คับแค้น!'ส้มหวาน'เพ้อไม่มีนายกฯคนนอกมีแต่นายกฯสืบทอดอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.62 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวะบุว่า ไม่มีนายกฯ คนใน ไม่มีนายกฯ คนนอก มีแต่นายกฯที่มายุติการสืบทอดอำนาจ คสช. กับนายกฯสืบทอดอำนาจ คสช. 

รัฐธรรมนูญ 2534 มิได้บังคับให้นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. จากนั้นก็มีการตั้งพรรคการเมืองขึ้นมารองรับการสืบทอดอำนาจของ รสช. ทำให้ประชาชนจับตาว่า รสช. ต้องการสืบทอดอำนาจต่อไปโดยใช้รัฐธรรมนูญ 2534 การเลือกตั้ง และพรรคทหาร เป็นกลไกหรือไม่?

แล้วสิ่งที่คาดหมายไว้ก็เกิดขึ้นจริง...

พล.อ.สุจินดา คราประยูร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี “เสียสัตย์เพื่อชาติ” โดยการสนับสนุนของพรรคสามัคคีธรรม และอีกหลายพรรคการสืบทอดอำนาจของ รสช. จบลงด้วยเหตุการณ์ “พฤษภาคม 2535”เมื่อบรรยากาศประชาธิปไตยกลับมาอีกครั้ง ประเด็นการบังคับให้นายกรัฐมนตรีเป็น ส.ส./วุฒิสภาที่ไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง/วุฒิสภาที่ไม่ได้เป็นข้าราชการและทหาร ก็ถูกรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญรัฐธรรมนูญ 2540 บังคับให้นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. และวุฒิสภามาจากการเลือกตั้ง

รัฐธรรมนูญ 2560 ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจของ คสช. ไว้หมดแล้ว รัฐบาลทหารชุดนี้ทราบดีว่า ไม่ช้าก็เร็วต้องกลับไปสู่การเลือกตั้ง ประเทศไทยไม่สามารถปกครองโดยรัฐบาลทหารได้ชั่วนิจนิรันดร์ เมื่อต้องกลับไปสู่การเลือกตั้ง พวกเขาจะทำอย่างไรให้ตนเองได้สืบทอดอำนาจต่อไป?

ทั้งหมดนี้ จึงไม่ใช่เรื่อง “คนนอก-คนใน” แต่มันคือการยึดอำนาจ แล้วครองอำนาจเพื่อเขียนกติกา ให้ตนเองได้สืบทอดอำนาจต่อไป 

เอาเข้าจริงแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี “คนนอก” มาตั้งแต่แรกแล้ว เพราะมาจากการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 มาโดยวิถีทางนอกรัฐธรรมนูญ แถมยังครองอำนาจเป็นรัฐบาลเข้าสู่ปีที่ 5 ยาวนานกว่าวาระของรัฐบาลจากการเลือกตั้งเสียอีก

การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 จึงไม่ใช่การถกเถียงกันว่า เราจะมีนายกฯ คนในหรือนายกฯคนนอก เราจะได้นายกฯ จากในบัญชีหรือนอกบัญชี

แต่การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 คือ การชี้ชะตาประเทศว่าประเทศนี้จะต้องทนอยู่กับนายกฯ ที่มาจากการยึดอำนาจ แล้วครองอำนาจมา 5 ปี แล้วยังสืบทอดอำนาจต่ออีกหลายปี หรือประเทศนี้ต้องการนายกฯที่เข้ามายุติการสืบทอดอำนาจ คสช

ประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตยที่คับแค้นคับข้องใจตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ขอให้เก็บความคับแค้นคับข้องใจไว้ให้แน่นในทรวงอก แล้วออกไประเบิดพลังแห่งความคับแค้นนี้ที่คูหาเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ด้วยการกากบาทยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช.

เมื่อพวกเขาต้องการใช้ “การเลือกตั้ง” เป็นเครื่องมือในการชุบตัวให้ตนเองครองอำนาจต่อไป  พวกเราก็จะใช้ “การเลือกตั้ง” เป็นเครื่องมือในการหยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. เช่นกัน ร่วมกันแสดงพลัง “พอกันที 5 ปี คสช.”

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"