คมนาคมมั่นใจเอกชนแห่ประมูลแหลมฉบังเฟส 3 คึกคัก ล่าสุด กัลฟ์ กระโดดแจมด้วย


เพิ่มเพื่อน    

 

31 ม.ค. 2562 นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F เงินลงทุน 84,361 ล้านบาท ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ว่า ขณะนี้ได้มีการปรับเงื่อนไขบ้างส่วนและได้มีการเปิดประมูลครั้งที่สองแล้วเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่ามีเอกชนเข้ามาซื้อซองหนึ่งรายคือ บริษัท กัลฟ์ เอนเนอร์จี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด มหาชน เข้ามาซื้อซอง

สำหรับเอกชนรายเดิมจำนวน 32 ราย ที่เคยซื้อซองไปแล้วครั้งก่อน ได้มารับเอกสารเงื่อนไขที่ได้ปรับปรุงใหม่ จากเดิมอาจจะมีข้อจำกัดบางอย่างและคาดว่าภายในสองเดือนจะได้รับข้อเสนอใหม่และมั่นใจว่าการเปิดประมูลครั้งนี้จะทำให้ข้อจำกัดต่างๆที่มีหมดไปและมีเอกชนสนใจเข้ามาร่วมประมูลมากขึ้นเยอะพอสมควร ส่วนเรื่องเงื่อนไขที่อาจจะมีการปรับในกรอบใหญ่อาจจะเป็นเรื่องทางด้านเทคนิค เช่น เรื่องจะต้องมีประสบการณ์ในท่าเรือเท่านั้นที่จะเข้ามาประมูลได้ 

“มั่นใจว่าครั้งนี้จะมีเอกชนสนใจเข้ามาร่วมประมูลเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจะเห็นได้ว่ามีการเติบโตของท่าเรือแหลมฉบังสูงมาก เมื่อท่าเรือที่นี้เต็ม ในเวลา 2-3 ปีก็จะเป็นช่วงที่เปิดท่าเรือ F ต่อ เพราะฉะนั้นการพัฒนาท่าเรือไม่จำเป็น ให้เต็มกำลังไม่ได้  เพราะเมื่อการให้บริการท่าเรือเต็มมันจะฉุกละหุกมาก เราก็ต้องเร่งพัฒนา ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เกิดกับสนามบินของเราอยู่ในปัจจุบัน”นายไพรินทร์ กล่าว

นายสตีเฟน แอชเวิร์ธ กรรมการผู้จัดการฮัทชิสัน พอร์ท ประจำประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ทางฮัทชิสันยังให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการประมูลโครงการแหลมฉบังเฟส3 โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาเอกสารทีโออาร์ใหม่ พร้อมประสานหาพันธมิตรเข้ารวมกลุ่มเพื่อร่วมประมูล ซึ่งเบื้องต้นจะเข้ามาซื้อซองทีโออาร์เพิ่มเติมแน่นอน ส่วนเหตุที่ไม่เข้ายื่นซองในครั้งที่ผ่านมาทั้งที่ซื้อซองไปแล้วนั้นเป็นเพราะระยะเวลาในการเตรียมเอกสารและรายละเอียดน้อยไป แต่ครั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเข้ายื่นซอง แต่ขอพิจารณาให้รอบคอบก่อน เนื่องจากการลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนบนพื้นที่ที่เป็นน้ำต้องใช้เวลาในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและอื่นๆอีกมาก ซึ่งเวลานี้บริษัทได้มุ่งเร่งก่อสร้างท่าเทียบเรือชุดD ท่าเรือแหลมฉบังให้แล้วเสร็จก่อน เพราะมองเห็นการเติบโตที่ชัดเจนมากกว่า
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"