูดอย่างอารมณ์ดีว่า "ช้ำคือตัวเรา ใครจะช้ำกับเราเท่านายกฯ"  พร้อมหัวเราะ ก่อนเดินทางกลับ
30 มค.พปชร.เคาะ 'บิ๊กตู่' เบอร์ 1
     วันเดียวกัน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตและระบบปาร์ตี้ลิสต์ว่า จะมีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาในวันที่ 29  ม.ค. ช่วงบ่ายเป็นรอบสุดท้าย และวันที่ 30 ม.ค. คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) จะมีการลงมติ ซึ่งขณะนี้ยังเหลือผู้สมัครอีกเพียง 11 เขตเท่านั้นที่ยังมีปัญหา แต่คาดว่าจะเสร็จภายใน 2-3 วันนี้ รวมถึงการพิจารณาบัญชีรายชื่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย ส่วน พล.อ.ประยุทธ์จะยังเป็นเบอร์ 1 หรือไม่ ขณะนี้ต้องรอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารอีกครั้ง เพราะการคัดเลือกต้องอยู่ในกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค จะแถลงให้สื่อมวลชนทราบภายใน 2-3 วันนี้ ส่วนประเด็นการลาออกของ 4 รัฐมนตรีเมื่อถึงเวลาจะบอกเอง 
    มีรายงานข่าวจากพรรค พปชร.แจ้งว่า สำหรับบัญชีรายชื่อผู้ที่พรรคจะเสนอให้เป็นนายกฯ ซึ่งจะต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายในวันที่ 8 ก.พ.นี้นั้น เบื้องต้นจะยังใช้โควตา 3 คน เต็มจำนวนตามกฎหมาย โดยเบอร์หนึ่งคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน จากนั้นจะมีการทาบทามอย่างเป็นทางการ  ส่วนเบอร์สองจะเป็นนายอุตตม สาวนายน ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. และเบอร์สามคือ นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่มีภาพลักษณ์ในมิติเศรษฐกิจ และถูกวางตัวให้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ หากพรรค พปชร.ได้เป็นรัฐบาล
     นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอความชัดเจนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ว่า จะไปอยู่พรรคไหน หากยังอ้อมแอ้มอยู่แบบนี้ ทำให้คนคิดไปได้ว่าที่ยังไม่ประกาศตัวเพราะกลัวจะวางตัวไม่เป็นกลางใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ควรแสดงความชัดเจนได้แล้วว่าจะอยู่พรรคไหน จะได้ดูทุกย่างก้าวของ พล.อ.ประยุทธ์ว่าแต่ละวินาทีหลังจากนี้วางตัวเป็นกลางหรือไม่ ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีต้องวางตัวเป็นกลาง เป็นธรรมกับทุกพรรค ไม่ใช่เอาอำนาจรัฐมาเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น
    นายนิกร จำนง ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ในวันที่ 29 ม.ค. พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครพรรค ที่มีนายประภัตร โพธสุธน เป็นประธาน เพื่อพิจารณาสรุปรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบเขต ปาร์ตี้ลิสต์ และบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคด้วย เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาในวันที่ 30 ม.ค. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"