'อย.'ลั่น'เอธธีน'ไม่ผิด 'ต้นหอม'เผยดำเนินคดีถึงที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

 

          ความคืบหน้ากรณีกระแสข่าวแชตหลุดว่าดาราปลอมเลข อย. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยสื่อสังคมออนไลน์ตั้งข้อสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอ้างว่าผลิตจากประเทศเกาหลี แต่เลขบาร์โคดขึ้นต้นด้วย 885 แสดงถึงการผลิตในประเทศไทย ภายหลังมีการเปิดเผยว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม "เอธธีน18 (Eightteen18)" ของดีเจต้นหอม-ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ และ ดีเจมะตูม-เตชินท์ พลอยเพชร
          โดยวันนี้ (21 ก.พ.) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้อำนวยการสำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เอธธีน มีการขออนุญาต อย.ไว้ถูกต้อง มีอยู่ด้วยกัน 2 เลข โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป คือ นำเข้ามาเป็นซอฟต์เจลจากประเทศเกาหลี และนำมาแบ่งบรรจุใส่ลงแผงบลิสเตอร์ในประเทศไทย เพราะฉะนั้น เวลาแสดงฉลากว่าผลิตที่ประเทศเกาหลี นำเข้าโดยบริษัทที่นำเข้าซอฟต์เจล และแบ่งบรรจุด้วยบริษัทที่นำซอฟต์เจลใส่ลงในบลิสเตอร์ เบื้องต้นตรวจสอบแล้วมีการขออนุญาต อย.ถูกต้อง
          "อดีตในส่วนของผู้แบ่งบรรจุมีการขอไว้ 2 บริษัท ต่อมายกเลิกไป 1 บริษัท ปัจจุบันฉลากที่ถูกต้องต้องระบุว่าผลิตโดยประเทศเกาหลีใต้ นำเข้าโดยบริษัท ยู พี แอล กรุ๊ป จำกัด และแบ่งบรรจุโดยบริษัท เซลล์ เนเจอร์ จำกัด ซึ่งการวางแผงขายในท้องตลาดจะต้องเป็นเลข อย.ที่แบ่งบรรจุโดยบริษัทนี้เท่านั้น จากการตรวจสอบเลข อย.ที่แสดงก็แสดงได้ถูกต้อง ไม่มีการปลอมแปลงแต่อย่างใด แต่ยังต้องมีการตรวจสอบอย่างอื่นอีก เช่น ฉลากโอ้อวดเกินจริงหรือไม่ มีการใช้โลโก้ที่ อย.ห้ามหรือไม่ สถานที่แบ่งบรรจุ สถานที่นำเข้า มีการกระทำผิดหรือไม่ อยู่ในช่วงของการตรวจสอบ" ภญ.สุภัทรา กล่าว

 

 

          และเมื่อถามว่าทำไมบาร์โคดแสดงถึงการผลิตในไทย แต่อ้างว่านำเข้าจากเกาหลีใต้นั้น ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า โดยกฎหมาย อย. การแบ่งบรรจุถือว่าเป็นการผลิตในไทย เพราฉะนั้น สินค้าจึงถือว่าเป็นสินค้าที่ผลิตในไทยได้ ไม่ได้ผิดตามข้อกฎหมาย เพราะว่ามีการแบ่งบรรจุในไทย ก็จะถือว่าสินค้าผลิตในประเทศไทยได้ แต่เวลาเขียนในฉลากต้องเขียนให้ชัดว่า ตัวเบื้องต้นมาจากเกาหลี การนำเข้าแคปซูลจากใครมาแบ่งบรรจุในไทยโดยบริษัทใด เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา การขออนุญาตได้ขออนุญาตสูตรจากเกาหลีถูกต้อง แต่อาจเป็นปัญหาเรื่องอื่นที่กำลังตรวจสอบอยู่ เช่น นำเข้าถูกต้องหรือไม่ มาผลิตแล้วถูกต้องหรือไม่ การแสดงฉลากอื่นๆ ผิดหรือไม่ การแสดงสรรพคุณเกินจริงหรือไม่ ขั้นตอนการนำเข้ามีการแสดงสำแดงอะไรถูกต้องหรือไม่ ต้องดูกันต่อ ขณะนี้กำลังตรวจสอบ
          ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องเรียกดาราดังกล่าวมาให้ข้อมูลหรือไม่ ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า เบื้องต้นขณะนี้ขอตรวจสอบสถานที่ต่างๆที่เกี่ยวข้องก่อน ทั้งที่แบ่งบรรจุ นำเข้า และจำหน่ายก่อน ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องว่าจะต้องไปตามหาพยานหลักฐานจากบุคคลใดก็จะไปดำเนินการตามไป แต่ขณะนี้ดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่

 

 

          ด้าน ดีเจต้นหอม-ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ ก็ได้มีการชี้แจงเบื้องต้นในเพจเฟซบุ๊กของตนว่า 
          "ถึงคุณๆที่รัก ดิฉันกลับมาถึงเมืองไทยเมือเช้าละวุ่นวายเรื่องลูกทั้งวัน หอมทราบข่าวเรืองอาหารเสริมแล้วตั้งแต่มะวานแต่ไม่มีเวลาชี้แจงใดๆจริงๆละก็ไม่ได้คิดว่าต้องชี้แจงเพราะเห็นเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริงอะไร แต่ในเมือเรืองลามทุ่งละดูเหมือนว่าต้องการชี้เป้าให้เป็น ขอยืนยันว่า 18 เป็นสินค้าที่ถูกต้องแน่นอน 
          อย.ปลอมยิ่งไม่มีทางเป็นไปได้ ละวันนี้ก็มอบหลักฐานส่วนนึงให้เพจดอกจิกไปแล้วที่ถามเรื่องเลข 885 มีความหมายยังใง ซึ่งเพจก็รับทราบละเข้าใจแล้วพร้อมทั้งลงรายละเอียดไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วน รง.ที่เราผลิต คือ บ.เซลล์เนเจอร์ วันนี้ทางรง. ก็ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อไปแล้วว่า ทางเราไม่เคยมีการติดค้างค่าใช้จ่ายใดๆ ตามไฟล์ที่หอมแนบมานะคะ 
          ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นเพื่อก่อให้เกิดการทำลายชือเสียงจากขบวนการที่ไม่หวังดีกับเรานั้น เราจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภคยังคงเป็นอุดมการณ์ของพวกเราเหมือนเดิมค่ะ มั่นใจได้ค่ะ!"

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเพจ Tonhorm


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"