บสย. ลุย"โครงการรักพี่วิน" เปิดค้ำเงินกู้รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท


เพิ่มเพื่อน    

 

4 ก.พ. 2562 นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า  ในวันที่ 21 ก.พ. นี้ บสย. เตรียมเปิดตัวโครงการรักพี่วิน เป็นโครงการที่ บสย. จะค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ที่มีอาชีพขับวินมอเตอร์ไซด์ โดยจะมีสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.)  ธนาคารออมสิน และธนาคารพาณิชย์อีก 2-3 แห่งเข้าร่วมปล่อยสินเชื่อในโครงการนี้ด้วย 

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อยกระดับรายได้ และพัฒนาอาชีพผู้ขับวินมอเตอร์ซึ่งปัจจุบันมีคนที่ขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกอยู่ราว 2 แสนรายได้และมีการขึ้นทะเบียนเพิ่ม10-20% ทุกปี เบื้องต้นตั้งเป้าหมายค้ำประกันสินเชื่อให้กับวินมอเตอร์ไซด์ที่มีหลักแหล่งไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยผู้กู้ต้องได้ประกอบอาชีพวินมอเตอร์ไซด์ไม่น้อยกว่า 1 ปี สามารถกู้ได้ไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อราย ตั้งเป้าหมายค้ำประกันสินเชื่อ 5 พันคนแรกกระจายใน 100 วินมอเตอร์ไซด์ทั่วกรุงเทพฯ โดยจะใช้โครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs มาใช้ในโครงการนี้ ซึ่งอาจจะคิดค่าธรรมเนียมแบบขั้นไดจากน้อยไปมาก 

"มั่นใจว่าคนที่ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อเสื้อวิน และทำมาหากินด้วยอาชีพนี้มาไม่น้อยกว่า 1 ปี และมีหัวหน้าวินฯ เป็นคนคอยช่วยดูแลเรื่องการชำระหนี้จะทำให้โครงการนี้ไม่เสี่ยงตั้งเป้าหมายว่าน่าจะมีส่วนที่เสียหายได้ไม่เกิน 8%" นายรักษ์ กล่าว 
สำหรับโครงการรักพี่วิน จะช่วยลดภาระค่างวดให้ผู้กู้ได้เช่น มอเตอร์ไซด์ราคา 4-6 หมื่นบาท ถ้าผ่อนไป3ปี ราคาอาจจะกลายเป็นแสนบาท แต่ถ้ามาขอสินเชื่อโครงการนี้ไปซื้อมอเตอร์ไซด์ จะลดค่างวดผ่อนมอเตอร์ไซด์เหลือ 1.6 -1.7 พันบาทต่อเดือนได้ สามารถเอาเงินที่เหลือไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ 

นอกจากนี้ยังสามารถกู้เงินไปปรับปรุงอาชีพ ซื้อหมวกกันน๊อตที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งยังสามารถปล่อยกู้เพิ่มเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ให้กับคนที่มีประวัติชำระหนี้ดีมากกว่า1ปี ขึ้นไปอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"