สิ้นแล้ว ทหารเรือในภาพตำนานจูบฉลองชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 2


เพิ่มเพื่อน    

จอร์จ เมนดอนซา ทหารเรือชาวอเมริกัน ที่ปรากฏในภาพถ่ายประวัติศาสตร์กำลังจูบปากหญิงสาวแปลกหน้านางหนึ่งกลางจัตุรัสไทมส์สแควร์ระหว่างการฉลองสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 2488 เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 95 ปี

ภาพ "VJ Day in Times Square, New York, NY, 1945" โดยอัลเฟร็ด ไอเซนสตัดต์ จัดแสดงที่นิทรรศการ "Life, I grandi fotografi" ที่กรุงโรมของอิตาลี เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2556 / AFP / Gabriel BOUYS

    สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 อ้างการเปิดเผยของชารอน โมลเลอร์ ลูกสาวของเมนดอนซา ว่าบิดาของเธอสิ้นใจที่บ้านพักคนชราในเมืองมิดเดิลทาวน์ รัฐโรดไอแลนด์  ภายหลังลื่นล้มและมีการอาการลมชักเมื่อวันอาทิตย์ ขณะมีอายุ 95 ปี

    เมนดอนซาคือทหารเรือที่ปรากฏในภาพถ่ายอันลือลั่น 1 ใน 4 ภาพ ของอัลเฟร็ด ไอเซนสตัดต์ ที่ถ่ายลงนิตยสารไลฟ์ ฉบับ "วันแห่งชัยชนะเหนือญี่ปุ่นที่จัตุรัสไทมส์สแควร์" ที่บันทึกภาพช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของการเฉลิมฉลองวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 กลางจัตุรัสไทมส์สแควร์ของนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2488

    ขณะนั้น เมนดอนซาซึ่งเป็นทหารเรือที่ถูกส่งไปรบในภูมิภาคแปซิฟิกอยู่ระหว่างลาประจำการ เขามาร่วมการฉลองนี้ด้วย ไอเซนสตัดต์เขียนเล่าไว้ในหนังสือ "Eisenstaedt on Eisenstaedt" ว่า เขาเห็นทหารเรือนายนี้วิ่งไล่คว้าตัวผู้หญิงที่พบเจอบนถนน กล้องไลกาของเขาเกือบจะไม่ทันได้บันทึกภาพนี้แล้ว ถ้าไม่เป็นเพราะหันไปเห็นชุดพยาบาลสีขาวที่สร้างความโดดเด่นกำลังโดนชายหนุ่มดึงตัวมาจูบ

    ช่างภาพรายนี้ไม่ได้ระบุชื่อบุคคลแปลกหน้าทั้ง 2 ที่ปรากฏในภาพถ่ายนี้ แต่การสืบค้นต่อมาพบว่าพยาบาลสาวรายนี้ชื่อ เกรตา ซิมเมอร์ ฟรีดแมน อายุ 21 ปีในตอนนั้น เธอเพิ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2559 ด้วยวัย 92 ปี ส่วนทหารเรือนั้นเมนดอนซาประกาศตนมานานแล้วว่าเขาคือบุคคลในภาพนี้ คำกล่าวอ้างของเขาเพิ่งได้รับการพิสูจน์ยืนยันเมื่อไม่กี่ปีมานี้โดยใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า

    นิตยสารไทม์เคยเขียนไว้ว่า ในอดีตภาพนี้ถูกยกเป็นภาพสะท้อนความดีใจของคนอเมริกันในวันชนะสงคราม แต่ปัจจุบันบางคนมองอีกมุมว่าภาพนี้สื่อถึงการละเมิดทางเพศในที่สาธารณะ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"