'ข้าวผัดรถไฟ' ฟื้นความหลังอิ่มอร่อยที่ไม่ธรรมดา ร้านครัวข้างคุณ


เพิ่มเพื่อน    

ในบรรดาเมนู “ข้าวผัด” ของบ้านเรานั้นมีอยู่หลากหลายเมนู ถึงขนาดที่ว่ากินทั้งเดือนก็ยังไม่ซ้ำกัน วันนี้ขอแนะนำ “ข้าวผัดซีอิ๊วหมู” หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อก็คือ “ข้าวผัดรถไฟ” ที่ในอดีตมักทำขายกันในรถไฟ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนผ่านไป ความนิยมกินข้าวผัดซีอิ๊วลดน้อยลงไปจนแทบจะไม่มีใครนึกถึงและกลายเป็นเมนูหากินยาก แต่ความจริงแล้วหากเราไปให้ร้านอาหารตามสั่งก็คงได้กิน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะอร่อยหรือเปล่า

ก่อนที่จะแนะนำเมนูอาหาร ขอพูดถึงประวัติความเป็นมา “ข้าวผัดรถไฟ” กันก่อนสักเล็กน้อย โดยข้อมูลจากเว็บไซต์รถไฟไทยดอทคอม ระบุว่า ข้าวผัดรถไฟเป็นอาหารเลิศล้ำเมื่อ 80 ปีก่อน ชนชั้นสูงที่เดินทางมาตากอากาศที่หัวหินเท่านั้นที่จะมีสิทธิได้รับประทานเมนูพิเศษที่วัตถุดิบในการปรุงหลายชนิดที่ต้องสั่งนำเข้าจากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นเนย กุนเชียง ซอสมะเขือเทศและถั่วลันเตา

ตำนานข้าวผัดรถไฟ ผูกพันกับเส้นทางเดินรถไฟจากบางกอกน้อยถึงหัวหินอย่างเหนียวแน่น ด้วยระยะทางจากธนบุรีถึงหัวหินในสมัยนั้นกินเวลายาวนานถึง 5 ชั่วโมง ทำให้กรมรถไฟหลวงจัดบริการตู้ รถขายอาหาร (บกข.) ซึ่งมีที่นั่งสำหรับนั่งรับประทานอาหารพ่วงกับขบวนรถโดยสาร จัดบริการในรถเสบียง มีมาตรฐานคล้ายกับรถเสบียงของต่างประเทศ เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นผู้มีฐานะดี ซึ่งนิยมไปตากอากาศในช่วงวันสุดสัปดาห์

กรมรถไฟจึงมอบให้กองโรงแรมจัดพนักงานชั้นประจำตู้รถ บกข.เพื่อขายอาหาร รายการอาหารจะเน้นหนักไปทางอาหารสากล ซึ่งต้องนั่งรับประทานให้เรียบร้อย เนื่องด้วยมีอุปกรณ์บนโต๊ะมากมาย ส่วนอาหารไทย จะใส่ถาดเป็นชุดๆ และนำไปให้ถึงที่นั่ง และการเตรียมอาหารของรถ บกข.นี้ จะเตรียมไว้เพียงพอกับจำนวนของผู้โดยสารที่ขึ้นและลงที่หัวหินเท่านั้น ในส่วนของอาหารไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในยุคนั้น ต้องยกให้ “ข้าวผัดรถไฟ” ซึ่งกินคู่กับ “ยำเนื้อรถไฟ”เพราะรสชาติส่งเสริมกันพอดี เมนูคู่นี้จึงกลายเป็นตำนานอาหารจานพิเศษมาตั้งแต่บัดนั้น

ถ้าหากใครต้องการจะกินข้าวผัดรถไฟอร่อยๆ ก็ต้องไปที่ “ร้านครัวข้างคุณ” ตั้งอยู่ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 27 แยก 20 แต่ร้านนี้จะไม่ได้เปิดให้บริการเหมือนร้านทั่วไป ใครจะที่ไปกินต้องสั่งโต๊ะล่วงหน้า เพราะทางร้านเน้นการทำข้าวกล่องที่มีออเดอร์ตลอดทั้งวัน และจะให้บริการเฉพาะลูกค้าที่สั่งทำไว้แล้วเท่านั้น

ส่วนเรื่องรสชาติความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ โดยร้านนี้เลือกใช้ข้าวหอมมะลิ 2 ส่วนผสมกับข้าวเสาไส้ 1 ส่วนแล้วนำไปหุงเพื่อให้ได้ข้าวนุ่มหอม เวลานำไปผัดจะทำให้ข้าวเรียงเม็ดสวยงามน่ากิน ไม่แฉะติดกันเป็นก้อน กินแล้วหอมกลิ่นซีอิ๊ว

ผมขอแนะนำให้บีบมะนาวและโรยน้ำปลาลงไปอีกนิดเพื่อให้รสชาติเข้มข้นมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับคนที่ชอบกินรสไม่จัดจ้านมากนักก็กินได้เลยทันที ไม่ต้องปรุงก็อร่อย เครื่องเคียงในจานประกอบด้วยหมูนุ่มที่นำไปหมักค้างหนึ่งคืน มะเขือเทศ ผักคะน้าและหอมใหญ่กินกับข้าวอร่อยทุกคำ และเป็นเมนูที่ไม่ใส่ไข่เหมือนข้าวผัดทั่วไป นอกจากรับประทานที่ร้านแล้วยังมีบริการเดลิเวอรี่ส่งถึงมือลูกค้าอีกด้วย

นอกจากนี้ ร้านครัวข้างคุณ ยังมีเมนูแสนอร่อยอีกมากมาย เช่น ข้าวไข่เจียวลาบหมูทอด ผัดกระเพราหมูสับ คอหมูคั่วพริกเกลือ ร้านครัวข้างคุณเปิดให้บริการเวลา 11.00-14.00 น. และ 16.00-22.00 น. สอบถามเพิ่มเติมโทร.092-943-2811-2


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"