นศ.ชายแดนใต้บุกศาลากลางเมืองคอน ร้องกยศ.ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมการศึกษา


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.พ.62 - ที่ลานตะเคียนหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนประมาณ 300 คน นำโดยนายจักรี เกิดศรีเหล็ก อายุ 22 ปี และ น.ส.ณัฐมล สุยบางดำ อายุ 19 ปี นักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ เดินทางมารวมตัวกันตั้งขบวนเดินไปที่อาคารศาลากลาง เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงการคลัง ผ่านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.นครศรีธรรมราช แต่ติดราชการนอกกพื้นที่ ต่อมานางจีราภา รอดเพชร ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกมารับเรื่องแทน

นายจักรี เกิดศรีเหล็ก กล่าวว่า นักศึกษาที่เดินทางมาร้องทุกข์ในวันนี้ เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จ.นครศรีธรรมราช ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ทั้งหมดกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ทางรัฐบาลให้กู้ยืมเป็นค่าเล่าเรียน ทั้งๆที่ทุกคนได้ดำเนินการทุกด้านทั้งด้านเอกสารและด้านอื่นๆครบถ้วน และทางวิทยาลัยได้ส่งเรื่องไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 กระทั่งบัดนี้ระยะเวลาผ่านมานานกว่า 6 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด ทำให้ผู้ปกครองต้องกู้หนี้ยืมสินจากนายทุนเงินกู้นอกระบบ และนำทรัพย์สินไปจำนำมาเป็นค่าใช้จ่าย เพื่อให้บุตรหลานได้เล่าเรียนผ่านมาถึงตอนนี้เทอมที่ 2 กำลังจะสอบแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะได้รับเงินกู้ กยศ.แต่อย่างใด

น.ส.ณัฐมล สุยบางดำ กล่าวว่า นักศึกษาที่มาเรียนในสถาบันแห่งนี้ ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม เป็นนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา มาเรียนต่อในระดับปริญญาตรี เนื่องจากปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกได้ว่า “หนีตายมาเรียน” หนีร้อนมาพึ่งเย็น และยังมีนักเรียนส่วนหนึ่งเดินทางมาเรียนในจังหวัดสงขลา อีกไม่น้อยเดินทางมาเรียนที่นครศรีธรรมราช เมื่อสอบเข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐไม่ได้


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"