'น้ำมูล' สันดอนทรายโผล่ กรมเจ้าท่าเร่งขุดลอกช่วย 4 หมู่บ้านไม่มีน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในลำน้ำมูลที่ไหลผ่าน อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นปีแม้จะยังไม่เข้าสู่หน้าแล้ง โดยเฉพาะบริเวณบ้านท่าม่วง ต.ท่าม่วง ที่ชาวบ้านต้องอาศัยน้ำมูลเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตประปา เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค ขณะนี้ปริมาณน้ำได้ลดต่ำลงอย่างน่าตกใจจนมองเห็นสันดอนทรายโผล่ ทำให้ส่งผลกระทบกับราษฎรในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน คือ บ้านท่าม่วง ม.1 , บ้านท่าม่วง ม.11 , บ้านสำโรง ม.3 และบ้านโพนเงิน ม.10 ไม่มีน้ำดิบในการผลิตประปาบริการประชาชน

ล่าสุด องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ท่าม่วง ได้ทำเรื่องขอความช่วยเหลือไปยังศูนย์พัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 8 กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรมาดำเนินการขุดลอกเปิดร่องระบายน้ำบริเวณบ้านท่าม่วง ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตรให้มีความลึกและกว้างมากขึ้นเพื่อสามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น เป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรทั้ง 4 หมู่บ้านได้มีน้ำอุปโภคบริโภคตลอดช่วงหน้าแล้งนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขุดลอก คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้

นายธนสาร เยี่ยมรัมย์ นายก อบต.ท่าม่วง กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลท่าม่วงมีหมู่บ้านที่ใช้น้ำมูลเป็นน้ำดิบในการผลิตประปา 5 หมู่บ้าน ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำมูลที่ตื้นเขินไม่มีน้ำผลิตประปาแล้ว 4 หมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ก็ได้ทำเรื่องขอความช่วยเหลือให้ทางกรมเจ้าท่ามาดำเนินการขุดลอกเปิดร่องระบายน้ำเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน ให้มีน้ำผลิตประปาแล้ว

พร้อมทั้งขอความร่วมมือเกษตรกรให้งดปลูกข้าวนาปรังในช่วงหน้าแล้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำด้วย ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวก็ได้ทำเรื่องเสนอกรมเจ้าท่า เพื่อสร้างเขื่อนกั้นตลิ่งพังป้องกันไม่ให้ทรายไหลลงมาทับถมลำน้ำมูลจนเกิดปัญหาตื้นเขินอีก ที่ผ่านมาต้องใช้งบประมาณในการขุดลอกน้ำมูลเพื่อเปิดร่องระบายน้ำครั้งละกว่า 1 ล้านบาท หากไม่มีการแก้ปัญหาระยะยาวชาวบ้านก็ต้องเผชิญภัยแล้งซ้ำซากทุกปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"