กสทช.ปิด'ทีวีโอ๊ค'15วัน13-27ก.พ.เหตุยั่วยุ เจอสวนฟ้องศาลปกครองเรียก100ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.62- นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เผยว่ากสทช. ได้อาศัยอำนาจ ตามมาตรา 64 ประกอบกับมาตรา 16 และมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ข้อ 20 ของประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 มีคำสั่งกำหนดโทษทางปกครองให้พักใช้ใบอนุญาตคลื่นความถี่ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลของช่อง วอยซ์ ทีวี เป็นระยะเวลา 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำสั่งเป็นต้นไป

"บอร์ดฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้สถานีโทรทัศน์วอซย์ทีวี ช่อง 21 ระงับการออกอากาศ ให้มีผลตั้งแต่เวลา 00.01 คืนวันที่ 13-27 ก.พ. 2562 รวม 15 วัน"

เลขาธิการฯ กสทช. ระบุว่า วอยซ์ทีวีไม่สามารถยื่นอุทธรณ์กลับมายังสำนักงาน กสทช.ได้ แต่สามารถยื่นคำร้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วันหลังจากได้รับหนังสือคำสั่งคำสั่งดังกล่าว

ด้านพล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ  กรรมการกสทช. ในฐานะประธานอนุกรรมการกำกับเนื้อหา  เผยว่า มติบอร์ดข้างต้นเกิดจากตรวจสอบตามการร้องเรียนของประชาชนและบางองค์กร พบว่า รายการ Wake Up News และ Tonight Thailand มีการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงยั่วยุ ขัดกับหลักกฏหมาย ดังนั้นบอร์ดจึงอาศัยการพิจารณาตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ในมาตรา 37 ที่ห้ามออกอากาศเนื้อหากระทบความมั่นคงของรัฐ และมาตร 64 และ 16 ประกอบกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฉบับที่ 97/2557 และฉบับที่ 103 /2557 

ยืนยันว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ที่ผ่านมาได้มีการเรียกทีวีหลายช่องเข้ามาชี้แจงตลอดในประเด็นเนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมาย โดยยืนยันว่า บอร์ดฯ มีความเป็นกลาง และไม่มีใครอยู่เหนือบอร์ด กสทช. และมองว่า การพิจารณาครั้งนี้ไม่กระทบต่อบรรยากาศการนำเสนอเนื้อหาข่าวสารของแต่ละช่องในช่วงเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าแต่ละช่องมี‬การพิจารณาเนื้อหารายการก่อนนำเสนออยู่แล้ว

ขณะที่นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) วอยซ์ ทีวี เผย รอบนี้ถึงเวลาต้องอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครอง พร้อมเรียกค่าเสียหาย ซึ่งคำนวนย้อนหลังแล้วมากกว่า 100 ล้านบาท ที่ผ่านมาวอยซ์ ทีวีให้ความร่วมมือด้วยดีมาตลอด แม้จะเห็นแย้งในประเด็นกฎหมายเรื่องหลักการใช้อำนาจของ กสทช. ที่มักอ้างคำสั่ง คสช. และเอ็มโอยูที่ทางสถานีมองว่าไม่มีผลบังคับ แต่ที่ไม่ดำเนินการทางกฎหมายเพราะหวังว่าการให้ความร่วมมือจะทำให้สถานีได้ทำงานต่อโดยราบรื่น

"วอยซ์ ทีวีเห็นว่าเราถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า และนี่เป็นเวลาที่สมควรที่จะต้องยืนหยัดปกป้องเสรีภาพของตนเองรวมทั้งใช้กระบวนการทางกฎหมายในการวางบรรทัดฐานการใช้อำนาจของ กสทช. ให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม และบนพื้นฐานของความเคารพในเสรีภาพสื่อมวลชน ซึ่งถูกตั้งคำถามและท้าทายอย่างยิ่งมาตลอดระยะเวลาหลังการรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา" 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"