ครม.ไฟเขียวกฎหมาย'พกอาวุธ'คุ้มครองพยาน


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.62 -  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วานนี้ ว่า ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองพยานในคดีอาญา(ฉบับที่) พ.ศ. .. ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ เนื่องจากพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ. 2546 ได้มีผลบังคับใช้มาเป็นระยะเวลานาน จึงได้มีการปรับปรุงสาระสำคัญ เพื่อให้พ.ร.บ.ดังกล่าวคุ้มครองพยานอย่างครอบคลุม รวมถึงพยานได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสม ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

เช่น ปรับปรุงบทนิยามคำว่า “พยาน” หมายถึงบุคคลซึ่งจะมาให้หรือได้ให้ข้อเท็จจริงต่อพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา พนักงานผู้มีอำนาจสอบสวนคดีอาญา พนักงานผู้มีอำนาจฟ้องคดีอาญาหรือศาล ในการดำเนินคดีอาญารวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ แต่ไม่ให้หมายรวมถึงจำเลยที่อ้างตนเองเป็นพยาน และเพิ่มบทนิยาม คำว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเหมาะสมยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เรื่องของกระบวนการคุ้มครองพยาน ให้สำนักงานคุ้มครองพยานได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้บังคับกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืนฯ และกฎหมายว่าด้วยการควบคุมยุทธภัณฑ์ จึงสามารถขอพกอาวุธเพื่อใช้ในการคุ้มครองพยาน รวมถึงการย้ายที่อยู่ การจัดหาอำนวยความสะดวกให้กับพยาน 

นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ในการดำเนินการเพื่อคุ้มครองพยานตามมาตรการพิเศษ ให้จัดหาที่พักอันเหมาะสมและจ่ายค่าเลี้ยงชีพ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการเปลี่ยนชื่อตามหลักฐานทางทะเบียนที่สามารถระบุตัวพยาน และพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษา การรักษาพยาบาล การจ่ายเงินดำรงชีพที่เหมาะสม ให้แก่พยานและผู้ใกล้ชิดกับพยานที่ได้รับผลกระทบจากการมาเป็นพยานในคดีอาญา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"