อนาคตใหม่ชูเงินเดือนคนชรา 1,800 บาททำได้


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่สวนหลวง ร.9  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกเสนอรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรค พร้อมด้วย นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรค นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์  ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ นายมณฑล โพธิ์คาย ผู้สมัคร ส.ส. เขต 20 กรุงเทพฯ (สวนหลวง ประเวศ) น.ส.ณิชชา บุญลือ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 13 กรุงเทพฯ (บางกะปิ วังทองหลาง)  ชวนประชาชนในพื้นที่วิ่งออกกำลังกาย โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ทั้งเด็ก วัยุรุ่น และผู้สูงอายุที่ออกกำลังกาย ให้ความสนใจและมาขอถ่ายรูป เป็นจำนวนมาก

นายธนาธร กล่าวถึง นโยบายรัฐสวัสดิการและการดูแลผู้สูงอายุ ว่า พรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องคน เราเชื่อว่าคนคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศ ใครก็ตามที่เกิดมาต้องได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน เราจึงมีนโยบายรัฐสวัสดิการ ที่อยากผลักดันให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นระบบสวัสดิการที่เป็นสิทธิสำหรับทุกคน ไม่ใช่การสงเคราะห์ ไม่ต้องมาพิสูจน์ความยากจนใดๆทั้งสิ้น แต่รัฐดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยสิ่งที่เราตั้งใจจะทำก็ครอบคลุมตั้งแต่เกิดจนกระทั่้งเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มสิทธิลาคลอดให้ 180 วัน มีเงินเดือนสนับสนุนการเลี้ยงดูลูกอายุ 0-6 ปี เดือนละ 1,200 บาท ค่าครองชีพเยาวชน 12-18 ปี ให้เขาได้เอาไปใช้ในการเรียน หรือเป็นต้นทุนเริ่มต้นชีวิตได้ ยังมีการขยายสิทธิประกันสังคมให้ครอบคลุมแรงงานนอกระบบ ยามเจ็บป่วยเพิ่มงบรายหัวในระบบประกันสุขภาพเป็น 4,000 บาท ต่อคนต่อปี

"สำหรับผู้สูงอายุ วันนี้ถามว่าเบี้ยคนชรา อายุ 60 ปี รับ 600 บาท อายุ 70 ปี รับ 700 บาท คือเพิ่มขึ้นปีละ 100 บาท เพียงพอไหมสำหรับค่าครองชีพ ไม่มีทางพอแน่นอน แล้วเงินที่ให้ก็เรียกว่าเบี้ย เหมือนไม่ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ ซึ่งนโยบายพรรคอนาคตใหม่เสนอ เราจะเพิ่งเงินค่าครองชีพผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 1,800 บาท อายุถึง 60 ปีปุ๊บมีเงินโอนเข้าบัญชีทันที ซึ่งทั้งหมดนี้เรามั่นใจว่าสามารถทำได้ โดยไม่เสียวินัยทางการคลัง มีที่มาของรายได้ชัดเจน แน่นอน เช่น ลดงบกองทัพที่นำไปซื้ออาวุธ เป็นต้น" นายธนาธร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายธนาธร นายมณฑลและคณะลงพื้นที่ตลาดสดพาราไดซ์ปาร์ค พูดกับกับพ่อค้าแม่ขายและประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาดสดยามเช้า โดยได้รับการตอบรับอย่างเป็นกันเอง ทั้งมาขอถ่ายรูปและสนับสนุนแนวทางนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ที่จะลบล้างผลพวงรัฐประหารและทำลายการสืบทอดอำนาจของ คสช. หลายคนร่วมแสดงความยินดีที่นายมณฑล ลงสมัครเป็น ส.ส. ในนามพรรคอนาคตใหม่ เพราะเป็นคนที่ทำงานใกลล้ชิดกับชุมชนมาอย่างยาวนาน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"