ทีวีโอ๊คได้เฮ!ศาลปกครองกลางเพิกถอนมติ'กสทช.'ระงับออกอากาศ


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.พ.62 ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 258 / 256 บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยมีมติในการประชุมครั้งที่ 3 / 2562 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ให้ระงับการออกอากาศช่องรายการวอยซ์ทีวีเป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไปกรณีกล่าวหาว่ารายการ Wake Up news และรายการ Tonight Thailand ดำเนินรายการโดยมีเนื้อหาที่ต้องห้ามมิให้ออกอากาศตามกฎหมายและขัดต่อเงื่อนไขในการประกอบกิจการโทรทัศน์ฯ ตามบันทึกข้อตกลงฉบับลงวันที่ 4 มิถุนายน 2557 ระหว่างกสทช.กับวอยซ์ทีวี

โดยผู้พิพากษามีคำวินิจฉัยว่า อธิบดีศาลมีความเห็นให้พิจารณาคดีนี้โดยเร่งด่วนจึงได้นัดพิจารณาในวันนี้ (27ก.พ.) และนัดอ่านคำพิพากษาในวันเดียวกัน โดยผลของคำพิพากษามีสาระสำคัญคือ ตามที่กสทช.มีมติให้พักใช้ใบอนุญาตวอยซ์ทีวีเป็นเวลา 15 วัน ศาลเห็นว่าเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ดำเนินรายการวอยซ์ทีวีได้ทำหน้าที่วิเคราะห์ข่าวและแสดงความคิดเห็นไม่ถึงกับเป็นการเสนอข่าวสารที่เป็นการยุยงปลักปั่นให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งนี้ก่อนการออกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตของกสทช.ได้เชิญให้วอยซ์ทีวีได้มาชี้แจงก่อนแล้ว แต่กสทช.ไม่ได้สั่งการให้วอยซ์ทีวีดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง และไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าการจัดรายการของวอยซ์ทีวีมีความเสียหายอย่างไร มติพักใช้ใบอนุญาตของกสทช.จึงไม่ชอบด้วยพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรทัศน์ฯ จึงมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติพักใช้ใบอนุญาตของกสทช.

ทั้งนี้ศาลได้ให้สิทธิคู่ความสามารถอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

ด้านนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ออกแถลงการณ์ในนาม บริษัท วอยซ์ทีวี ว่า สถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี ได้รับคำทราบคำตัดสินของศาลแล้ว และยินดีอย่างยิ่งต่อบรรยากาศเสรีภาพสื่อ รวมถึงอุตสาหกรรมสื่อในประเทศ พร้อมระบุว่า ในส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายไม่ใช่จุดประสงค์ในการฟ้องร้องครั้งนี้ สื่อมวลชนอาจเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าไม่สูง หากแต่มีคุณค่าต่อสังคมสูงอย่างยิ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"