จับตา สนช.ตั้งสภาดิจิทัล ส่อเอื้อทุนใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในวาระ 2 และ 3 หลังจากก่อนหน้านี้รัฐ บาลโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้นำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ต่อ สนช.และเข้าสู่การพิจารณาของ  สนช.ในวาระแรกไปเมื่อปลาย ปี 61 ที่ผ่านมา ก่อนที่ประชุม สนช.จะตั้งคณะกรรมาธิการ 17 คนขึ้นพิจารณาในวาระที่ 2 โดย มีเป้าหมายที่จะทำคลอดร่างกฎหมายฉบับนี้ให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ แต่ล่าสุดนั้นมีรายงานว่าจะเร่งรัดทำคลอดภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เมื่อไปพิจารณาที่มาของการผลักดันยกร่างกฎหมายฉบับนี้ กลับพบว่ามาจากการเดิน เกมของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ที่ทำธุรกิจครบวงจร และอยู่เบื้องหลัง การผลักดันและยกร่างกฎหมายฉบับนี้ ผ่านสมาคมสมาพันธ์เทค โนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย (TFIT) โดยก่อนหน้ามีความพยา ยามจะดึงกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในสภาอุตสาหกรรมฯ ออกไปร่วมจัดตั้ง แต่กลุ่ม อุตสาหกรรมไฟฟ้าฯ เห็นว่าที่ผ่าน มารัฐบาลได้ให้การสนับสนุนนโย บายการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ผ่านสภาอุตสาหกรรมฯ อยู่แล้ว จึงมองไม่เห็นความจำเป็นจะต้องออกไปจัดตั้งสภาดิจิทัลฯ ใหม่ขึ้นมา แต่ก็ยังมีการเดินเกมผลักดันการทำคลอดกฎหมายดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"