ร่วมงานบุญนมัสการพระธาตุพนม “Amazing” เมือง “3 ที่สุด”


เพิ่มเพื่อน    

 

งานนมัสการพระธาตุพนม ถือเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ของประชาชนสองฝั่งโขงทั้งชาวไทยและชาวลาว รวมทั้งคนไทยจังหวัดใกล้เคียงและทั่วประเทศที่ให้ความสนใจมาร่วมทำบุญและปฏิบัติธรรม พร้อมถือโอกาสท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดนครพนม ภายใต้แนวคิด “Amazing ไทยเท่” ซึ่งมีไฮไลต์ “3 ที่สุด” ที่พลาดไม่ได้ และสามารถท่องเที่ยวได้ทุกวันตลอดทั้งปี

 

นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม เปิดเผยว่า งานนมัสการพระธาตุพนม เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่ครั้งโบราณกาล โดยพุทธศาสนิกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า ถ้าใครได้มีโอกาสเดินทางมาไหว้พระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์ ทำบุญกุศลถวายเครื่องสักการบูชา บริจาคทรัพย์ สวดมนต์ ท่องบ่นสาธยายคัมภีร์พระธรรมและเจริญเมตตาภาวนาต่อหน้าองค์พระธาตุพนม จิตใจจะสงบเยือกเย็นอย่างน่าอัศจรรย์ พร้อมเกิดความมงคลแห่งชีวิตในด้านต่างๆ

 

 

สำหรับปีนี้ จังหวัดนครพนม และ ททท. สำนักงานนครพนม ร่วมจัดงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2562 ขึ้น ระหว่างวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ (ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3) ถึงวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ (แรม 1 ค่ำ เดือน 3) รวม 9 วัน 9 คืน

 

 

โดยมีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย พิธีแห่พระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขงในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันเปิดงานในเวลาประมาณ 06.30-08.00 น., การรำบูชาพระธาตุพนม แห่กองบุญถวายองค์พระธาตุพนม พิธีห่มผ้าพระธาตุพนมและเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม, การออกร้านจำหน่ายสินค้า, ร่วมเวียนเทียนวันมาฆบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 รอบพระธาตุพนม ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และการแสดงมหรสพสมโภชพระธาตุพนมตลอดงาน 9 วัน 9 คืน เป็นต้น

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวต่อว่า ผู้มาร่วมงานยังสามารถเดินทางไปชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดนครพนม โดยมีสิ่งที่ไม่ควรพลาดคือ “3 ที่สุด” ของจังหวัดนครพนม ได้แก่

ที่สุดแรกคือ “ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด” ด้วยการไหว้พระธาตุประจำวันเกิดและปีเกิด เริ่มต้นที่พระธาตุพนม พระธาตุประจำวันเกิด วันอาทิตย์ และเป็นพระธาตุประจำปีวอก ประดิษฐานที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม เชื่อกันว่า ผู้ที่ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ มีบุญบารมีมาก และมีคนให้ความเคารพนับถือ

 

พระธาตุเรณูนคร พระธาตุประจำวันเกิดวันจันทร์ ประดิษฐานอยู่วัดพระธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร เชื่อกันว่าผู้ที่ได้มานมัสการจะได้รับอานิสงส์ส่งผลให้มีวรรณะงดงาม ผุดผ่องดังแสงจันทร์, พระธาตุศรีคุณ พระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร ตั้งอยู่ที่อำเภอนาแก เชื่อกันว่าผู้ที่ได้มานมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์ให้มีศักดิ์ศรีทวีคูณ

 

พระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ ตั้งอยู่ตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก เชื่อกันว่า ผู้ที่มานมัสการจะได้รับอานิสงส์ จะประสบแต่ชัยชนะในชีวิต

 

พระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธกลางคืน ประดิษฐานที่วัดมรุกขนคร อำภอธาตุพนม เชื่อกันว่า ผู้ที่มานมัสการจะได้รับอานิสงส์ ความทุกข์ด้วยโรคภัยจะคลี่คลายไป, พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวันเกิดวันพฤหัสบดี ประดิษฐานอยู่วัดธาตุประสิทธิ์ อำเภอนาหว้า เชื่อกันว่าผู้ได้มากราบไหว้นมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์ให้สัมฤทธิผลในการปฏิบัติงาน

 

พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันเกิดวันศุกร์ ตั้งอยู่ภายในวัดท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน เชื่อกันว่าผู้ที่มานมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ และพระธาตุนคร พระธาตุประจำวันเกิดวันเสาร์ ประดิษฐานที่วัดมหาธาตุ ถนนสุนทรวิจิตร อำเภอเมืองนครพนม บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เชื่อกันว่าผู้ที่มานมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ เสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวต่อว่า ที่สุดประการที่สองคือ “สวยที่สุด” ได้แก่ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ตั้งอยู่บ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม เป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งด้านการค้าและการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากประเทศไทย ประเทศลาว ประเทศเวียดนามและภาคใต้ของประเทศจีน ลักษณะตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมล้านช้างที่ถ่ายทอดมาจากวัดของจังหวัดนครพนม ถือเป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่ได้รับการออกแบบให้เกิดความสวยงามเหมาะสมกับขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมในพื้นที่ และได้มีการปรับพื้นที่ให้เป็นลานแคมปิ้ง และมีโครงการ “เช็กอิน นครพนม” ที่ทำไว้ให้เช็กอิน 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 หน้าองค์พระธาตุพนม, จุดที่ 2 อยู่ที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3, จุดที่ 3 บริเวณริมฝั่งโขง

 

 

“ที่สุด” ประการที่สาม คือ ทิวทัศน์ริมฝั่งโขงซึ่งมีทางจักรยานเลียบริมแม่น้ำโขงจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3, อุโมงค์นาคราช ยาว 303 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางปั่นจักรยานริมแม่น้ำโขงของจังหวัดนครพนม และเส้นทางสวรรค์ชายโขง เส้นทางจักรยานแห่งใหม่เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง หลังอาคารเก่าถนนคนเดินนครพนม โดยเส้นทางดังกล่าวมีจุดสนใจคือภาพวาดจักรราศี ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวจังหวัดนครพนม

 

บริเวณริมน้ำ ยังมีองค์พญาศรีสัตตนาคราช ก่อสร้างด้วยโลหะทองเหลือง เป็นองค์พญานาคขดตัวชูเศียรพ่นน้ำจำนวน 7 เศียร มีความสูงตั้งแต่ฐานลำตัว จนถึงยอดเศียรประมาณ 9 เมตร ขดลำตัวกว้างประมาณ 6 เมตร ตั้งบนแท่นประดิษฐานสูงประมาณ 5 เมตร มีน้ำหนักรวมประมาณ 9 ตัน ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดนครพนมที่มีความสวยงาม โดดเด่น มีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวลาวต่างทยอยมาชื่นชม และสักการบูชาพญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งเชื่อมเส้นทางการท่องเที่ยว 3 ที่สุดของจังหวัดนครพนม

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวต่อว่า นอกจาก 3 ที่สุดแล้ว นครพนมยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ เส้นทางทางวัฒนธรรม เช่น หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่โฮจิมินห์ อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้เคยเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อกอบกู้เอกราชของประเทศเวียดนาม ระหว่างปี พ.ศ.2467-2474

พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นสถาปัตยกรรมดีเด่น มีลักษณะเป็นแบบตะวันตก ได้รับอิทธิพลในรูปแบบการก่อสร้างจากฝรั่งเศสช่วงสมัยสงครามอินโดจีน ภายในจัดแสดงเกี่ยวกับเรื่องราวของจังหวัดนครพนมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน รวมถึงประเพณีไหลเรือไฟหนึ่งเดียวของประเทศไทย

 

หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 นครพนม เดิมเคยเป็นอาคารศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) มาก่อน เริ่มสร้างครั้งแรกในปี พ.ศ.2458 ในสมัยที่พระยาพนมนครนุรักษ์ (อุ้ย นาครทรรภ) เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมคนแรก สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2462 ลักษณะสถาปัตยกรรม ตัวอาคารใช้แปลนของศาลากลาง จังหวัดเชียงราย มีลักษณะตึกสองชั้นครึ่ง ก่ออิฐถือปูน ไม่เสริมเหล็ก หลังคามุงกระเบื้องดินเผา ส่วนประกอบโครงสร้างต่างๆ เป็นไม้ รูปทรงอาคารเป็นแบบตะวันตก

 

สำหรับคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ เมืองรองแห่งนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบ้านแพง อันเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกและลำธารใหญ่น้อยหลายสาย มีความอุดมสมบูรณ์ของดอกไม้ กล้วยไม้ และพันธุ์ไม้นานาชนิดที่สวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรริมฝั่งแม่น้ำโขง ชมวิถีชีวิตชาวบ้านลุ่มน้ำก่ำ อำเภอธาตุพนม ชมการปลูกผัก เลี้ยงสัตว์บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง และหาดแห่ ซึ่งเป็นเกาะกลางแม่น้ำโขง สภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของบ้านเรือนสองฝั่งโขง และปิดท้ายการเที่ยวชม “ไร่กาแฟขี้ชะมด” ตั้งอยู่ที่อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ซึ่งภายในไร่นั้นจะแบ่งออกเป็นหลายโซน โดยหลักๆ จะมีโซนร้านกาแฟ โซนไร่กาแฟ และโซนสวนสัตว์ จนได้คำนิยามว่า “ไร่กาแฟที่เป็นมากกว่าไร่กาแฟ”

 

“ททท. สำนักงานนครพนม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจร่วมกิจกรรมบุญ พร้อมสัมผัสวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของชาวจังหวัดนครพนมในงานนมัสการพระธาตุพนม จากนั้นไปเยือน “3 ที่สุด”และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของเมืองรองแห่งนี้ ซึ่งพร้อมแล้วสำหรับให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมเยือนได้ทุกวัน” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวปิดท้าย

 

สอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานนครพนม (พื้นที่รับผิดชอบ : สกลนคร นครพนม มุกดาหาร) โทรศัพท์ 0-42 51-3490-1 E-mail : [email protected] Facebook แฟนเพจ : ททท. สำนักงานนครพนม.

สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"