รวบ2ผัว-เมียปลอมไลน์'บิ๊กแป๊ะ-บิ๊กโจ๊ก'วิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ตร.หลงเชื่อกว่า10 ราย


เพิ่มเพื่อน    

 

1มี.ค.62-ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการ กองปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงการจับกุมนายกิตติศักดิ์ สิริวิทยาวงศ์ และ น.ส.ไพลิน วีอูบแก้ว 2 สามีภรรยาเจ้าของโรงงานอะลูมิเนียม ผู้ต้องหาปลอมแปลงบัญชีไลน์อ้างตัวเป็น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) หลอกลวงข้าราชการตำรวจว่า สามารถช่วยวิ่งเต้นปรับยศเลื่อนขั้นตำแหน่งในระดับ สารวัตร-รอง ผู้บังคับการ ประจำวาระปี 2561 ด้วยการเรียกรับเงิน พร้อมตั้งบัญชีรับโอนเงินเข้ามา

พล.ต.ท.สุทิน กล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่า คนร้ายเพิ่งเริ่มก่อเหตุมาไม่นาน โดยลงมือกระทำเนื่องจากมีปัญหาทางการเงินที่ใช้ประกอบธุรกิจส่วนตัว ประกอบกับรู้จักกับระบบตำรวจ จึงวางแผนปลอมไลน์เป็น ผบ.ตร. และ ผบช.สตม. ก่อนประสานคนกลางให้ติดต่อผู้เสียหาย ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจกว่า 10 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 1.5 ล้านบาท

ด้าน พล.ต.ต.ไพบูลย์ กล่าวว่า สำหรับการกระทำผิดในลักษณะนี้ เข้าข่ายข้อกฎหมายมาตรา 14(1) ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ “นำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนฯ” ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดฐานฉ้อโกง อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนด้วยว่า ทุกการกระทำผิดบนโลกออนไลน์จะทิ้งร่องรอยไว้ทั้งสิ้น ซึ่ง บก.ปอท.สามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้ แต่จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับร่องรอยที่คนร้ายทิ้งไว้

ส่วน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ เนื่องจาก ได้มีข้าราชการตำรวจบางรายที่โอนเงินให้แล้วรู้สึกเอะใจ จึงเดินทางเข้าแจ้งความกับ บก.ปอท. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมประสานไปยังชุดสืบสวน บก.น.7 ดำเนินการจับกุมได้ในย่านธนบุรี มาคดีตามกฎหมาย

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวย้ำว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีนโยบายการวิ่งเต้นรับตำแหน่งแต่อย่างใด ยืนยันว่ากรณีนี้ทาง ผบ.ตร. จะเอาผิดทั้งส่วนตัวและทางคดี โดยต่อจากนี้ จะมีการหารือกับผู้ที่รับผิดชอบงานทางด้านวินัยว่า จะมีการตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อวิ่งเต้นในลักษณะดังกล่าวมีโทษทางวินัยอย่างไรบ้างต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"