ยางพารามีเรื่อง'ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้'การเมืองยังหวังพึ่งยากแม้กระทั่งยุคคสช.ก็เหลว


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.พ.62- นายไพรัช เจ้ยชุม  ประธานกรรมการ ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดพัทลุง จำกัด  ในฐานะประชาสัมพันธ์เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า สถานการณ์ยางพารา  การทำงานของหน่วยงานรัฐ การแก้ปัญหาที่จะให้ที่ดีขึ้นเป็นเพียงโยบายกับเป็นคำพูด  โดยสุดท้ายแล้วก็ไม่เป็นไปตามนั้นแก้ไม่ได้ในที่สุด  

ส่วนแนวทางนักการเมือง พรรคการเมือง  ขณะนี้ก็เข้ามาก็บอกแนะนำนโยบายแต่ละนโยบายดี แต่ไม่ได้บอกถึงว่าจะทำอย่างไร การผลิต การแปรรูป  การขาย การซื้อ ใครขาย  ใครซื้อ การตลาดอยู่ตรงไหน จะเชื่อถือหรือทำได้หรือไม่ ก็ไม่ชัดเจน

“หลายประเด็นที่มีอยู่เรื่องยางพารา ที่ติดอยู่เป็นอุปสรรคอยู่ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้  และตอนนี้พรรคการเมือง พูดนโยบายยางพารา  แต่สุดท้าย ก็แก้ไขไม่ได้”  นายไพรัช กล่าว

ดังนั้นทิศทางยางพารา ปี 2562    ยังไม่ชัดเจนในการแก้ปัญหา ขนาดยุค คสช.มีอำนาจรัฐสูงสุด  ยังไม่สามารถแก้ไขได้ เช่น หายโครงการภาครัฐ ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน  ทำถนนสักสายก็เป็นข่าวดังแล้วก็เงียบไป และจะทำถนนก็ไม่มีงบประมาณ จะวังเอาเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)  บางแห่งก็มีเงินจัดสรงบประมาณได้ บางแห่งไม่มีเงินก็จัดสรรงบประมาณไม่ได้

นายสันติ  รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจและการเงินภาคใต้  ไตรมาสที่ 4 ปี 2561ในส่วนภาวะเศรษฐกิจโดยเฉพาะผลิตยางพาราราคาลดลง  เนื่องจากสต๊อกยางในประเทศจีน อยู่ในระดับสูง และความต้องการใช้ยางพาราในจีนชะลอลง กังวลจากสงครามการค้าจีน สหรัฐฯ และเศรษฐกิจจีนเองก็ชะลอตัว ต้องการใช้ยางจึงลดลงด้วย ส่วนไม้ยางและผลิตภัณฑ์  ก็ยังคงได้รับผลกระทบจากมาตรการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศจีนอยู่

“แต่ในส่วนผลิตถุงมือยาง ได้ขยายตัวดีตามความต้องการจากตลาดสหรัฐฯ”

นส.จิดาภา ช่วยพันธุ์ เศรษฐกรอาวุโส ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจภาคใต้ ปี 61 ภาคใต้โดย เครื่องยนต์ขับเคลื่อนดีหลายเครื่อง มีเครื่องยนต์สำคัญที่ยังทำงานได้ไม่เต็ม คือภาคเกษตร  ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และกุ้งขาว ที่หดตัวต่อเนื่อง ประกอบกับผลผลิตที่ยังเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและนอกประเทศ

นอกจากนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการส่งออกภาคใต้ที่สำคัญ ในส่วนของไม้ยางแปรรูปและผลิตภัณฑ์ลดลงเพราะมาตรการสิ่งแวดล้อมของจีนที่เข้มงวด   ทำให้โรงงานไม้ ในจีนต้องปิดตัวไปหลายโรง ส่งผลต่อความต้องการไม้ยางแปรรูป จากไทยในที่สุด

และสงครามทางการค้าระหว่างจีน สหรัฐฯ  เริ่มเห็นสัญญาณ การลดลงของการผลิต และส่งออกยางพาราแปรรูปจากภาคใต้ ไปยังประเทศจีนในครึ่งหลังของปี   เพราะผู้นำเข้า ไม่มั่นใจประกอบกับเศรษฐกิจจีน ที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง จึงกดดันให้ราคายางพารา  อยู่ในระดับต่ำ

แต่การผลิตและส่งออกในอุตสาหกรรมถุงมือยาง ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง และการผลิตและส่งออกไม้ยางแปรรูป และผลิตภัณฑ์ คาดว่าจะปรับดีขึ้นได้ในปี 62 ช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากที่โรงงานในจีนบางส่วน จ ะสามารถปรับปรุงมาตรฐานตามเกณฑ์และกลับมาเปิดดำเนินการได้

“ปัจจัยกระทบเศรษฐกิจภาคใต้ ที่เริ่มเห็นในครึ่งหลังของปี 61 คาดว่า จะส่งผลให้เศรษฐกิจภาคใต้ในปี 62 มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ก็คาดว่าจะทรงตัวจากปี 61ภาพรวมเศรษฐกิจภาคใต้ในปี 61 ขยายตัวได้ดีในครึ่งแรก และ เริ่มชะลอตัวในครึ่งหลัง 61”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"