เจรจาซีพียังไม่จบ รถไฟนัดถกชี้ชะตาอีกรอบ 5มี.ค. ยันไม่รับเงื่อนไขนอกTOR


เพิ่มเพื่อน    

 

22 ก.พ.62-นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน วงเงิน 2.15 แสนล้านบาทนั้นขณะนี้ได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีการยอมรับข้อเสนอนอกเงื่อนไขร่างเอกสารขอบเขตการประกวดราคา (TOR)เช่น การขยายสัมปทานและข้อเสนอสิทธิพิเศษทางการเงิน  หรือการรับมอบพื้นที่ก่อนแล้วจ่ายเงินทีหลังเป็นต้น รวมข้อเสนอที่ปฏิเสธไปทั้งหมด 12 ข้อ 

ทั้งนี้เนื่องจากข้อเสนอดังกล่าวอยู่นอกเหนือร่างขอบเขตการประกวดราคา(TOR) และกระทบกับกรอบข้อเสนอโครงการ (RFP) โดยเฉพาะขัดกับมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติ TOR มาให้เปิดประมูลแล้ว คงมาคุยกันนอกเงื่อนไขไม่ได้ หลังจากนี้จะส่งหนังสือชี้แจงไปยังเอกชน  ส่วนเรื่องข้อเสนอที่กลุ่มซีพีขอขยายเพดานเงินกู้ของบริษัทหรือการหาแหล่งทุนที่เหมาะสมนั้น คณะกรรมการไม่มีอำนาจพิจารณาได้

อย่างไรก็ดี กล่าวต่อว่า ในวันที่ 5 มี.ค. เวลา 14.00 น. จะเรียกเอกชนคู่เจรจาเข้ามาคุยกันอีกครั้ง ถึงเงื่อนไขที่ปฏิเสธหากมีการเจรจากันต่อนั้นจะคุยในเรื่องของข้อเสนอใหม่ที่เอกชนเตรียมมา แต่จะไม่มีการพูดถึงเรื่องข้อเสนอนอกจาก TOR ที่ปัดตกไปอีกแล้ว 

อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่าเจรจามาถึงจุดนี้แล้ว กลุ่มซีพีคงไม่ถอนตัวง่ายๆ แต่หากการเจรจาถึงทางตันตามกติกา RFP ได้ระบุให้เรียกเอกชนอีกรายคือกลุ่มบีทีเอส เข้ามาเจรจาเปิดซองที่4 ต่อไปโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องวงเงินลงทุนโครงหารที่เสนอสูงกว่ากลุ่มซีพีราว 5 หมื่นล้านบาท  ดังนั้นจึงยังมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินโครงการนี้ได้ตามเป้าหมายคือลงนามสัญญาภายในรัฐบาลชุดนี้ รวมถึงเชื่อว่าจะได้เห็นการเริ่มตอกเสาเข็มก่อสร้างในช่วงปลายปีนี้หรือ 6 เดือนหลังจากลงนามสัญญา
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"