จีนยื้อเจรจารถไฟความเร็วสูงตั้งธงการันตีแค่1ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยในงานนิทรรศการยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งไทยระยะ 20 ปีว่าจากการประชุมคณะทำงานความร่วมมือรถไฟไทย-จีนในครั้งที่ผ่านมานั้น เรื่องสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร นั้นได้ปรับเปลี่ยนค่าก่อสร้างมาเพิ่มในวงเงินสัญญานี้อีก 7 พันล้านบาทรวมวงเงินทั้งหมด 4.5 หมื่นล้านบาทยังไม่สามารถลงนามร่วมกันได้เนื่องจากมีรายละเอียดต้องคุยอีกมาก จึงต้องขยับเป้าการลงนามสัญญาไปในเดือนเม.ย. นี้

อย่างไรก็ตามโดยฝ่ายจีนยังคงเสนอราคามากกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท ส่วนด้านหลักประกันการันตีนั้นยังคงตกลงกันไม่ได้เพราะไทยต้องการตามสากลคือ 2 ปี แต่ทางฝ่ายจีนกลับมีข้อแม้ว่าหากขยายการันตีเป็น 2 ปี วงเงินสัญญาก็ต้องเพิ่มขึ้นอีก ทางฝ่ายไทยตอบกลับไปว่าหากสินค้าดีจริงทำไมอายุประกันแค่ 1 ปี

ทั้งนี้ส่วนจะซื้อรถรุ่นไหนนั้นคงต้องมาเปรียบเทียบสเป็คอีกทีซึ่งต้องคำนึงถึงเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุนและราคาค่าโดยสารที่ประชาชนรับได้ด้วย ค่าโดยสารรถไฟไฮสปีดไม่ควรสูงเกินกว่าค่าตั๋วเครื่องบิน ส่วนเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีเชื่อว่าฝ่ายจีนจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างจริงใจเพราะเป็นสัญญาความร่วมมือระหว่างรัฐบาล(G2G)

" ที่ผ่านมามีความล่าช้าในขั้นตอนดำเนินโครงการนี้ทั้งเรื่องการเจรจาสัญญา ร่างประกวดราคาที่ต้องเป็นสากลไม่ใช่ภาษาจีน รวมถึงเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องมีการเปรียบเทียบกับที่อื่นได้ ไม่ใช่สินค้า 1 บาทแต่บอกราคา 10 บาท ส่วนเฟส 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กม.นั้นจะทำให้จีนดูว่าเราทำได้ ฝ่ายไทยจะเป็นผู้ออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างเองและจะทำให้เร็วด้วย" นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวต่อว่าเรื่องวงเงินลงทุนสัญญา 2.3 นั้นคงใช้การลงทุนโดยเงินกู้จากจีน คาดว่าจะใช้เงินกู้ราว 3.82 หมื่นล้านบาท หรือราว 85% ของวงเงินลงทุน ถ้าหากตกลงกันได้ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 3% ต่อปี ส่วนความคืบหน้าการประมูลงานก่อสร้างนั้นจะมีการลงนามสัญญาที่ 2 ตอนสีคิ้ว-กุดจิก วงเงิน 3.3 พันล้านบาทในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ขณะที่สัญญาก่อสร้างที่เหลืออีก 12 สัญญามูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาทนั้นจะทยอยลงนามสัญญาเป็นสองช่วง กลุ่มแรก 5 สัญญารวม 111 กม. ลงนามภายในมิ.ย.นี้ ขณะที่อีก 7 สัญญา ลงนามภายในเดือนก.ค.นี้ โดยมีกำหนดเริ่มก่อสร้างภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ 

อย่างไรก็ตามการประชุมร่วมกันยังได้ข้อสรุปเรื่องการก่อสร้างตอนที่ 3 ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์นั้นจะมีการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงโดยแต่ละฝ่ายแยกกันลงทุนและก่อสร้างในดินแดนของตัวเอง ส่วนตัวโครงสร้างพื้นฐานด้านสะพานนั้นแบ่งกันลงทุนฝ่ายละ 50% ประกอบด้วย 3 ราง ได้แก่ รางรถไฟไฮสปีด 2 รางและรางรถไฟทางคู่ 1 ราง ขณะที่การเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้านั้นรฟท.จะก่อสร้างสถานีหนองคาย จำนวน 2 สถานีแบ่งเป็นสถานีสำหรับสินค้าเป็นลานเทกองสินค้า(CY) เพื่อเปลี่ยนถ่ายตู้สินค้าลงรถไฟทางคู่และก่อสร้างสถานีสำหรับผู้โดยสารอีกแห่งแยกกันขณะนี้กำลังหาตำแหน่งที่ตั้งเหมาะสม
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"