ฝึกโยคะ 4 ท่าวันละนิด ทรงตัวดีป้องกันการหกล้ม


เพิ่มเพื่อน    

(สุมาลี ชัยเลิศ)

        โยคะ ถือเป็นศาสตร์เอกเซอร์ไซส์ที่สร้างความแข็งแรงได้ในคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนหลัก 5 หลัก 6 ที่สนใจการออกกำลัง ซึ่งผสานลมหายใจเข้า-ออกให้สอดรับกับท่วงท่ากายบริหารที่อ่อนช้อย แต่แข็งแรงอยู่ในที และยังช่วยแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีอาการท้องอืด ย่อยยาก รวมถึงกล้ามเนื้อหน้าท้องและต้นขาที่หย่อนไม่กระชับ ทำให้ทรงตัวได้ไม่ค่อยดี ที่สำคัญกายบริหารดังกล่าวยังสร้างสมาธิให้ผู้ฝึกอีกเช่นเดียวกัน ครูน้อย-สุมาลี ชัยเลิศ ครูสอนโยคะไพรเวต มาแนะนำท่าโยคะเพื่อช่วยลด 2 อาการ ในกลุ่มคนวัยเก๋าไว้อย่างน่าสนใจ

(“ท่าปัจจิโมธาดาสนะ” ประกอบด้วย 5 ท่าหลัก)

      ครูน้อย-สุมาลี ให้ข้อมูลว่า เริ่มจากท่าแรกอย่าง ท่าปัจจิโมธาดาสนะ ซึ่งมี วิธีปฏิบัติ 1.นั่งยืดขาทั้งสองข้างไปด้านหน้า 2.ให้ยื่นมือทั้งสองข้างไปจับประสานกันที่บริเวณปลายเท้า (ถ้าผู้สูงอายุสามารถจับได้เพียงข้อเท้าก็เพียงพอแล้ว) 3.หายใจเข้าพร้อมๆ กับยืดหลังให้ตรง และยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ 4.หายใจออกพร้อมกับโน้มตัวและแขนทั้ง 2 ข้างไปจับที่ปลายเท้า สำหรับประโยชน์ของโยคะท่านี้จะช่วยขับลมและเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหน้าท้องและต้นขา อันเนื่องจากการหายใจเข้าท้องพองและหายใจออกท้องยุบนั่นเอง ระยะเวลาการฝึกท่าโยคะดังกล่าว ให้ผู้สูงอายุทำประมาณ 4-5 ครั้งต่อ 1 ท่า และค่อยๆ เพิ่มจำนวนไปเรื่อยๆ

(“ท่าชานุศีรษะอาสนะ” ประกอบด้วย 3 ท่าหลัก)

      ส่วนท่าต่อมา ได้แก่ ท่าชานุศีรษะอาสนะ สำหรับ วิธีปฏิบัติ 1.นั่งเหยียดทั้งสองข้างขนานกับพื้น 2.ค่อยๆ พับขาข้างใดข้างหนึ่งเข้าหาลำตัว 3.หายใจเข้าพร้อมกับยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ 4.หายใจออกพร้อมกับโน้มตัวและแขนทั้งสองข้างไปด้านหน้าเพื่อจับที่ปลายเท้า (ข้างที่ไม่ได้พับ) 5.จากนั้นให้ค่อยผ่อนคลาย โดยการโน้มตัวขึ้นมาอยู่ในนั่งตรง สำหรับประโยชน์ของโยคะท่านี้ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ รวมไปถึงกล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อต้นขา ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้สูงอายุทรงตัวได้ดี และป้องกันการเดินเซหกล้ม

(“ท่าผีเสื้อ” ประกอบด้วย ประกอบด้วย 3 ท่าหลัก)

 

      สำหรับโยคะท่าที่ 3 ได้แก่ ท่าผีเสื้อ สำหรับ วิธีปฏิบัติ 1.นั่งให้ยืดขาทั้งสองข้าง จากนั้นค่อยๆ พับขาทั้งสองข้างเข้าหาตัว โดยให้ฝ่าเท้าทั้งสองประกบกัน และให้มือทั้งสองจับไปที่ฝ่าเท้าทั้งสอง 2.หายใจเข้าพร้อมกับยืดหลังตรง 3.หายใจออกพร้อมกับโน้มตัวลงไปด้านหน้า ที่บริเวณปลายเท้า สำหรับประโยชน์ของท่านี้จะช่วยเพิ่มความกระชับให้กล้ามเนื้อหน้าท้องและลดอาการเกร็งบริเวณดังกล่าว และช่วยให้การขับถ่ายสะดวกมากยิ่งขึ้น

(ท่าสแตนดิ้งฟอร์เวิร์สเบน)

      ปิดท้ายกันด้วยท่าที่ 4 ท่าสแตนดิ้งฟอร์เวิร์สเบน สำหรับ วิธีปฏิบัติ นั้น 1.ให้ผู้สูงอายุที่ฝึกยืนตรง จากนั้นหายใจเข้า พร้อมกับวาดแขนขึ้นเหนือศีรษะ 2.หายใจออกพร้อมกับวาดมือทั้งสองลงมาที่บริเวณปลายเท้า หรือจับที่ข้อเท้า สำหรับประโยชน์ของท่านี้จะช่วยแก้อาการตึงที่บริเวณต้นขา หน้าท้อง และหัวไหล่ รวมถึงแขนทั้งสองข้าง ขณะที่ยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ ที่สำคัญยังช่วยฝึกการทรงตัวที่ดีเช่นกันเดียว และสำหรับท่าโยคะทั้ง 4 ที่แนะนำมา ขอให้ฝึกท่าละประมาณ 4-5 ครั้ง และค่อยๆ เพิ่มจำนวนไปเรื่อยๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"