"บุญรักษ์"เผยเกณฑ์ใหม่ รับนร.เค้นจากความเห็นโรงเรียนดัง


เพิ่มเพื่อน    

12ก.พ.62-"บุญรักษ์” เตรียม ลงนาม ประกาศหลักเกณฑ์การรับนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2562 เผยแนวคิดกลั่นมาจากการหารือโรงเรียนดัง เชื่อ ประเด็นรับ ม.3 -ขึ้นม.4 ทั้งหมด ไม่ขัดการส่งเสริมให้เด็กเรียนสายอาชีพ  เผยสพฐ. ทำกิจกรรมสนับสนุนให้เด็กเรียนสายอาชีพอยู่แล้ว

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตนอยู่ระหว่างการเตรียมที่จะลงนามในประกาศหลักเกณฑ์การรับนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2562 ตามที่ประชุม กพฐ. ได้มีมติแก้ไขประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่อง นโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2562 ซึ่งปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษลดเหลือ 4 ข้อ จากเดิม 7 ข้อ ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเรื่อง มาตรการป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ตอบแทน เพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษา สังกัด สพฐ.ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอ โดยการปรับแก้หลักเกณฑ์การรับนักเรียนใหม่นั้น กพฐ.ได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหารโรงเรียนดังที่มีอัตราการแข่งขันสูงอย่างรอบคอบ เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมกันตัดสินว่าเกณฑ์รับนักเรียนข้อไหนที่ยังเป็นช่องโหว่ให้เกิดการเรียกรับเงินแลกที่นั่งเรียน หรือ แป๊ะเจี๊ยะ ดังนั้นจึงถือว่าเกณฑ์รับนักเรียนได้ปรับให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันแล้ว


“ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าเกณฑ์รับนักเรียนเกณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะการให้นักเรียนม.3 ขึ้น ม.4 โรงเรียนเดิมต้องรับทั้งหมด อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งเสริมให้เด็กเรียนสายอาชีพตามนโยบายรัฐบาลนั้น เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล สพฐ.ไม่ได้ปิดกั้นการเรียนสายอาชีพ และที่ผ่านมาได้มีการแนะแนวการเรียนต่อสายอาชีพมาตลอด พร้อมกับเปิดให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาได้เข้ามาทำกิจกรรม Open House ในโรงเรียนได้ อีกทั้ง สพฐ.ยังได้จัดการเรียนการสอนในวิชาเสริม ที่เน้นสายอาชีพต่างๆ อยู่แล้ว นอกจากนี้การรับนักเรียน ม.3 ทั้งหมด สพฐ.ไม่อยากตัดสิทธิเด็กที่เรียนไม่เก่งแล้วต้องออกไปเรียนโรงเรียนไกลๆ ขณะเดียวกันอยากให้ครู ผู้ปกครอง และเด็กเป็นผู้ตัดสินร่วมกันว่าอยากจะไปเรียนที่ไหนและเรียนอะไรมากกว่า และส่วนหนึ่งเด็กที่จบม.3 ส่วนหนึ่งก็ไม่ได้เรียนต่อม.4โรงเรียนเดิมแต่ไปสมัครสอบที่โรงเรียนอื่นก็มี”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"