กำลังซื้อ-เมกะโปรเจ็กต์หนุนดัชนีความเชื่อมั่นฯ ม.ค. พุ่ง 


เพิ่มเพื่อน    

ดัชนีความเชื่อมั่นฯ มกราคม ปรับตัวเพิ่มขึ้น ปัจจัยหนุนจากการบริโภคในประเทศ เมกะ-โปรเจ็ก และการเลือกตั้ง, กังวลเงินบาทแข็งค่าและสงครามการค้าฉุดส่งออก 

 

1ก.พ.62 -นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ระดับ 93.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากระดับ 93.2 ในเดือนธันวาคม โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น ในองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ 

 

ทั้งนี้ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนมกราคมปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าการใช้จ่ายทั้งจากการบริโภคภายในประเทศ และการใช้จ่ายภาครัฐผ่านโครงการลงทุนขนาดใหญ่รวมทั้งการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและภาคการผลิตโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค สะท้อนจากดัชนีปริมาณการผลิตและอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

 

 อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินบาท และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความเสี่ยงโดยเฉพาะการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้การส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัว รวมทั้งต้นทุน        ที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลต่อการขยายการลงทุนของผู้ประกอบการ ซึ่งความกังวลดังกล่าวสะท้อนผ่านไปยังดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลง มาอยู่ที่ระดับ 104.1 จาก 105.9 ในเดือนธันวาคม 

 

ดัชนีความเชื่อมั่นฯ จำแนกตามขนาดของกิจการในเดือนมกราคม 2562 จากการสำรวจ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ของอุตสาหกรรมขนาดย่อมและขนาดกลาง ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 2561ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ปรับตัวลดลงจากเดือนธันวาคม 2561 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"