”พาณิชย์” ยันส่งอัยการฟ้องทุจริตจำนำข้าวแล้วทุกคดี ทั้งแพ่ง-อาญา


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ก.พ. 2562 นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้สั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินคดีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวก่อนหมดอายุความว่า ขณะนี้ มีหลายคดีที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และหลายคดีที่ได้ส่งฟ้องไปแล้วทั้งคดีแพ่ง และคดีอาญา เพราะมีทั้งคดีทำข้าวหาย ทำข้าวเสื่อมคุณภาพ ฯลฯ ซึ่งในการประชุมนบข.เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต..) หน่วยงานที่เก็บรักษาข้าวรัฐ ได้รายงานว่า ได้สรุปคดีทางแพ่ง และส่งให้อัยการไปแล้วทั้งหมดตั้งแต่สิ้นเดือนธ.ค.61 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของอัยการส่งฟ้องร้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้กระทำผิด ซึ่งทุกคดียังไม่หมดอายุความ

ส่วนข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ที่มีส่วนเหลื่อมทางบัญชีอีกประมาณ 940,000 ตัน จากข้าวในบัญชีทั้งหมด 18.7 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวนอกบัญชี และไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพนั้น นบข.ได้สั่งการให้ตรวจสอบโดยเร็วว่ามีอยู่จริงหรือไม่ และเก็บอยู่ที่ใดบ้าง เพื่อจะได้นำออกมาประมูลเช่นกัน ซึ่งล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอคส. และอ.ต.ก.อยู่ระหว่างตรวจสอบ ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ก็ได้ขอความร่วมมือให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (ส.ต.ง.) ตรวจสอบแล้วตั้งแต่กลางปี 61 น่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

”ข้าวส่วนเหลื่อมทางบัญชี 940,000 ตัน ขณะนี้กำลังตรวจสอบ ถ้าอคส.และอ.ต.ก.บอกว่า ข้าวมีอยู่จริง แต่ขายออกไปแล้วโดยที่ไม่ได้หักออกจากบัญชี ก็ต้องบอกให้ได้ว่าขายให้ใคร อย่างไร หรือข้าวไปอยู่ที่ไหนบ้าง ถ้าเคลียร์ไม่ได้ก็ต้องรับผิดชอบ แต่คิดว่า ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นข้าวที่นำไปทำข้าวสารบรรจุถุง เพื่อขายให้ประชาชนในราคาถูก ในสมัยรัฐบาลชุดก่อน แต่มีปัญหาทุจริตเกิดขึ้น แล้วผลิตเป็นข้าวถุงไม่ครบตามปริมาณที่อนุมัติให้ทำ ส่วนที่เหลือก็ต้องคืนเข้าหลวง แต่ไม่รู้ว่า ผู้ที่นำไปผลิตเอากลับมาคืนหลวงครบหรือไม่ อย่างไร ถ้าไม่ครบก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย”

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดนี้ รับข้าวสารในสต๊อกมาจากรัฐบาลก่อนทั้งหมด 18.7 ล้านตัน แต่นำมาประมูลขายได้จริงเพียง 17.6 ล้านตัน เพราะมีส่วนเหลื่อมทางบัญชีประมาณ 940,000 ที่ยังหาข้าวไม่พบ อย่างไรก็ตาม ในข้าว 17.6 ล้านตัน กรมการค้าต่างประเทศ ได้ระบายออกจนหมดแล้วตั้งแต่ปี 61 เหลืออีกไม่มากที่ยังติดคดี และมีบางส่วนอีก 200,000 ตันเศษๆ ที่ผู้ชนะประมูลไม่มารับมอบ จึงจะนำออกมาระบายเร็วๆ นี้ แต่ต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบตลาด

นางสาวชุติมา กล่าวต่อถึงกรณีที่มีผู้โจมตีว่ารัฐบาลเอาข้าวดีไปขายเป็นข้าวเสื่อมในราคาถูก เพื่อเอื้อประโยชน์บุคคลบางกลุ่มว่า ยืนยัน การระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่ได้เอื้อประโยชน์ใครอย่างแน่นอน แต่ที่จำเป็นต้องนำข้าวดีบางส่วนมาขายเป็นข้าวเสื่อม เพราะในคลังเก็บข้าว มีข้าวดี และข้าวเสื่อมปะปนกันมาก หากตรวจดูแล้วพบว่า มีสัดส่วนของข้าวเสื่อมมากกว่าข้าวดี ก็จะขายข้าวในคลังนั้นเป็นข้าวเสื่อม เพราะหากจะแยกข้าวดีออกมา จะไม่คุ้มค่า เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"